Thanh Hóa: Nhếch nhác tuyến đường hơn 600 tỷ đồng

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 14/02/2017

(TN&MT) – Được đầu tư với tổng mức trên 600 tỷ đồng và khởi công vào tháng 02/2009, thế nhưng suốt 8 năm qua Tuyến đường trục trung tâm – Khu trung tâm hành chính – Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa thể hoàn thành, chậm tiến độ kéo dài, thi công dở dang. Nhiều vị trí đã và đang bị xuống cấp, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, gây bức xúc dư luận.

Dự án Tuyến đường trục trung tâm – Khu trung tâm hành chính – Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa được sát nhập bởi 3 dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng vào năm 2006 đó là: Tuyến đường bao phía Đông Khu trung tâm hành chính – Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa, Tuyến đường gom phía Đông đường Hồ Chí Minh – Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa và Tuyến đường trục trung tâm khu trung tâm hành chính – Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa tại Quyết định 1116/QĐ – UBND ngày 08/04/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Hàng loạt miệng cống thoát nước không hề được che đậy
Hàng loạt miệng cống thoát nước không hề được che đậy

Ngày 11/05/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1559/QĐ – UBND Phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình: Tuyến đường trục trung tâm – Khu trung tâm hành chính – Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa với lý do: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu trung tâm hành chính – Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Với mục tiêu: Xây dựng Đô thị hiện đại trong tương lai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh miền Tây tỉnh Thanh Hóa. Đâu tư xây dựng mới 14.417 m đường phố, trong đó: Tuyến đường trục trung tâm dài 3.913 m, tuyến đường bao phía Đông dài 4.226 m, tuyến đường gom phía Đông dài 6.278 m. Chủ đầu tư là Sở Xây dựng Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 511,172 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ Vốn Trái phiếu Chính phủ. Thời gian thực hiện dự án không quá 5 năm.

Không lâu sau đó, ngày 28/01/2013 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 373/QĐ – UBND phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng của dự án một lần nữa lên 609,741 tỷ đồng. Ngỡ tưởng sau nhiều lần điều chỉnh tổng mức đầu tư, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động đúng hạn, thế nhưng từ khi khởi công vào tháng 02/2009 đến nay đã qua 8 năm, tuyến đường hàng trăm tỷ này hãy còn nhếch nhác, bết bát, chậm tiến độ kéo dài.

Tuyến đường người dân kỳ vọng giờ đã hóa thất vọng vì tiến độ “rùa bò”
Tuyến đường người dân kỳ vọng giờ đã hóa thất vọng vì tiến độ “rùa bò”

Tại Tuyến đường trục trung tâm dài 3.913 m đi qua xã Thúy Sơn và xã Ngọc Sơn của huyện Ngọc Lặc, phần phía đông của đường Hồ Chí Minh đã được trải thảm cả 2 làn đường nhưng vỉa hè, hệ thống thoát nước lại chưa được hoàn thiện. Còn phần phía tây của đường Hồ Chí Minh thì mới trải thảm một bên, bên còn lại có đoạn là đường đất, có đoạn là đá, vỉa hè cũng chưa thấy đâu, cỏ dại thì mọc um tùm, đặc biệt hàng loạt hố ga, miệng cống thoát nước sâu gần 2 m lại không hề có nắp che đậy gây nguy hiểm cho người dân qua lại khu vực này. Tại những điểm thi công dở dang không hề có rào chắn hay biển báo dễ gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Trịnh Đình Minh – Cán bộ Ban quản lý các Dự án công trình Xây dựng số 1 cho biết: Dự án có 3 tuyến đường nhưng mới chỉ thực hiện xây dựng tại Tuyến đường trục trung tâm, Tuyến đường bao phía Đông mới bắt đầu triển khai thi công, còn Tuyến đường gom phía Đông chưa triển khai thi công, chưa giải phóng mặt bằng. Đây là điều không mong muốn của ban vì nguồn vốn đầu tư có hạn.

Nhiều đoạn thi công dở dang không hề có rào chắn hay biển báo
Nhiều đoạn thi công dở dang không hề có rào chắn hay biển báo

Theo ông Trần Xuân Hoàn – Chánh văn phòng Sở Xây dựng thì nguyên nhân dẫn đến dự án trên 600 tỷ đồng chậm tiến độ kéo dài là do nguồn vốn không được bố trí, chia làm nhiều đợt, kéo dài, rồi thiếu nguồn vốn nên giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Đến nay, dự án mới hoàn thành được 42% khối lượng. Còn những vị trí thi công dở dang, không có rào chắn, biển báo, những miệng cống thoát nước không được che đậy ông Hoàn cho biết sẽ kiểm tra và có biện pháp khắc phục.

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú