Cần Thơ: Dân kiến nghị giữ ngôi đền cổ hơn 200 năm tuổi

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 28/08/2017

(TN&MT) - Nhiều vị cao niên, cựu chiến binh ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng (TP.Cần Thơ) đang bức xúc về việc Cty Nam Long – Hồng Phát có phương án dời...

 

(TN&MT) - Nhiều vị cao niên, cựu chiến binh ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng (TP.Cần Thơ) đang bức xúc về việc Cty Nam Long – Hồng Phát có phương án dời ngôi đền cổ Xẻo Kè trong tiến trình triển khai dự án xây dựng Khu dân cư 8C, thuộc Khu đô thị phía Nam sông Cần Thơ…

Bà Lê Hồng Quân, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn biệt động Lê Thị Riêng và một số cựu chiến binh tại khu đền Xảo Kè hơn 200 năm tuổi.
Bà Lê Hồng Quân, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn biệt động Lê Thị Riêng và một số cựu chiến binh tại khu đền Xảo Kè hơn 200 năm tuổi.

Theo các bậc cao niên sở tại, ngôi Đền Xẻo Kè đã có hơn 200 năm tuổi. Ngôi đền cổ này được nhân dân 6 xã quanh vùng xây dựng để thờ các vị thần của xứ sở, mang đậm dấu ấn lịch sử chống giặc ngoại xâm giải phóng dân tộc. Đây là nơi chi bộ đầu tiên của xã Phú An ra đời và là nơi thành lập nhiều đơn vị tiền thân của lực lượng vũ trang TP.Cần Thơ. Trong chiến tranh, Đền không là nơi ẩn náu của nhiều cán bộ, lãnh đạo cấp cao để hoạt động bí mật và chôn giấu vũ khí cho lực lượng cách mạng. Mọi thông tin liên lạc với các cấp ủy đều được gửi vào hòm thư mật cất giấu trong ngôi đền.

Ông Đào Quang Từ, phường Phú An, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ, cho biết: “Đền Xẻo Kè đã đi vào lịch sử của xã Phú An, cần phải được xây dựng, trùng tu cho xứng đáng với bề dày lịch sử vốn có của nó”. Đền Xẻo Kè, nằm trong phần đất của gia đình bà Lê Hồng Quân - nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoạn biệt động nữ Lê Thị Riêng. Bà Hồng Quân, cũng kiến nghị: “Tôi cũng như người dân vùng 6 xã thiết tha giữ lại ngôi đền”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ, Trưởng Ban quản lý Di tích TP.Cần Thơ, cho biết thì ngoài lời kể của người dân sở tại, cơ quan này chưa tìm thấy các văn bản chính thức về tính lịch sử của ngôi đền Xẻo Kè. Trong khi từ 14 năm trước (ngày 30/9/2003), UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) đã có Công văn số 3927 công nhận đền Xẻo Kè là địa chỉ đỏ của tỉnh nhằm để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ thanh thiếu niên.

Bà con cũng cho biết hơn 10 năm trước, khu đất này lọt vào quy hoạch chung của dự án Khu đô thị Nam Long, họ đã gặp trao đổi trực tiếp với nhà đầu tư yêu cầu trùng tu lại ngôi đền ngay tại vị trí cũ và giám đốc cũ của Cty Nam Long – Hồng Phát thống nhất với kiến nghị của họ song quá trình triển khai dự án đến nay thì Cty Nam Long - Hồng Phát đã lại đưa ra phương án dời đền Xẻo Kè đi nơi khác.

“Chúng tôi đang thực hiện đúng theo quy hoạch của dự án được phê duyệt. Cái đền này không có cơ sở khoa học để mà công nhận di tích, địa chỉ đỏ gì cả. Không có văn bản, quyết định nào của cơ quan chức năng, chính quyền nói về việc giữ đền tại chỗ” - Ông Trần Đăng Khuynh, Trưởng phòng Quản lý Đô thị Dự án, Cty Nam Long – Hồng Phát, nói.

Bà Lê Hồng Quân, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoạn biệt động nữ Lê Thị Riêng, bức xúc, cho biết: “Phương án của nhà đầu tư thì họ dời ngôi đền Xẻo Kè ra sát ra bờ rạch Cái Da hoặc là đưa ra gần hồ xử lý nước thải nên chúng tôi không đồng ý và đã có đơn đề nghị gời chính quyền cùng cơ quan chức năng rồi. Chúng tôi đang chờ đợi, mong muốn được giải quyết theo nguyện vọng”.

Hùng Long