TPHCM tặng thêm 10.000 bản đồ xe buýt cho người dân

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 18/11/2016

(TN&MT) - Sáng 18/11, tại Bến xe miền Đông, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã phối hợp Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) trao tặng 10.000 bản...

 

(TN&MT) - Sáng 18/11, tại Bến xe miền Đông, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã phối hợp Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) trao tặng 10.000 bản đồ xe buýt đến người dân.

Đây là hoạt động nhằm thiết thực chào mừng năm mới 2017; góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 – 2020), đặc biệt là Chương trình giảm ùn tắc giao thông – giảm tai nạn giao thông và phát triển giao thông công cộng (một trong bảy chương trình đột phá của TPHCM).

Việc phát miễn phí bản đồ xe buýt cho người dân là một trong những giải pháp của ngành giao thông vận tải TPHCM nhằm thu hút người dân và du khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt làm phương tiện đi lại, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông, tạo nét đẹp văn minh đô thị. Trước đó, vào tháng 4/2016, các đơn vị nói trên cũng đã phát miễn phí 10.000 bản đồ xe buýt cho sinh viên các trường đại học ở TPHCM. Số bản đồ xe buýt được tặng lần này đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông vận tải TPHCM) cập nhật, thiết kế lại và in mới.

 Được biết, để đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từ năm 2002 TPHCM đã chính thức trợ giá cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Sau hơn 14 năm hình thành và phát triển, tính đến cuối năm 2015, TPHCM đã hình thành được một mạng lưới xe buýt với 136 tuyến, trong đó có 105 tuyến có trợ giá và 32 tuyến không trợ giá; lượng hành khách đi xe buýt ngày càng tăng. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, cùng với sự bùng nổ của phương tiện cá nhân, dân số; trong khi cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp, chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được cải thiện, phương tiện xuống cấp… nên lượng hành khách đi xe buýt có xu hướng giảm xuống.

Năm 2013 sản lượng hành khách vận chuyển được của hệ thống xe buýt TPHCM là 411,2 triệu lượt hành khách; năm 2014 là 367 triệu lượt hành khách và năm 2015 là 334,54 triệu lượt hành khách. Chính vì vậy, việc cải tổ lại hoạt động xe buýt là nhiệm vụ mang tính chất “sống còn” của hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở TPHCM.

Vì vậy, ngành giao thông vận tải TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện tình hình như: Hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải thay mới gần 500 xe buýt trong năm 2016, chủ yếu là xe buýt sử dụng CNG (nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí nhiên liệu); sắp xếp lại mạng lưới tuyến xe buýt cho phù hợp với nhu cầu của người dân; xây dựng các điểm trung chuyển khách đi xe buýt; nghiên cứu tổ chức một số làn đường ưu tiên cho xe buýt để rút ngắn thời gian hành trình; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng xe buýt; xúc tiến làm đường ưu tiên cho xe buýt hoạt động…

Hoàng Liêm