Thắm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào…

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 06/07/2017

(TN&MT) – Tối 5/7, Bộ VH-TT&DL phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ II, năm 2017.
Chương trình văn nghệ đặc sắc ngợi ca tình hữu nghị Việt Nam-Lào
Chương trình văn nghệ đặc sắc ngợi ca tình hữu nghị Việt Nam-Lào

Dự lễ khai mạc có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; bà Pany Yathotu, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành, lãnh đạo 16 tỉnh của Việt Nam và 16 tỉnh nước bạn Lào.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Mối quan hệ đoàn kết, mẫu mực, thủy chung, hiếm có, đậm nghĩa, nặng tình giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào, đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”; Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã nhiều lần khẳng định: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt Nam mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.

Mối quan hệ đoàn kết, gắn bó đặc biệt giữa hai đất nước, hai dân tộc anh em được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông kính yêu cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công gây dựng, giữ gìn và vun đắp, đã không ngừng phát triển, trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc, là quy luật sống còn; là nhân tố bảo đảm thắng lợi của hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động đa dạng, phong phú và sinh động, như: giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch; triển lãm, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng 10 tỉnh của Việt Nam có chung tuyến biên giới Việt Nam - Lào; liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; giới thiệu lễ hội nghi thức, sinh hoạt văn hóa của đồng bào nhân dân các dân tộc có chung đường biên giới Việt Nam – Lào; tổ chức các tour du lịch tham quan thành phố Sơn La…

Ngày hội là dịp để đồng bào, nhân dân hai nước Việt Nam - Lào ôn lại truyền thống cách mạng, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào; là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc vùng biên giới hai nước Việt Nam - Lào trong công cuộc hội nhập và phát triển.

Các hoạt động trong khuôn khổ của Ngày hội do các già làng, trưởng bản và đồng bào nhân dân các dân tộc vùng biên giới hai nước Việt Nam - Lào thể hiện có sức lan tỏa mạnh mẽ; là sự hội tụ, tỏa sáng về nét đẹp của các giá trị văn hóa truyền thống, giàu bản sắc văn hóa, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh đất nước, con người, tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác hai nước Việt Nam - Lào.

Phát biểu chào mừng Ngày hội, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh khẳng định: Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II là nơi tôn vinh, quảng bá, giới thiệu với nhân dân các dân tộc trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế một cách tổng quát về lịch sử đấu tranh, những giá trị văn hóa dân gian đầy tính nhân văn của nhân dân hai nước. Đặc biệt là tinh thần đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam được phát triển từ quan hệ truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng nền móng và chính Người đã cùng đồng chí Kaysone Phomvihane và các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Sau phần Lễ, điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Thắm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào" gồm 3 chương. Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia của hơn 400 nghệ sỹ, diễn viên đã mang đến cho các đại biểu, nhân dân một đêm khai hội thực sự ấn tượng.

Chương I mang tên "Nghĩa tình son sắt thủy chung" ngợi ca tình hữu nghị Việt Nam-Lào anh em trong toàn bộ tiến trình lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập đất nước hôm nay.

Chương II có tên "Thắm tình biên giới Việt Lào", giới thiệu về mảnh đất và con người, những di sản, tiềm năng văn hóa, thể thao, du lịch của 12 dân tộc đang chung sống trên dải đất Sơn La và của các tỉnh thuộc vùng biên giới hai nước Việt Nam-Lào.

Chương III có tên "Việt-Lào chung bước tương lai", thể hiện niềm tin vào tình hữu nghị Việt Nam-Lào luôn bền chặt, gắn bó keo sơn, cùng chung bước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần phát triển hai đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Vòng xòe đoàn kết hai dân tộc khép lại lễ khai mạc Ngày hội
Vòng xòe đoàn kết hai dân tộc khép lại lễ khai mạc Ngày hội

Trước đó, trong khuôn khổ Ngày hội tại tỉnh Sơn La đã diễn ra các hoạt động thi đấu thể thao, trưng bày giới thiệu,quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch; triển lãm ảnh nghệ thuật về con người, tiềm năng 10 tỉnh tuyến biên giới Việt-Lào trong quá trình hội nhập và phát triển; Lễ trao tặng Huân chương của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho lãnh đạo các tỉnh nước bạn Lào.

Nguyễn Nga