Người dân Huế "giải cứu" 22 tấn bí đỏ giúp bà con Đắk Lắk

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 14/06/2017

(TN&MT) – Mặc dù nắng nóng, các ngày qua những bạn trẻ đang học tập và sinh sống ở TP. Huế vẫn xuống đường, cùng nhau bán bí đỏ, giúp nông dân Đắk Lắk tiêu thụ nguồn nông sản ứ đọng.
Rất đông các bạn tình nguyện viên tham gia chiến dịch
Rất đông các bạn tình nguyện viên tham gia chiến dịch "giải cứu bí đỏ" cho người nông dân Đắk Lắk

Bắt đầu từ chiều 13/6, khoảng 22 tấn bí đỏ của bà con nông dân ở Nông trường 717 (xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk) được các nhóm tình nguyện viên, sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP. Huế nhập về để chuyển đến người tiêu dùng nhằm hỗ trợ cho nông dân trong lúc khó khăn.

Sinh viên Lê Văn Thắng (SV năm 1, trường CĐ Công Nghiệp Huế) cho biết, “Từng sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà nông, hơn ai hết em hiểu được nổi vất vả khổ cực sau mỗi mùa vụ. Sau khi nghe tin thương lái đang ép giá bí đỏ xuống mức 100 - 500 đồng/kg, đã khiến nông dân lâm vào cảnh khốn đốn. Để hạn chế những khó khăn cho bà con Đắk Lắk, các thành viên trong nhóm vào tận nơi để thu mua bí đỏ với giá 2.000 đồng/1kg, sau đó đưa ra các địa điểm bán khác nhau trên TP. Huế rồi bán lại cho người dân với giá 5.000 đồng/1kg.

Điểm tập kết bán bí đỏ tại Trường CĐCN Huế
Điểm tập kết bán bí đỏ tại Trường CĐCN Huế

Trừ các chi phí, nếu có lãi chúng em sẽ chuyển số tiền này vào các tổ chức thiện nguyện để hoạt động vào các chương trình từ thiện khác. Những ngày tới nếu bán hết toàn bộ số hang này, nhóm sẽ tiếp tục đưa bí đỏ ra Huế, giải quyết khó khăn cho bà con nông dân”- Thắng cho hay.

Ngoài việc bán bí đỏ tại các điểm cố định, các nhóm tình nguyện viên còn bán bí đỏ trên các diễn đàn mạng xã hội như facebook và miễn phí giao hang tận nơi trên toàn thành phố. Hoạt động ý nghĩa này đã nhận được sự hưởng ứng của rất đông người dân trên địa bàn TP. Huế.

“Đây là một chương trình rất ý nghĩa. Với mong muốn chia sẻ bớt phần nào khó khăn của bà con Đắk Lắk, hy vọng chiến dịch này sẽ lan tỏa không chỉ ở Huế mà còn nhiều tỉnh thành khác”- chị Hoàng Thị Thùy Linh (người dân TP. Huế) trao đổi.

Biết được hoạt động có ý nghĩa, người dân Huế đã đến mua bí đỏ
Biết được hoạt động có ý nghĩa, người dân Huế đã đến mua bí đỏ

Được biết, tình trạng bí đỏ đến ngày thu hoạch nhưng thương lái không đến thu mua kéo dài suốt thời gian qua khiến cho bà con ở Nông trường 717 (xã Cư Yang, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk) rơi vào tình cảnh lao đao với khoảng 2.700 tấn bí đỏ không tìm được đầu ra. Nông dân phải ngậm ngùi bán cho thương lái với giá gần như cho không, từ 100 - 500 đồng/kg. Trong khi đó, nếu chỉ tính chi phí tưới tiêu, phân bón, thuê mướn nhân công đã lên đến 2.000-3.000 đồng/kg. Tình trạng thương lái ép giá đã khiến người nông dân lâm vào cảnh trắng tay.

Dự kiến chương trình sẽ còn lan rộng hơn nữa trong thời gian tới để phần nào giúp đỡ người dân Đăk Lăk tiêu thụ nông sản đang tồn đọng. Hiện trên địa bàn TP. Huế bí đỏ được bán tại 5 địa điểm gồm Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (70 Nguyễn Huệ), 63 Bến Nghé, 86 Đinh Tiên Hoàng, 1 Phạm Thị Liên, 195 Huỳnh Thúc Kháng.

Đức Linh