Báo chí cần chú trọng những mặt tích cực, gương điển hình tiên tiến

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 18/03/2017

(TN&MT) – Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2017, sáng 18/3, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức buổi giao lưu “Báo chí truyền thông với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội”. Vấn đề tuyên truyền báo chí thuộc 3 lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường được thảo luận sôi nổi.
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc buổi giao lưu
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc buổi giao lưu

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, y tế, giáo dục và môi trường là 3 lĩnh vực thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận thời gian qua. Ở những sự kiện thuộc 3 lĩnh vực trên, báo chí luôn phản ánh kịp thời, nhờ đó các vấn đề xã hội từng bước được làm rõ; đồng thời, sự phối hợp giữa cơ quan báo chí và các cơ quan quản lý Nhà nước ngày càng được phát huy.

“Đây là cuộc giao lưu đa chiều giúp báo chí hiểu được những trách nhiệm, khó khăn của nhà quản lý và cơ quan quản lý cũng hiểu rõ hơn đặc thù của hoạt động báo chí để có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Đồng hành với báo chí đổi mới là đồng hành với tất cả các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương, đồng hành cùng doanh nghiệp”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Ông Trịnh Xuân Quảng, Vụ Phó Vụ Thi đua, khen thưởng & Tuyên truyền (Bộ Tài nguyên & Môi trường) phát biểu tại buổi giao lưu
Ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng & tuyên truyền (Bộ Tài nguyên & Môi trường) phát biểu tại buổi giao lưu

Tại buổi giao lưu, 18 ý kiến liên quan đến các vấn đề y tế, giáo dục và môi trường được các nhà báo đưa ra và thảo luận sôi nổi. Trong đó, vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí của ngành tài nguyên môi trường nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà báo.

Về vấn đề này, ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng & tuyên truyền (Bộ Tài nguyên & Môi trường) cho biết, Bộ TN&MT luôn chú trọng vấn đề tuyên truyền, báo chí. Bộ trưởng đã chỉ đạo tất cả các đơn vị trực thuộc phải làm sao để tất các thông tin, hoạt động của Bộ phải đến được với cộng đồng, làm sao để họ hiểu được tất cả việc mình làm, những việc đã làm được cũng như việc chưa làm được. Tất cả các thông tin cung cấp cho báo chí cần có sự xem xét, kiểm nghiệm và trình các cấp theo thứ tự đúng thẩm quyền; vấn đề phát  ngôn báo chí cũng phải tuân thủ theo đúng thẩm quyền, quy định.

Ông Lê Thành Ý - Chi Hội Nhà báo quản lý kinh tế đưa ra một số ý kiến và câu hỏi cho đại diện các Bộ
Ông Lê Thành Ý - Chi Hội Nhà báo quản lý kinh tế đưa ra một số ý kiến và câu hỏi cho đại diện các Bộ

Đối với việc vấn đề chia sẻ thông tin báo chí, theo ông Trịnh Xuân Quảng, Bộ TN&MT cũng có mạng lưới chia sẻ thông tin đến các báo đầu mối báo chí về tài nguyên môi trường, khi có vấn đề có thể chia sẻ thông tin trực tiếp mà không qua văn bản để đảm bảo tính kịp thời.

Tuy nhiên, đại diện Bộ TN&MT cũng mong muốn việc chia sẻ, cung cấp thông tin của báo chí phải trên cơ sở cả mặt tích cực và tiêu cực. Trong đó, khuyến khích các bài viết về gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến…để vẽ nên bức tranh toàn cảnh xã hội phong phú và đa dạng hơn.

Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông & Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), ông Vũ Mạnh Cường nhận định truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế
Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông & Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), ông Vũ Mạnh Cường nhận định truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế

Cùng chung quan điểm như đại diện Bộ TN&MT, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục & Đào tạo) đề nghị, về các vấn đề tiêu cực của xã hội hiện nay, báo chí cần phản ánh một cách thực tế nhất chân dung sự kiện. Và vấn đề giáo dục trước hết phải bắt nguồn từ chính các gia đình; đặc biệt là vấn đề giáo dục giới tính.

Đối với truyền thông, báo chí trong lĩnh vực y tế, ông Vũ Mạnh Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông & Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho rằng, Bộ y tế đã gặp khủng hoảng trong 3 năm trở lại đây và lãnh đạo Bộ đã nhìn nhận nguyên nhân là do công tác truyền thông không được đánh giá đúng mức. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ đã đưa ra chính sách truyền thông đi trước một bước và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế. Nhờ đó, truyền thông ngành y tế hiện nay đã được cải thiện rất nhiều.

Toàn cảnh buổi giao lưu
Toàn cảnh buổi giao lưu

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, mối quan hệ giữa các Bộ, ngành với cơ quan báo chí ngày càng được quan tâm. Thông qua buổi giao lưu, các cơ quan quản lý sẽ hiểu thêm được nhu cầu thông tin cần thiết của báo chí cũng như người làm báo hiểu được cơ chế, đặc thù của các cơ quan quản lý nhà nước; từ đó có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Một lần nữa, vấn đề báo chí phản ánh những mặt tích cực, gương người tốt, việc tốt phải được chú trọng.

Khương Trung – Tuyết Chinh