TP Buôn Ma Thuột quyết lập lại an toàn giao thông đô thị

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 11/04/2017

(TN&MT) – Trong hai ngày liên tiếp 10 và 11/4/2017, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã cử lực lượng chức năng quyết tâm túc trực với quyết tâm xóa hoạt động...

 

(TN&MT) – Trong hai ngày liên tiếp 10 và 11/4/2017, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã cử lực lượng chức năng quyết tâm túc trực với quyết tâm xóa hoạt động chợ đêm tại trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột. Đây là việc làm  bắt đầu thực hiện chiến dịch lập lại an toàn giao thông, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Bắt đầu từ 10/4/2017, Tại bốn tuyến đường khu vực chợ trung tâm gồm: Lý Thường Kiệt, Y Jút, Điện Biên Phủ và Nơ Trang Lơng đã được lực lượng chức năng thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ra quân cương quyết ngăn chặn tình trạng họp chợ gây mất mỹ quan đô thị, mất anh ninh trật tự khu vực này.

Ông Vũ Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết: Trong 2 năm 2014 và 2015, UBND thành phố đã ủy quyền cho Phòng Kinh tế ký hợp đồng với Công ty cổ phần IBD Hưng Thịnh (Cty Hưng Thịnh) thuê với số tiền 157 triệu đồng để tổ chức họp chợ đêm trên 4 tuyến đường trung tâm thành phố là Lý Thường Kiệt, Y Jút, Điện Biên Phủ và Nơ Trang Lơng. Trong 2 năm, số tiền thu được không bao nhiêu nhưng hậu quả mà nó mang lại là rất lớn. Trong đó đáng kể nhất là tình trạng mất an toàn giao thông trên khu vực chợ, nạn trộm cắp móc túi người đi chợ đêm, gây gổ đánh nhau thường xuyên diễn ra làm mất an ninh trật tự.

Hơn nữa, theo hợp đồng đã ký kết, Cty Hưng Thịnh phải thực hiện 4 việc là: có nhà vệ sinh lưu động, lắp đặt camera theo dõi an ninh, bảo vệ và đảm bảo an ninh trật tự khu vực tổ chức chợ đêm. Thế nhưng cả 4 việc này cty Hưng Thịnh đã không thực hiện. Tình trạng người đi chợ đêm phóng uế bừa bãi ra đường gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, tình trạng trộm cắp, gây gổ đánh nhau làm mất an ninh trật tự thường xuyên diễn ra. Do đó, thành phố Buôn Ma Thuột  đã cương quyết giải tỏa và không chấp thuận cho Cty Hưng Thịnh tiếp tục thuê các tuyến đường để tổ chức chợ đêm nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, ngăn ô nhiễm môi trường, tránh trở thành điểm nóng về tình trạng trộm cắp, đánh nhau gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Sự việc đã được tuyên truyền cho các tiểu thương và thông báo Cty Hưng Thịnh chấm dứt việc tổ chức chợ đêm từ ngày 1/4/2017. Thế nhưng đã 10 ngày trôi qua, mà chợ đêm vẫn hoạt động bất chấp việc cấm của UBND thành phố Buôn Ma Thuột. Chiều tối 10/4/2017, thành phố chính thức tổ chức lực lượng cưỡng chế cấm họp chợ đêm. Ngay khi tổ chức lực lượng UBND thành Buôn Ma Thuột đã bị phản pháo quyết liệt từ phía các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ đêm. Họ cho rằng: Vì chưa được bồi thường thỏa đáng trong khi hợp đồng giữa các tiểu thương với Cty Hưng Thịnh vẫn còn hiệu lực nên họ không chấp hành.

Anh Phan Lâm Anh Tú  -  Một tiểu thương bán vỏ, ốp lưng điện thoại di động tại chợ đêm cho biết: anh hợp đồng với Cty Hưng Thịnh 2 năm trước đã hết, đến đầu năm 2017 anh tiếp tục hợp đồng với cty này thêm một năm kinh doanh tại chợ đêm với số tiền 8 triệu đồng và mỗi đêm đóng 30.000 đồng tiền điện. Anh Tú chia sẻ với hợp đồng này anh đã mua khá nhiều hàng để bán. Nay dẹp chợ đêm anh sẽ bị thiệt hại nhiều, nhất là việc hợp đồng với Cty Hưng Thịnh vẫn còn thời hiệu.

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết hướng giải quyết: Trước hết yêu cầu Cty Hưng Thịnh chấm dứt hợp đồng với các tiểu thương tại chợ đêm. Những trường hợp đã nộp tiền cho công ty thì phải trả lại. Bởi thực tế UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã có 3 văn bản trả lời cụ thể cho Cty Hưng Thịnh là sẽ chấm dứt hợp đồng và không cho thuê lại các tuyến đường để tổ chức chợ đêm kể từ năm 2017. Thế nhưng Cty Hưng Thịnh vẫn cố tình chây ỳ và không trung thực với người dân nên mới ký hợp đồng tiếp cho các tiểu thương thêm 1 năm 2017. Với việc làm này, Cty Hưng Thịnh phải chịu trách nhiệm với người dân theo quy định của pháp luật.

Ông Vũ Văn Hưng cho biết thêm: Chủ trương của UBND thành phố là chấm dứt tổ chức chợ đêm, sau đó là yêu cầu các tiểu thương đang kinh doanh trên các tuyến đường không lấn chiếm vỉa hè để làm nơi kinh doanh, để hàng, dù… gây cản trở giao thông cho người đi bộ. Thành phố xác định đây là việc làm kéo dài, trường kỳ và phải đối mặt với sự đối phó, cản trở của người dân. Mới chỉ việc dẹp chợ đêm đã phải đối mặt với nhiều người manh động, cản trở quyết liệt thậm chí còn dùng khổ nhục kế (cúi lậy van xin) để cản trở việc làm của lực lượng chức năng. Song, vì đường thông hè thoáng, chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường trên các tuyến đường trung tâm, tránh để thành điểm nóng về trộm cắp, móc túi người đi chợ và gây gổ đánh nhau làm mất an ninh trật tự nên thành phố quyết tâm xóa chợ đêm. Chiều tối ngày 11/4/2017, UBND thành phố tiếp tục cử lực lượng ngăn chặn việc tổ chức họp chợ đêm. Việc này sẽ được duy trì cho đến khi người dân nghiêm chỉnh chấp hành việc xóa chợ đêm, ông Hưng cho biết thêm.

Để giải quyết cho các tiểu thương sau khi xóa chợ đêm, UBND thành phố cũng đã có chủ trương cho thuê lại vỉa hè ở một số tuyến đường có vỉa hè rộng như: Điện Biên Phủ, Quang Trung… song, tiểu thương cũng chỉ bán các mặt hàng truyền thống, đặc trưng của Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung nhằm phục vụ khách du lịch. Đây là giải pháp được cho là hiệu quả và phát huy được bản sắc văn hóa bản địa. Song việc này chỉ được thực hiện sau khi đã xóa được chợ đêm và thực hiện xong việc lập lại trật tự giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố./.

Đình Thắng