Kính phát hiện vật cản và tìm vị trí dành cho người khiếm thị

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/04/2017

(TN&MT) - Hai em học sinh lớp 9 là Nguyễn Thị Thùy Trân và Từ Thái Nguyên (trường THCS Trần Cao Vân, TP. Huế) đã xuất sắc chế tạo ra chiếc kính có thể phát hiện vật cản và định vị được vị trí dành cho người khiếm thị.
Các thiết bị của chiếc kính
Các thiết bị của chiếc kính

Chiếc kính có tên gọi đầy đủ là “kính phát hiện vật cản, định hướng di chuyển và định vị GPS dành cho người khiếm thị”.

Hai em cho biết, xuất phát từ việc chứng kiến một số người bạn của mình không thể nhìn thấy đường, cùng suy nghĩ việc mất đi đôi mắt là một thiệt thòi rất lớn đối với mỗi người. Từ đó hai em đã bắt tay vào chế tạo sản phẩm.

Tận dùng chiếc kính cũ đã qua sử dụng cùng những vật liệu tìm và mua được, hai em đã tạo ra được kính đặc biệt có chức năng mới và vô cùng hữu ích.

Khoảng tháng 6/2016, hai em lên ý tưởng rồi tiến hành chuẩn bị linh kiện, vật liệu cần sử dụng. Các em lắp ráp, nối dây các linh kiện mạch điện tử theo sơ đồ nguyên lý. Sau đó tiến hành kiểm tra dây đầu nối, cấp nguồn và kiểm tra hoạt động, lắp mạch điện vào kính và dây thắt lưng.

Khi người khiếm thị di chuyển về phía trước, cảm biến siêu âm gắn ở kính sẽ phát sóng siêu âm về phía trước để dò vật cản. Nếu xuất hiện vật cản, cảm biến siêu âm sẽ phát hiện và loa sẽ kêu để cảnh báo người khiếm thị dừng lại.

Tâm và Nguyên cùng giáo viên hướng dẫn đang thí nghiệm tại phòng thực hành
Tâm và Nguyên cùng giáo viên hướng dẫn đang thí nghiệm tại phòng thực hành

“Lúc này, họ không biết nên di chuyển sang trái hay phải, do đó động cơ Servo RC sẽ điều khiển cho cảm biến siêu âm quay qua trái 90 độ, rồi quay qua phải 90 độ để kiểm tra bên trái và bên phải có vật cản hay không. Từ đó, sẽ đưa ra hướng di chuyển kế tiếp cho người khiếm thị thông qua 2 động cơ rung”- Trân cho hay.

Hai em cho biết thêm, khi người khiếm thị di chuyển, hệ thống định vị GPS sẽ nắm bắt vị trí qua hệ thống định vị toàn cầu và báo về Smartphone của người thân hoặc trung tâm quản lý. Do đó, nếu người khiếm thị đi lạc, hay muốn biết vị trí người khiếm thị ở đâu, ta có thể xác định tọa độ trên bản đồ của Smartphone.

Theo tìm hiểu của hai em, trên thị trường và các trung tâm nghiên cứu cũng đã bán và đưa ra các sản phẩm kính dành cho người khiếm thị. Tuy nhiên, các sản phẩm này chưa có những tính năng nổi bật hỗ trợ nhiều dành cho người khiếm thị.

“Hiện trên thị trường có rất nhiều kính dành cho người khiếm thị nhưng chưa nổi bật. Thiết bị của tụi mình ngoài các đặc tính đã có như trên thị trường thì có thêm các tính năng mới và hoạt động ổn định, hơn nữa các thiết bị lắp đặt lại dễ tìm kiếm”- Nguyên cho biết.

Tính sáng tạo của sản phẩm là có thể xác định vật cản từ 3 hướng mà người khiếm thị không cần xoay người kiểm tra, từ đó đưa ra thông báo hợp lý nhất để họ di chuyển mà không bị vật cản. Ngoài ra, sản phẩm còn sử dụng định vị toàn cầu GPS để biết vị trí đang di chuyển của người khiếm thị, giúp cho việc quản lý và tìm người khiếm thị khi bị lạc sẽ dễ dàng hơn. Giá thành của 1 chiếc kính dành cho người khiếm thị khá rẻ (nguyên bộ 600.000 đồng) so với các sản phẩm bán trên thị trường. Thiết bị đã chạy thử nghiệm ổn định, chính xác, đảm bảo độ tin tưởng khi sử dụng, góc quét rộng hơn với thời gian nhanh hơn.

Hai em tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học năm 2016-2017 tỉnh Thừa Thiên Huế
Hai em tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học năm 2016-2017 tỉnh Thừa Thiên Huế

Hai em cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình chế tạo sản phẩm. “Khó khăn lớn nhất mà chúng em gặp phải là ở phần lập trình và gia công. Nhờ sự động viên của bạn bè, sự giúp đỡ của thầy cô nên hai em đã hoàn thành tốt công việc”- Nguyên chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Kim Chi, là giáo viên hướng dẫn cho biết: “Hai em học giỏi lạị đam mê khoa học. Thiết bị này nếu có điều kiện có thể nhân rộng để giúp ích cho người khiếm thị. Sản phẩm giá rẻ, có thể phát hiện vật cản và định vị được vị trí người khiếm thị thông qua cài đặt với điện thoại người thân”.

Sản phẩm của hai em đã giành được giải Nhất lĩnh vực Vật lý - Thiên văn của cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học năm 2016-2017 tỉnh Thừa Thiên Huế, giải Khuyến khích chung cuộc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017, giải Nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Huế năm 2017.

Sắp tới, sản phẩm sẽ được mang đi dự thi tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017.

“Chúng mình hy vọng, với sản phẩm này sẽ giúp đỡ một phần nào đó cho người bị khiếm thị, để họ có niềm vui trong cuộc sống. Chúng mình cũng sẽ cố gắng chế tạo nên nhiều sản phẩm hữu ích khác nữa trong thời gian tới...”- Tâm và Nguyên bộc bạch.

Thế Anh