Nước giếng cháy ở Đồng Nai là do bị nhiễm xăng dầu

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 24/05/2017

(TN&MT) - Theo phản ánh của các phương tiện truyền thông và Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tân Phú về hiện tượng các giếng đào bị nhiễm xăng dầu,...

 

(TN&MT) - Theo phản ánh của các phương tiện truyền thông và Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tân Phú về hiện tượng các giếng đào bị nhiễm xăng dầu, khi người dân múc nước lên châm lửa thì bốc cháy. Sở TN&MT Đồng Nai vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc nguồn nước giếng đào bị nhiễm xăng dầu tại ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, ngày 23/5/2017, Sở TN&MT Đồng Nai đã phối hợp với Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Tân Phú và UBND xã Phú Sơn khảo sát thực tế các giếng (giếng khoan và giếng đào) khu vực của các hộ dân tại ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú làm cơ sở để xác định nguyên nhân.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Qua khảo sát tại khu vực xảy ra hiện tượng các giếng đào bị nhiễm xăng dầu, khi người dân múc nước lên châm lửa thì bốc cháy thuộc ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú. Tại khu vực này hiện có tổng cộng 08 giếng (giếng đào) của 10 hộ dân có hiện tượng như trên, vị trí các giếng nằm cách đường Quốc lộ 20 gần nhất khoảng 15m, xa nhất khoảng 150m.

Và cách Trạm xăng dầu Nam Cát Tiên do ông Đinh Ngọc Cẩn làm chủ (nằm trên Quốc lộ 20, đối diện với các hộ dân), vị trí từ trạm xăng tới giếng các hộ dân gần nhất khoảng 50m, xa nhất khoảng 200m. Trong đó, 02/08 giếng (gần Trạm xăng dầu Nam Cát Tiên nhất) khi múc nước lên châm lửa thì bốc cháy, 06/08 giếng còn lại có mùi xăng, dầu nhưng khi múc lên châm lửa không cháy.

Ngoài ra, các giếng nước có độ sâu khoảng từ 5 - 6 mét, mực nước trong giếng khoảng từ 2 - 3,6m, các giếng do người dân tự đào và đưa vào sử dụng khoảng từ 10 đến 30 năm. Riêng các giếng khoan trong khu vực không có hiện tượng xảy ra như trên, chỉ bị nhiễm phèn tự nhiên.

Theo biên bản làm việc ngày 18/4/2017 của Phòng TN&MT huyện Tân Phú với Trạm xăng dầu Nam Cát Tiên do ông Đinh Ngọc Cẩn làm chủ, Trạm xăng dầu Nam Cát Tiên đã được Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường Đồng Nai cấp Phiếu xác nhận bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường số 850/BĐK-KHCNMT ngày 20/7/2000 dự án Trạm kinh doanh xăng dầu Đinh Ngọc Cẩn. Theo ông Đinh Ngọc Cẩn báo cáo thì sau khi xảy ra vụ việc Trạm đã đào, kiểm tra khu vực bể chứa không phát hiện tình trạng rò rỉ xăng dầu.

Còn theo phản ánh của người dân, thời điểm phát hiện nước giếng có mùi xăng dầu từ tháng 3/2016, từ tháng 9/2016, đến nay các hộ ngưng sử dụng nước và chuyển qua sử dụng nước bình mua từ các cơ sở sản xuất nước uống. Đoàn khảo sát cũng đã thu 09 mẫu nước gồm: 08 mẫu nước giếng đào nêu trên và 01 mẫu nước mặt tại suối Cạn (cách hiện trường các giếng ô nhiễm khoảng 150m).

Trên cơ sở rà soát hiện trạng các nguồn thải tại ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn và kết quả phân tích mẫu nước giếng, nước mặt, Sở TN&MT Đồng Nai sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xác định nguyên nhân nguồn nước giếng đào bị nhiễm xăng dầu tại ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú.

Trước mắt, Sở TN&MT Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai một số biện pháp xử lý: Giao Sở TN&MT chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn xử lý nguồn nước giếng bị nhiễm dầu (hút, thu gom váng dầu tại các giếng), cô lập trong một thời gian nhất định để theo dõi, xác định nguyên nhân nguồn nước giếng đào bị nhiễm và đề xuất biện pháp xử lý tiếp theo.

Đồng thời, giao UBND huyện Tân Phú chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc với Chủ Trạm xăng dầu Nam Cát Tiên rà soát các hồ sơ về môi trường, xây dựng, điều kiện kinh doanh xăng, dầu và các hồ sơ có liên quan báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT Đồng Nai trước ngày 05/6/2017, để tổng hợp xử lý vụ việc nêu trên.

Tường Tú