Ngày 7/3 khai mạc Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 27/02/2017

(TN&MT) - Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, sẽ chính thức khai mạc vào sáng 7/3 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình,...
(TN&MT) - Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, sẽ chính thức khai mạc vào sáng 7/3 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, TP. Hà Nội.  Đại hội diễn ra trong hai ngày rưỡi (7-9/3). Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.
 
Đây là sự kiện chính trị xã hội quan trọng được tổ chức trên tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Bình đẳng - Hội nhập”.
 
Đại hội có nhiệm vụ đánh giá phong trào phụ nữ và kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kì 2012 - 2017, kiểm điểm hoạt động của Ban Chấp hành khóa XI và bầu Ban Chấp hành khóa XII, đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kì 2017 - 2022, nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp, sức sáng tạo của phụ nữ, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng bức trướng cho Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tại Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI. Bức trướng của Tổng Bí thư mang dòng chữ “Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng bức trướng cho Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tại Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI. Bức trướng của Tổng Bí thư mang dòng chữ “Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển”
 
Đại hội dự kiến có hơn 1.400 đại biểu về dự, trong đó đại biểu chính thức là gần 1.200 đại biểu, được bầu từ Đại hội phụ nữ các tỉnh/thành, đơn vị trực thuộc… là những phụ nữ tiêu biểu, đại diện cho các tầng lớp phụ nữ, các dân tộc, tôn giáo, các ngành nghề, độ tuổi, các lĩnh vực công tác và các vùng miền khác nhau trong cả nước.
 
Phiên khai mạc Đại hội sáng 7/3 sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1, truyền hình Quốc hội, phát thanh trực tiếp trên VOV hệ thời sự và chính trị tổng hợp. Các phiên chính thức khác của Đại hội gồm: trình bày báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XI, các tham luận/thảo luận của đại biểu, bầu cử Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XII. Phiên bế mạc ngày 9/3 sẽ tổng kết kết quả phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XII, ra mắt Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XII và thông qua Nghị quyết Đại hội.
 
Ngoài ra, sẽ có nhiều các hoạt động đặc sắc bên lề Đại hội. Tiêu biểu như chương trình “Tự hào Phụ nữ Việt Nam” và Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2016. Đây là sự kiện được truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào tối 7/3 nhằm biểu dương, tôn vinh 100 phụ nữ tiêu biểu tại Việt Nam 5 năm qua.
 
100 đại biểu phụ nữ tiêu biểu được biểu dương trong chương trình này là những điển hình trong phát triển sản xuất, làm giàu trong nông nghiệp; những người tiên phong trong thời kỳ hội nhập và phát triển; là những nữ khoa học luôn đam mê và cống hiến hết mình vì cộng đồng, những nữ doanh nhân không ngừng nghiên cứu, mở rộng thị trường, đem lại lợi nhuận cao, tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho nhiều lao động nữ, những tấm gương trong hoạt động nhân đạo từ thiện, chăm sóc thương binh, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt.
 
Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 là dịp để biểu dương, tôn vinh và động viên các nhà khoa học nữ phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời đánh giá, ghi nhận những đóng góp của nữ trí thức và những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ đã đạt giải thưởng Kovalevskaia đối với đất nước, với phong trào phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong hơn 30 năm qua.
 
Được biết, giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 sẽ được trao cho 01 tập thể và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, gồm: Tập thể nữ khoa học nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng về Khoa học và công nghệ nano, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng, giảng viên bộ môn Hóa hữu cơ, khoa Hóa học, trường đại học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
 
Ngoài ra, còn có một hoạt số hoạt động bên lề đặc sắc khác trong khuôn khổ Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII như: Triển lãm “Phụ nữ Việt Nam - dấu ấn 30 năm đổi mới”, diễn ra từ ngày 06 đến hết ngày 09/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Hội sách mùa xuân 2017 cũng là một sự kiện đặc sắc trong chương trình Đại hội lần này. Diễn ra từ 15-19/3, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Hội sách mùa xuân do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức sẽ có nhiều hoạt động đa dạng như: Bán sách giảm giá sâu phục vụ bạn đọc Thủ đô; giao lưu ra mắt một số tác phẩm mới,…
 
PV