Bình Định: Người dân khốn khổ do mọt mì tấn công

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 16/06/2017

(TN&MT) - Đó là tình cảnh của gần 500 hộ dân ở xóm 4, xóm 5, thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn) đang phải trải qua. 

 

(TN&MT) - Đó là tình cảnh của gần 500 hộ dân ở xóm 4, xóm 5, thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn) đang phải trải qua. Nguồn cơn dẫn tới tình trạng này là do mọt mì từ các kho chứa mì lát của các doanh nghiệp (DN) đóng tại Khu Công nghiệp (KCN) Long Mỹ phát sinh tấn công ra khu dân cư, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

DNTN Phú Lợi được Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Định (chủ đầu tư KCN Long Mỹ) cho thuê đất để xây dựng nhà xưởng, máy móc hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản, song DN này lại làm nhà kho chứa mì lát, phát sinh mọt mì.
DNTN Phú Lợi được Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Định (chủ đầu tư KCN Long Mỹ) cho thuê đất để xây dựng nhà xưởng, máy móc hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản, song DN này lại làm nhà kho chứa mì lát, phát sinh mọt mì.

Khổ vì mọt mì

Theo ông Cao Minh Thi, Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn), nạn mọt mì phát tán từ các kho chứa mì lát của 4 DN là Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc, DNTN Phú Lợi, Công ty TNHH MTV Sáng tạo Á Châu và Công ty CP Xuất khẩu Trung Hưng Kon Tum đang tấn công dữ dội khu dân cư xóm 4, xóm 5, thôn Thanh Long.

Bà Nguyễn Thị Lẹ, ở xóm 5, thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ, bức xúc nói: “Từ 17 giờ đến 18 giờ mỗi ngày, mọt mì bay dày đặc vào khắp nhà. Chúng bay vào thức ăn, nước uống, bám trên quần áo. Nhiều lúc cả nhà đang ăn cơm, mọt mì bay đầy vào chén , chui vào miệng, bu lên đầu, khiến chúng tôi bức rức, đành bỏ chén. Có lúc mọt mì bay với mật độ quá dày, bà con muốn ăn cơm phải bỏ mùng, đóng kín cửa để hạn chế mọt mì tấn công”.

A2-A21 (ghép): Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc chứa mì lát phát sinh mọt mì làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân thôn Thanh Long.
Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc chứa mì lát phát sinh mọt mì làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân thôn Thanh Long.

Tiếp lời bà Lẹ, bà Lâm Thị Bình (cùng xóm), phân bua: “Các DN này hễ nhập mì về kho để chứa là cuộc sống người dân trong thôn rất cơ cực bởi nạn mọt phát sinh. Chúng tôi đã kiến nghị lên UBND xã Phước Mỹ nhiều lần, nhưng chính quyền địa phương chưa tìm ra biện pháp hữu hiệu để xử lý. Người lớn còn biết cách đề phòng, chứ trẻ em thì phải chấp nhận sống chung, chấp nhận để mọt mì cắn. Chúng bám vào quần áo, cắn vào da gây nổi hột khiến trẻ ngứa gáy khắp cơ thể. Địa phương và ngành chức năng cần có biện pháp xử lý cứng rắn đối với các DN này, chứ không thế để chúng tôi phải sống chung với nạn mọt mì như thế này được”.

17 giờ ngày 13-6, PV có mặt tại xóm 5, thôn Thanh Long nhận thấy mọt mì bay khắp nơi. Chúng bám vào quần áo, đồ ăn, thức uống. Nhiều người đi đường cũng phải hứng chịu cảnh mọt mì bám vào áo, quần, mũ. Thậm chí, không ít người đi đường loạng choạng tay lái khi bị mọt mì táp vào mặt, bay vào mắt.

Khu dân cư xóm 5, thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn) đang bị mọt mì tấn công, khiến cuộc sống bà con ở đây bị đảo lộn.
Khu dân cư xóm 5, thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn) đang bị mọt mì tấn công, khiến cuộc sống bà con ở đây bị đảo lộn.

Thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư nếu tiếp tục vi phạm

Ông Cao Minh Thi, Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ, cho biết thêm: Theo giấy chứng nhận đầu tư 4 DN trên đăng ký kinh hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản. Tuy nhiên, DN không đầu tư máy móc để hoạt động, mà làm nhà xưởng để chứa mì lát. Quá trình chứa mì không thực hiện việc phun thuốc sát trùng, khử trùng để phát sinh mọt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân. “Các DN này thuộc sự quản lý của BQL KKT tỉnh Bình Định, nên khi nhận được phản ánh của người dân, địa phương cử cán bộ xuống kiểm tra, theo dõi hiện trạng; đồng thời, làm báo cáo gửi BQL KKT kiến nghị xử lý. Hiện nay, nạn mọt mì phát tán ra khu dân cư rất nhiều, tôi đề nghị các DN này phải xử lý dứt điểm tình trạng côn trùng phát sinh. BQL KKT, Sở TN-MT cần vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để hiện tượng này, nhằm đảm bảo cuộc sống, sức khỏe cho bà con”, ông Thi đề nghị.

Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc chứa mì lát phát sinh mọt mì làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân thôn Thanh Long.
Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc chứa mì lát phát sinh mọt mì làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân thôn Thanh Long.

Trao đổi với PV vấn đề này, ông Ngô Văn Tổng, Phó Trưởng BQL KKT tỉnh Bình Định, cho hay, đơn vị đã nhận được phản ánh của dân. Trước đó, ngày 13-4-2017, BQL KKT tiến hành kiểm tra hiện trường tại mặt bằng các DN lưu chứa mì lát. Qua kiểm tra, Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc sử dụng 3 nhà kho để lưu chứa mì lát với khối lượng khoảng 20.000 tấn, DNTN Phú Lợi sử dụng 2 nhà kho để lưu chứa mì lát khối lượng 15.000 tấn. Công ty TNHH MTV Sáng tạo Á Châu và Công ty CP Xuất khẩu Trung Hưng Kon Tum cũng đang lưu chứa mì lát với khối lượng lớn. Đáng nói, các DN này đăng ký lĩnh vực hoạt động chế biến nông sản, và sản xuất kinh doanh tinh bột sắn. Thế nhưng, DN này không đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ cho hoạt động chế biến nông sản mà chỉ sử dụng kho để lưu chứa mì lát là không đúng mục tiêu ngành nghề đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đầu tư.

Ông Lê Minh Thông, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường BQL KKT tỉnh Bình Định, khẳng định: Các DN này trong quá trình lưu chứa để phát sinh ra côn trùng, phát tán ra môi trường xung quanh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động sản xuất của các DN lân cận và nhân dân địa phương. BQL KKT yêu cầu các DN phun thuốc sát trùng, khử trùng toàn bộ kho chứa mì lát để xử lý dứt điểm tình trạng côn trùng phát sinh và vận chuyển toàn bộ lượng mì lát lưu chứa ra khỏi mặt bằng DN và hoạt động kinh doanh theo đúng mục tiêu ngành nghề đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đầu tư. Thế nhưng, các DN này chưa chấp hành nghiêm túc.

Đề cập về hướng xử lý, ông Ngô Văn Tổng, Phó Trưởng BQL KKT tỉnh Bình Định, quả quyết: KCN Long Mỹ chỉ dành cho các DN đầu tư thiết bị chế biến nông sản công nghệ hiện đại. Vì vậy, UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở TN-MT phối hợp với BQL KKT kiểm tra xử lý theo thẩm quyền đối với các DN có hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường, trong đó có các DN chế biến nông sản. Đồng thời, yêu cầu các DN khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và đầu tư xây dựng theo quy định, chậm nhất đến ngày 30-6-2017 phải xây dựng xong và đưa dự án vào hoạt động. Nếu quá thời hạn trên, các DN vẫn không thực hiện sẽ tiến hành thủ tục chấm dứt hoạt động đầu tư, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp theo quy định của pháp luật.

Hoàng Nguyên