Đắk Lắk: Voi rừng liên tục tấn công voi nhà

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 31/08/2017

Trong quá trình đi tìm kiếm thức ăn, đàn voi rừng phát hiện đàn voi nhà nên đã liên tiếp tấn công khiến đàn voi nhà bị thương.

Ngày 31/8, ông Huỳnh Trung Luân - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk - cho biết, trong vòng 5 tháng nay, đàn voi rừng liên tục kéo về khu vực rừng huyện Buôn Đôn tìm kiếm thức ăn và tấn công làm đàn voi nhà của tỉnh bị thương.

Trước đó, vào đêm 28/8, tại khu vực thuộc Trạm Kiểm lâm số 6, Vườn Quốc gia Yok Đôn, một đàn voi rừng khoảng 6 đến 7 con đã tấn công làm bị thương 2 con voi nhà của Trung tâm bảo tồn voi đang tìm kiếm thức ăn tại đây.

  Voi rừng liên tiếp tấn công voi nhà (ảnh Đ.T)
Voi rừng liên tiếp tấn công voi nhà (ảnh Đ.T)

Cũng theo ông Luân, theo thống kê từ tháng 3/2017 đến nay, đã liên tiếp xảy ra 5 vụ xung đột, tấn công của voi rừng đối với voi nhà làm 7 con voi nhà của Trung tâm bảo tồn voi bị thương và làm 1 con voi của ông Y Tưng Niê (ngụ xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) bị chết.

“Nguyên nhân xảy ra xung đột giữa voi rừng và voi nhà là do diện tích rừng suy giảm voi rừng thường xuyên kéo về khu vực bìa rừng, gần nương rẫy của người dân tìm kiếm thức ăn nên đã tấn công voi nhà. Ngoài ra, trong thời gian động dục, voi rừng đực tự tách đàn đi riêng lẻ tìm voi cái nên rất hung giữ, khi gặp voi nhà sẽ tấn công để giành voi cái”, ông Luân thông tin thêm.

Biện pháp để hạn chế xung đột, Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk đã yêu cầu các chủ voi, các đơn vị kinh doanh du lịch bằng voi, tăng cường các biện pháp bảo vệ, không xích thả voi tại các điểm voi rừng thường xuyên xuất hiện, không xích voi trong rừng vào buổi tối. Khi phát hiện voi rừng tấn công voi nhà cần điện báo ngay cho Trung tâm bảo tồn voi và có biện pháp xua đuổi voi an toàn, tránh gây hại cho voi rừng.

Theo Báo Dân trí