Công bố kết quả sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/11/2016

(TN&MT) – Ngày 7/11, tại Hà Nội, kết quả vòng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 đã được công bố trong chương trình Họp báo với sự tham gia của Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức, các nhà tài trợ. Theo đó, 20 sản phẩm lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) đã lọt vào vòng Chung khảo. Ông Phạm Huy Hoàn – Tổng biên tập Báo Dân trí, Trưởng BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 cho biết: Với chủ đề “Vì chất lượng cuộc sống”, năm nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT có tổng cộng 260 sản phẩm dự thi, trong đó 17 sản phẩm thuộc hệ thống Sản phẩm CNTT thành công; 187 sản phẩm thuộc hệ thống sản phẩm CNTT triển vọng và hệ thống sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động là 56 sản phẩm.
Ông Phạm Huy Hoàn – Tổng biên tập Báo Dân trí, Trưởng BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 phát biểu tại buổi họp báo
Ông Phạm Huy Hoàn – Tổng biên tập Báo Dân trí, Trưởng BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 phát biểu tại buổi họp báo

Theo ông Phạm Huy Hoàn, từ năm 2007 đến nay, Giải thưởng đã được mở rộng sang các lĩnh vực khác như: Khoa học, Y dược và Môi trường. Trong lĩnh vực Khoa học công nghệ, Giải thưởng được trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế - xã hội có ý nghĩa lớn. Mỗi giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Trong lĩnh vực Y dược, Giải thưởng được trao tặng cho các tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Mỗi giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Trong lĩnh vực Môi trường, Giải thưởng Bảo vệ môi trường được tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư, cho doanh nghiệp hoặc cơ quan có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công khu dân cư xanh.

a
Ông Nguyễn Long – Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Nhân tài Đất Việt năm 2016, GS VS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, ông Phạm Huy Hoàn –  Trưởng BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 và ông Đinh Minh Sơn - Giám đốc Công ty IPC, Thường trực BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 (từ trái sang phải) trả lời các cơ quan báo chí

Cho đến thời điểm này, theo GS VS Nguyễn Văn Hiệu – Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2016, quá trình kiểm tra các công trình nghiên cứu về môi trường vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, đơn vị dự định đưa vào Giải thưởng trong lĩnh vực Môi trường lại nằm trong vòng lũ ở miền Trung, do đó, những công trình nghiên cứu chuẩn bị được xem xét, kiểm tra bị lũ phá tan hết, khiến việc trao giải cho lĩnh vực Môi trường năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài các lĩnh vực trên, trong 2 năm gần đây, Hội đồng khoa học của Hội Khoa học Việt Nam còn đề xuất trao Giải thưởng Khuyến tài nhằm khuyến khích những tài năng phát sáng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Long – Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Nhân tài Đất Việt năm 2016 phát biểu tại buổi họp báo
Ông Nguyễn Long – Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Nhân tài Đất Việt năm 2016 phát biểu tại buổi họp báo

Qua quá trình chấm thi sơ khảo, ông Nguyễn Long – Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Nhân tài Đất Việt năm 2016 nhận định: Giải thưởng năm nay cho thấy rõ những khát khao, tham vọng của các tác giả trẻ với các ý tưởng, công nghệ mới. Bên cạnh các startup trẻ tuổi cũng có sự góp mặt của những tên tuổi đáng giá với những nghiên cứu, đầu tư, chuẩn bị ra thị trường rất tốt, bài bản.

Ông Tô Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chia sẻ: Thời gian qua, VNPT đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ startup như: tổ chức các chương trình giao lưu chia sẻ và học tập kinh nghiệm, hỗ trợ truyền thông, xây dựng các chương trình ưu đã dịch vụ Viễn thông CNTT đặc biệt dành riêng cho startup. VNPT cũng luôn nỗ lực thúc đẩy phát triển các ản phẩm, dịch vụ Viễn thông CNTT, nhất là các sản phẩm, dịch vụ phục vụ cộng đồng như ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh cho ngành Y tế, trong quản lý mạng giáo dục, ứng dụng các phần mềm quản lý trong Hành chính công…

Ông Tô Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phát biểu tại buổi họp báo
Ông Tô Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phát biểu tại buổi họp báo

Theo ông Tô Mạnh Cường, tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2016, bên cạnh các giải thưởng chính của lĩnh vực CNTT, VNPT sẽ trao một giải thưởng đặc biệt cho startup triển vọng được lựa chọn trong số các sản phẩm vòng Chung khảo năm nay.

Lễ công bố và trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 sẽ được truyển hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam vào 20h ngày 19/11/2016.

Tin & ảnh:Mai Đan