Vĩnh Long: Rác thải tràn ngập quanh mặt tiền KCN Hòa Phú

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 20/03/2017

(TN&MT) - Trong những ngày này, ở phía trước KCN Hòa Phú (thuộc ấpThạnh Hưng và Phước Hòa, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) trở nên nhếch nhác, rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng... hiện diện khắp mọi nơi, từ mặt đường cho đến vỉa hè. Thêm vào đó, tại một số khoảnh đất trống cặp với Quốc lộ 1A, ngoài rác thải thì cỏ đang mọc um tùm đã làm mất đi vẽ mỹ quan xanh- sạch- đẹp cho KCN lớn nhất tỉnh Vĩnh Long này.
Hiện nay không khó bắt gặp những đống rác thải như thế này tại phần đất phía trước KCN Hòa Phú.
Hiện nay không khó bắt gặp những đống rác thải như thế này tại phần đất phía trước KCN Hòa Phú.

Ông Phạm Quốc An, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, huyện Long Hồ cho biết: Trước đây tỉnh Vĩnh Long quy hoạch một phần đất phía trước KCN Hòa Phú (cặp với Quốc lộ 1A) để bố trí cho các công ty, xí nghiệp đang hoạt động tại KCN này xây dựng các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, tuy nhiên sau đó phần đất này đã được điều chỉnh làm khu phát triển dịch vụ kinh doanh, buôn bán.

"Trong thời gian gần đây, đúng là phía trước KCN Hòa Phú hiện diện rất nhiều loại rác thải, nguyên nhân của tình trạng này là vì một bộ phận công nhân, đang làm tại KCN Hòa Phú và người dân xung quanh thiếu ý thức khi ném các bọc ni lông, ly nhựa... chứa đồ ăn xuống lòng đường, vỉa hè...ngày này qua ngày khác khiến cho khu vực này trở nên nhếch nhác. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân dọn dẹp, nhưng đâu lại vào đấy...". Ông Phạm Quốc An, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú thừa nhận.

Rảo quanh KCN Hòa Phú, chúng tôi không khó bắt gặp những đống rác thải đã nằm trình ình ở đây nhiều tháng nay chưa được thu gom xử lý, đặt biệt có những khu vực đã được gắn bảng "giữ gìn vệ sinh nơi công cộng", nhưng kế bên vẫn hiện diện một đống rác.

 Rất nhiều bọc ni lông vương vãi dước lòng đường, vỉa hè phía trước KCN Hòa Phú.
Rất nhiều bọc ni lông vương vãi dước lòng đường, vỉa hè phía trước KCN Hòa Phú.

Bà Nguyễn Thị Hồng, ở ấp Thạnh Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ cho biết, một số hộ dân ở khu vực này chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, không đóng phí cho đơn vị thu gom rác, rác thải phát sinh hàng ngày cứ ném tum lum ra các khoảnh đất trống làm mất vệ sinh nơi công cộng...

Ông Phạm Quốc An, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho rằng, trong thời gian tới UBND xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân các ấp Thạnh Hưng, Phước Hòa thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây cối.

rác thải vẫn được tập kết tại khu vực được yêu cầu
Rác thải vẫn được tập kết tại khu vực được yêu cầu " giữ gìn vệ sinh nơi công cộng".

Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm được tình trạng này "Xã Hòa Phú mong muốn Sở Tài nguyên và Môi trường, các Phòng chức năng huyện Long Hồ hỗ trợ lắp đặt các thùng chứa rác công cộng xung quanh khu vực này; Ban quản lý KCN Hòa Phú làm việc với các công ty, xí nghiệp đang hoạt động tại đây tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân đang làm việc tại công ty của mình bỏ rác đúng nơi quy định"- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, Phạm Quốc An kiến nghị.

Lê Văn Hùng