Hậu Giang: Còn nhiều điểm chợ chưa quan tâm đúng mức công tác PCCC

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 17/06/2017

(TN&MT)- Mới đây, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng các ngành chức năng tiến hành kiểm tra công tác an toàn PCCC tại hơn 10 điểm chợ trên địa bàn tỉnh. Tại phần lớn các điểm chợ này, công tác PCCC chưa được quan tâm đúng mức, vẫn còn tình trạng lấn chiếm lối đi thoát hiểm; hàng hóa để gần đường dây điện; đun nấu trong chợ...

Tại chợ Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, lối vào rộng khoảng 4m nhưng gần phân nửa lối đi bị nhiều quầy hàng che chắn, lấn chiếm vô cùng chật chội. Còn trong khu vực nhà lồng, trên các đường dây điện là vật dụng, hàng hóa được tiểu thương để kín chỗ.

Vụ cháy xảy ra tại chợ Vị Thắng, huyện Vị Thủy ngày 19/3/2017 đã làm cho 3 người bị bỏng, 9 ki ốt bị cháy rụi hoàn toàn.
Vụ cháy xảy ra tại chợ Vị Thắng, huyện Vị Thủy ngày 19/3/2017 đã làm cho 3 người bị bỏng, 9 ki ốt bị cháy rụi hoàn toàn.

Không riêng gì chợ Rạch Gòi mà tại một số chợ khác trên địa bàn huyện Châu Thành A, các lối đi, lối vào chợ đều bị tiểu thương lấn chiếm làm nơi buôn bán. Trường hợp chẳng may xảy ra cháy nổ thì chính việc cơi nới, lấn chiếm của tiểu thương, người buôn bán nhỏ gây cản trở cho các phương tiện chữa cháy tiếp cận hiện trường chữa cháy và ảnh hưởng đến việc thoát nạn. “Tôi rất sợ xảy ra các vụ cháy nổ, vì thế bản thân luôn ý thức cao trong việc trang bị bình chữa cháy xách tay để phòng ngừa. Tuy nhiên, nếu lỡ trong chợ này xảy ra cháy thì thiệt hại sẽ nặng nề vì xe chữa cháy không vào được”.  Chị Nguyễn Thị Hiền, người buôn bán tạp hóa lâu năm tại chợ Cái Tắc, huyện Châu Thành A cho hay.

Hiện nay, kết cấu hạ tầng một số chợ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã xuống cấp, hệ thống điện không đảm bảo an toàn, bà con còn sử dụng điện câu đuôi nên nguy cơ xảy ra chập điện gây cháy nổ rất cao, thêm vào đó là trong chợ vẫn còn tình trạng tiểu thương tranh thủ đun nấu để ăn uống tại chỗ.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A - Lê Thanh Bình cho rằng, thời gian qua, bên cạnh việc phối hợp với ngành chức năng và Ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt công tác PCCC, đơn vị cũng kiên quyết xử lý nghiêm việc đun nấu trong chợ, sử dụng điện không an toàn. Tuy nhiên, "cái khó hiện nay là chợ Cái Tắc đã xuống cấp, không có nhà lồng để bà con mua bán nên tiểu thương lấn chiếm cả lối đi, ảnh hưởng nhiều đến công tác PCCC. Chúng tôi mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm quan tâm đầu tư xây dựng chợ Cái Tắc được khang trang hơn, giúp bà con có nơi mua bán ổn định, góp phần phòng ngừa cháy nổ”- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, Lê Thanh Bình kiến nghị.

Theo ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương, trong thời gian tới đây Sở Công thương sẽ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tái kiểm tra công tác khắc phục những hạn chế, thiếu sót của các Ban quản lý chợ và địa phương; nếu Ban quản lý chợ và địa phương nào không thực hiện những kiến nghị thì sẽ xử lý. Bên cạnh đó, Sở Công thương sẽ cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC cho các chủ cơ sở kinh doanh, Ban quan lý chợ để không để xảy ra các vụ cháy chợ như trường hợp xảy ra tại khu chợ xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy vào tháng 3/2017....

Song song với việc kiểm tra, nhắc nhở các điểm chợ thực hiện nghiêm các quy định về PCCC, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lối đi thoát hiểm... thì các Sở, Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang cũng sẽ tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, địa phương và chủ các công ty, doanh nghiệp trong việc thực hiện công tác an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại cơ sở để có biện pháp chấn chỉnh khắc phục, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ xảy ra...

Lê Hùng- P.Thuận