Hỗ trợ 10,5 tỷ cho người dân quanh bãi rác Nam Sơn

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 29/11/2016

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) phải sống chung với ô nhiễm từ bãi rác Nam Sơn.

Theo ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng TN&MT huyện Sóc Sơn: Để ổn định cuộc sống cho người dân, mới đây, Sở Xây Dựng Hà Nội đã có công văn gửi các Sở ngành, UBND huyện Sóc Sơn và báo cáo UBND TP về việc nâng mức hỗ trợ cho nhân dân quanh khu vực xử lý rác Nam Sơn. Theo đó, tổng mức kinh phí hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng môi trường từ Khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn sẽ được nâng lên 10,5 tỷ đồng (tăng gần 3 tỷ). Hiện nhân dân xã Bắc Sơn đã nhận được tiền hỗ trợ, các khu vực còn lại sẽ do UBND huyện tiếp tục chi trả.

Hà Nội tăng cường vệ sinh môi trường vùng ảnh hưởng bãi rác Nam Sơn. Ảnh: MH
Hà Nội tăng cường vệ sinh môi trường vùng ảnh hưởng bãi rác Nam Sơn. Ảnh: MH

Sở Y tế đã  yêu cầu 10 bệnh viện chuyên khoa gồm: Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, Bắc Thăng Long, Da Liễu, Mắt Hà Nội, Tim Hà Nội, Ung Bướu Hà Nội, Phụ Sản Hà Nội, Sóc Sơn tiếp tục duy trì phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, khám chữa bệnh miễn phí 6 tháng/lần cho nhân dân 3 xã: Nam Sơn, Hồng Kỳ.

Nhân dân trong phạm vi 1.000m quanh khu xử lý đang được xem xét, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, còn những hộ sống dọc đường 35, suối Lai Sơn và tuyến đường vào khu xử lý ngoài phạm vi 1.000m, dự kiến cũng sẽ được hỗ trợ 20% chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế mệnh giá cao nhất là 653.000 đồng.

Về nước sạch sinh hoạt, Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội đã chốt phương án hỗ trợ là 3m3/người/tháng với chính quyền địa phương và nhân dân trong khu vực, 13/15 vị trí giếng nước ngầm mới đã được Công ty khoan thăm dò, đánh giá chất lượng nước. Cuối tháng 9/2016 đã tiến hành phổ biến, hướng dẫn người dân làm thủ tục chuẩn bị lắp đặt đồng hồ đo và ký kết hợp đồng sử dụng nước, dự kiến tháng 11/2016, khoảng 700 hộ sẽ được cấp nước.

Ngoài ra, ông Lê Trung Dũng - Trưởng phòng Truyền thông Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cũng cho biết: Urenco đã tăng cường và duy trì liên tục công tác vệ sinh, phun thuốc diệt ruồi định kỳ 1 lần/tháng cho toàn bộ Khu xử lý, đến nay không còn tình trạng người dân kiến nghị về việc ruồi tăng đột biến. Hiện mẫu nước rác vẫn được kiểm nghiệm 1lần/tuần để đảm bảo chỉ số an toàn. Tới đây tuyến rãnh thoát nước rác của Khu xử lý cũng sẽ được khởi công.

Cùng với đó, Urenco cũng đang tiến hành thử nghiệm chế phẩm che phủ POSI-SHELL tại đây thay cho đất phủ lên bề mặt rác. Kết quả cho thấy, khả năng che phủ đạt 100% hoàn toàn không cần sử dụng đất và vôi bột. Trên bề mặt khu thử nghiệm, mùi và côn trùng bước đầu bị khống chế. Mưa với lượng nhỏ không làm rửa trôi, xói mòn lớp che phủ, độ bền cơ học được đảm bảo.

Qua đó có thể thấy, các cấp ngành chức năng đang nỗ lực để giải quyết những vẫn đề môi sinh cho người dân nơi đây.

Huy An