Khắc tinh của việc "chết máy" phương tiện khi đi trong nước

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/03/2017

(TN&MT) - Một học sinh lớp 12 đã chế tạo thiết bị có thể hút nước ra ngoài, nếu như ống bô xe ô tô, xe máy... bị nước tràn vào.
Thiết bị “hỗ trợ khí động học cho động cơ xe ô tô, gắn máy”
Thiết bị “hỗ trợ khí động học cho động cơ xe ô tô, gắn máy”

Đó là thiết bị “hỗ trợ khí động học cho động cơ xe ô tô, gắn máy” của em Nguyễn Hoàng Minh (lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, TP. Huế).

Minh cho biết: “Xuất phát từ việc ở nước ta có nhiều nơi bị ngập lụt, triều cường làm cho nhiều xe cộ chết máy giữa đường, người dân mất nhiều chi phí sửa chữa. Do đó, để có thể giảm thiểu đáng kể những tác động của thiên tai gây ra đối với con người, em đã nghĩ ra đề tài này”.

Cũng theo Minh, trên thế giới hiện nay đã có các công nghệ chống ướt rất tốt như lưới nano, sơn nano… Tuy nhiên chúng có giá thành cao và không phải bất kỳ chỗ nào trên xe cũng có thể phun sơn được.

Trước tình hình đó, Minh xác định đề tài của em cần phải vượt trội hơn những thứ đã có trước đó. Ban đầu, em tìm hiểu về các mô hình trò chơi RC (là trò chơi mô hình như tàu mô hình, xe tăng, máy bay chạy bằng động cơ điện) và thấy có nhiều điểm chung. Vì thế, em đã chọn các kết nối ở trò chơi RC để làm phần cốt lõi của mô hình. Sau đó, em có nhờ một thợ cơ khí giỏi để giúp em chế tạo bộ phận cơ khí.

Minh cho biết, đây là một nguyên lý mới mang tên khí động lực học, tức là khả năng tạo dòng khí linh động để có thể đẩy nước. Đó là thiết bị riêng biệt được đặt ngoài ống bô, được kết nối với ống bô bằng kẹp hoặc ren hoàn toàn chống nước. Thiết bị sẽ được gắn với đầu ra của ống bô bằng một vòng ren đã hàn sẵn, trên thiết bị sẽ có một khoang chống nước để bảo vệ pin của thiết bị, cạnh khoang chống nước sẽ là một ống dẫn khí để đưa khí từ ngoài vào trong và tất nhiên sẽ không cho nước vào được.

Mô hình 2D của thiết bị
Mô hình 2D của thiết bị

Ngoài ra, do đang trong quá trình thử nghiệm nên em sẽ sử dụng tay cầm để thuận tiện cho việc điều khiển. Đây là thiết bị có sự kết hợp giữa kỹ thuật cơ khí và thiết bị RC. Cấu tạo của thiết bị gồm có mô tơ chống nước, pin lipo, sạc, bộ điều tốc, cánh quạt, tay cầm.

Ưu điểm của thiết bị là khả năng chống nước rất tốt khi nước vào động cơ, đặc biệt thiết bị này còn có thể hút nước ra nếu như ống bô bị nước tràn vào; giảm thiểu được nhiệt độ khi hoạt động với công suất nhiều lần so với bình thường để đi qua khu vực ngập nước. Giá thành của thiết bị rẻ hơn gấp nhiều lần so với các thiết bị tiên tiến của nước ngoài.

Ngoài ra, thiết bị này được Minh thiết kế với việc tối giản hóa khi tháo vào lắp ra nên cực kỳ nhanh và tiện; nguyên liệu dễ tìm và dòng xả của pin Lipo ít bị ảnh hưởng do đó thiết bị vẫn sẽ hoạt động tốt khi pin còn khoảng 20%.

Minh hy vọng thiết bị này sẽ giúp ích cho mọi người trong hoàn cảnh lũ lụt, khả năng ứng dụng thực tiễn của thiết bị này rất cao.

Nguyễn Hoàng Minh (ở giữa) nhận giải tại cuộc thi “Khoa học- kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017” do tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nguyễn Hoàng Minh (ở giữa) nhận giải tại cuộc thi “Khoa học- kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017” do tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Hiện tại thiết bị này vẫn đang được phát triển và sẽ thêm ít nhất 2 tính năng mới. Việc tháo lắp thiết bị sẽ được tối giản thêm. Trong tương lai, em sẽ thực hiện thử nghiệm với ắc quy xe máy, ô tô để không cần pin lipo và nếu được thì thiết bị này coi như chống nước hoàn toàn...”- Minh chia sẻ.

Thầy Ju Lyun Wie (làm việc ở tổ chức KOICA, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc) đánh giá về thiết bị của Minh được 8/10 điểm trên 2 tiêu chí: có tính thực tế và tính sáng tạo.

Đề tài của em giành giải Nhất của cuộc thi “Khoa học- kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016- 2017” do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Qua đó trở thành 1 trong 6 đề tài đại diện cho tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học toàn quốc năm 2017 tại TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) vào tháng 3 tơi đây.

Thế Anh