Lào Cai: Tăng cường phương tiện phục vụ dịp lễ 30/4- 1/5

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 29/04/2017

(TN&MT) - Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong 4 ngày nghỉ lễ, các đơn vị vận tải hành khách đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã lên phương án vận tải nhằm đảm bảo không để tình trạng thiếu vé, cháy vé, nhồi nhét khách xảy ra.
Quang cảnh ga tàu Lào Cai sáng ngày 29/4
Quang cảnh ga tàu Lào Cai sáng ngày 29/4

Theo đánh giá của ngành giao thông vận tải Lào Cai, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi lại từ Lào Cai về xuôi và ngược sẽ tăng khoảng 30-50%, nên việc bố trí phương tiện phục vụ nhân dân cần phải chuẩn bị chu đáo.

Ông Đinh Tiến Hoàng, nhân viên bán vé Ga Lào Cai, cho biết: Năm nay, thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dài, khách đi du lịch lên Lào Cai và người dân về xuôi dự báo sẽ tăng cao, Ga Lào Cai đã bố trí 7 chuyến tàu đi xuôi ngược đưa đón khách. Đồng thời, để phục vụ hành khách đi lại thuận lợi, Ga Lào Cai đã chuẩn bị phương án chạy tàu khác hơn so với những ngày thường, đó là sẽ bố trí và chuẩn bị các toa xe nối thêm nếu số lượng hành khách tăng cao. Như vậy, từ Lào Cai đi Hà Nội và ngược lại vào dịp lễ sẽ có 7 chuyến: LC3, LC4, SP1, SP2, SP3, SP4, SP7 và SP8.

Tuy nhiên, hiện nay do đường cao tốc nối Hà Nội – Lào Cai thuận lợi nên lượng khách đi tàu cũng giảm đáng kể so với các năm trước, bình quân một ngày chỉ đón được khoảng 500 lượt người, các ngày nghỉ lễ như 30/4 và 1/5 thì khoảng 1000 lượt người/ ngày và có tới 70% là khách nước ngoài. Do đó, dự kiến sắp tới ngành đường sắt sẽ cải thiện sửa sang lại các tuyến đường, nâng cấp các toa để phục vụ hành khách chu đáo hơn.

Bên cạnh đó, Ban quản lý các bến xe khách Lào Cai cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó yêu cầu tất cả các đơn vị có phương tiện tham gia vận tải hành khách xây dựng phương án chạy xe; huy động tối đa số đầu xe tham gia vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Hiện nay, tại Lào Cai đang có hơn 10 hãng xe khách chất lượng cao chạy tuyến Lào Cai - Hà Nội và các tỉnh miền xuôi với hơn 300 phương tiện vận tải tham gia vận tải hành khách ở 50 tuyến đi về trong và ngoài tỉnh. Những ngày cao điểm, có trên 100 chuyến xe xuất bến tại Lào Cai phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Ông Phí Đình Hồng, PGĐ Công ty xe khách Hải Vân - Hà Sơn Lào Cai cho biết: Công ty Hải Vân – Hà Sơn là đơn vị vận tải chính tuyến đường Hà Nội – Lào Cai.   Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, do lượng khách có nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến nên công ty đã bố trí 60 chuyến xe khách xuôi ngược, cứ 15-30 phút sẽ có một chuyến. Tất cả các xe khách đều có phụ xe và dán số điện thoại nóng của lãnh đạo để khách hàng có thể gọi trực tiếp khi lái xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét… Ngoài ra, công ty cũng bố trí 25 xe trung chuyển đưa đón khách từ bến về nhà và ngược lại nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho du khách trong dịp nghỉ lễ. Dự kiến, trong đợt này, Công ty sẽ đưa đón khoảng 20.000 lượt khách. Riêng về giá vé, ông Hồng khẳng định và cam kết thực hiện nghiêm túc việc bán vé theo đúng giá niêm yết.

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Ga Lào Cai, các bến xe và trên các tuyến quốc lộ, công an các phường Phố Mới, Cốc Lếu, Lào Cai; thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đã xây dựng phương án phối hợp nhằm giải quyết kịp thời tình trạng mất an ninh trật tự, ùn tắc giao thông, tranh giành khách, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định và nhồi nhét khách.

Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, hy vọng rằng người dân sẽ được phục vụ tốt nhất cho việc đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Bích Hợp