Hải Vân Quan chính thức đón nhận bằng di tích quốc gia

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 24/05/2017

(TN&MT) - Di tích quốc gia Hải Vân Quan hiện đang xuống cấp nghiêm trọng nên cần được bảo tồn và phát huy một cách có hiệu quả.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đón nhận bằng di tích quốc gia
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đón nhận bằng di tích quốc gia

Vào chiều 24/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đối với di tích lịch sử Hải Vân Quan.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên, lãnh đạo các Sở, ban, ngành của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng, cùng đông đảo người dân hai tỉnh, thành.

Tại buổi lễ, hai bên đã thống nhất ký kết Bản ghi nhớ phối hợp thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Hải Vân Quan với một số nội dung như: Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ. Triển khai cắm mốc khoanh vùng bảo vệ theo hồ sơ di tích; dựng biển giới thiệu và bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích. Tổ chức tuyên truyền và giới thiệu, quảng bá hình ảnh, những giá trị di sản văn hóa gắn liền với Hải Vân Quan trên phương tiện thông tin đại chúng.

Hai bên ký kết biên bản ghi nhớ
Hai bên ký kết biên bản ghi nhớ

Xây dựng kế hoạch, bố trị lực lượng liên ngành tăng cường quản lý, bảo vệ môi trường, cảnh quan, hạn chế việc tác động làm ảnh hưởng đến các yếu tố gốc gắn liền với di tích. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông,an ninh trật tự để phục vụ cộng đồng và khách tham quan.

Phối hợp lập hồ sơ Quy hoạch tổng thể tu bổ, tôn tạo, bảo quản và phục hồi di tích Hải Vân Quan gắn với phát triển du lịch bền vững. Định hướng, đề xuất các dự án thành phần, phân kỳ đầu tư, thứ tự ưu tiên đầu tư cho các dự án trùng tu di tích, tạo thành điểm đến du lịch hấp dẫn của miền Trung và cả nước.

Phối hợp thăm dò và thám sát khảo cổ các hạng mục công trình, đảm bảo tính chân xác trong việc tu bổ tôn tạo các yếu tố gốc gắn liền với di tích Hải Vân Quan; tổ chức các Hội nghị khoa học các chuyên gia, nhà nghiên cứu ở hai địa phương và trung ương để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền di dời, giải tỏa, loại bỏ một số công trình không liên quan đến hiện trạng, yếu tố gốc của di tích. Triển khai hoàn thiện hồ sơ khoa học để báo cáo, đề nghị Bộ VHTT&DL trình Chính phủ xếp hạng Hải Vân Quan là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Đánh dấu mốc cắm biển cho di tích
Đánh dấu mốc cắm biển cho di tích

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên khẳng định: “Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, từ khi cha ông ta mở cõi vào phía Nam thì Hải Vân Quan thực sự là một gạch nối hết sức quan trọng trên con đường thiên lý. Vị trí xung yếu này là một mối quan tâm đặc biệt đối với nhiều triều đại, nơi đây được đánh giá là một vị trí chiến lược cần phải khống chế để tập kết quân đội, đặt đồn điền kiểm soát cả đường bộ lẫn đường thủy. Với tư cách là một công trình kiến trúc thành lũy quân sự, đây thực sự là một trong những quan ải hùng tráng nhất ở Việt Nam”.

Sau buổi lễ, lãnh đạo hai bên đã cùng nhau đánh dấu mốc cắm biển “ghi nhận xếp hạng di tích Quốc gia” cho Hải Vân Quan.

Di tích Hải Vân Quan nằm giáp ranh giữa thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Đây là một cụm di tích lịch sử về kiến trúc được xây từ thời Trần và được trùng tu dưới thời vua Minh Mạng vào năm 1826. 

Di tích Quốc gia Hải Vân Quan
Di tích Quốc gia Hải Vân Quan

Trước đó, do không rõ ràng trong việc phân cấp quản lý giữa hai địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng mà một thời gian dài Hải Vân Quan bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tin tưởng, với sự hợp tác, bắt tay nhau của lãnh đạo Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế trong tương lai gần Hải Vân Quan sẽ được bảo vệ, tôn tạo, trùng tu, phát huy những giá trị vốn có. Nơi đây sẽ trở thành điểm du lịch nổi tiếng không chỉ trong nước mà vươn ra tầm thế giới.

Tin, ảnh:Thế Anh