Thêm 14 cây cổ thụ vào danh sách Cây Di sản Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 12/05/2017

(TN&MT)  - Hội đồng Cây Di sản Việt Nam vừa họp và công nhận thêm 14 cây cổ thụ vào danh sách Cây Di sản Việt Nam ở các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ngãi và An Giang.

Đây là những cây đầu tiên, được Hội đồng lựa chọn sau sự kiện “Gặp gỡ 7 năm Cây Di sản Việt Nam”. Và nếu như tất cả những cây này, đều được Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam thông qua, thì số lượng Cây Di sản Việt Nam ở nước ta đã lên tới con số 2.685 cây.

Lần này, xã Giao Thanh, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định vẫn là địa phương có nhiều cây cổ thụ nhất với 5 cây được chọn, cụ thể là: cây Đa gần 200 năm ở xóm Thanh Long; 2 cây Bồ đề gần 170 năm ở chợ Thanh Nhang; cây Muỗm trong khuôn viên chùa Thanh Quang, làng Thanh Mỹ; cây Gạo làng Thanh An; cây Đa ở miếu làng Thanh Tân. Ngoài ra, tỉnh Nam Định còn có cây Gạo khổng lồ  gẩn 250 năm (có chu vi thân hơn 8 mét) trong khuôn viên đền làng Phú Ân, xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường cũng được Hội đồng công nhận đạt tiêu chuẩn Cây Di sản Việt Nam.

Tuy được xét công nhận đủ tiêu chuẩn là Cây Di sản Việt Nam, nhưng Hội đồng cũng yêu cầu nhiều cây của tỉnh Nam Định cần mở rộng không gian sống cho cây.

Quảng Ngãi đã có nhiều cây lâu năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam
Quảng Ngãi đã có nhiều cây lâu năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thành phố Hải Phòng, là địa phương xếp thứ hai với 4 cây được công nhận đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Na gồm: cây Nhãn hơn 200 năm ở đền Gắm, thôn Cẩm Khê, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng; cây Thị gần 300 năm trong khuôn viên từ đường họ Đỗ, xã Thủy Triều, huyện Thủy Nguyên và 2 cây (cây Đại và cây Thị) trên 200 năm tuổi trong khuôn viên đền-chùa Dương Khánh, xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo.

Đặc biệt, trong số những Cây Di sản Việt Nam lần này, có cây Đa cổ thụ của một gia đình tiền bối Cách Mạng tại trung tâm khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi). Đó là cây Đa Sộp trên 300 năm trong khuôn viên của gia tộc họ Võ (tướng Vũ Đăng Khôi – người có công giúp vua Lê Thánh Tông mở mang bờ cõi), cùng con cháu định cư lập nghiệp ở thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn cho tới ngày nay.

Ngoài ra, 3 cây Bằng lăng nước có tuổi từ 215 đến hơn 300 năm trong khu vực miếu Bằng Lăng, xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân do Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang  gửi về, đề nghị xét công nhận Cây Di sản Việt Nam lần này đều được Hội đồng chấp thuận.

Khải Minh