Yên Bái: Tưng bừng khai mạc Lễ hội quế huyện Văn Yên

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 08/10/2016

(TN&MT) - Tối ngày 7/10, tại sân vận động huyện Văn Yên, UBND huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã khai mạc Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ II năm 2016. Lễ hội được tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/10 với chủ đề "Ngọt ngào hương quế Văn Yên".
Đại biểu Trung tâm nghiên cứu Nông nghiệp vì hòa bình của Cộng hòa Pháp tại Việt Nam thưởng thức cốm do đồng bào dân tộc Dao trong huyện làm
Đại biểu Trung tâm nghiên cứu Nông nghiệp vì hòa bình của Cộng hòa Pháp tại Việt Nam thưởng thức cốm do đồng bào dân tộc Dao trong huyện làm

Tham dự Lễ khai mạc, có đại diện lãnh đạo Cục di sản Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Sở hữu trí tuệ cùng lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đoàn đại biểu một số huyện của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Quảng Nam; đại diện các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội  trong và ngoài huyện Văn Yên và đông đảo du khách thập phương tới tham dự.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội nhấn mạnh: Huyện Văn Yên được nhiều bạn bè trong và ngoài tỉnh biết đến là địa phương có diện tích quế lớn nhất cả nước với trên 40.000 ha. Cây quế không chỉ giúp người dân Văn Yên xóa đói, giảm nghèo, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, bảo vệ môi trường, mà còn là biểu tượng kinh tế, văn hóa của cộng đồng người Dao nơi đây.

Tiếp nối những thành công thông qua việc tổ chức Lễ hội Quế lần thứ nhất, năm 2015, năm 2016, huyện Văn Yên vinh dự được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo và cho phép tổ chức Lễ hội Quế lần thứ 2. Việc tổ chức Lễ hội giúp huyện Văn Yên tiếp tục có cơ hội và điều kiện để thông báo tới bạn bè, du khách gần xa về giá trị của cây Quế Văn Yên, gắn với văn hóa trồng quế lâu đời của đồng bào dân tộc Dao Văn Yên.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong và ngoài nước biết đến Quế Văn Yên nhiều hơn, tăng cường thúc đẩy liên kết, từng bước nâng cao chuỗi giá trị của sản phẩm Quế để các doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư vào huyện Văn Yên. Đồng thời, tại Lễ hội lần này Văn Yên sẽ tiếp tục giới thiệu sâu đậm hơn với bạn bè gần xa về tiềm năng, thế mạnh của huyện về du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc có chủ đề “Ngọt ngào hương quế Văn Yên” với sự tham gia của 160 nghệ sĩ, diễn viên tham gia
Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc có chủ đề “Ngọt ngào hương quế Văn Yên” với sự tham gia của 160 nghệ sĩ, diễn viên

Ngay sau Lễ khai hội, các vị đại biểu và đông đảo nhân dân đã được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc có chủ đề “Ngọt ngào hương quế Văn Yên” với sự tham gia của 160 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên của Đoàn Nghệ thuật tỉnh và khối công nhân viên chức cùng các em học sinh trường THPT Chu Văn An.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu gồm 3 chương. Chương I với chủ đề “Những sắc màu hội tụ” nhằm giới thiệu về cây quế Văn Yên, giới thiệu về bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Dao, đặc biệt là sự đoàn kết của nhân dân các dân tộc huyện trong công cuộc xây dựng quê hương Văn Yên giàu đẹp và phát triển. Chương II có chủ đề “Tình em hương Quế” với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, các nghệ sĩ, diễn viên không chuyên đã tái hiện trên sân khấu những hình ảnh giới thiệu về các xã trồng quế, cách khai thác quế, chế biến sản phẩm quế… gắn liền với một số nội dung văn hóa dân gian tiêu biểu trên vùng đất Văn Yên như hát Páo dung (giao duyên), Lễ cấp sắc 12 đèn; Lễ cầu cơm mới của người Tày Văn Yên… Đồng thời lồng ghép quảng bá các địa danh tâm linh trên địa bàn như đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn… Chương III với chủ đề “Văn Yên khởi sắc” là những màn nghệ thuật thể hiện hình ảnh Văn Yên hội nhập, phát triển, người dân Văn Yên chung tay xây dựng, gìn giữ bản sắc văn hóa, chung tay phát triển cây quế. Chương trình nghệ thuật đã giúp người xem có thể hình dung một cách khá rõ nét về một vùng văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống của nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên.

Nhiều tiết mục văn nghê đặc sắc
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc

Trong đêm khai mạc Lễ hội, Á hậu 1 Thanh Tú và Á hậu 2 Thùy Dung của cuộc thi hoa hậu Việt Nam năm 2016, đã trao quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số của huyện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập với số tiền 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động như Hội chợ thương mại, chợ quê, cuộc thi ảnh nghệ thuật về Quế với chủ đề “Đất và người Văn Yên”; biểu diễn tái hiện Lễ Cấp sắc 12 đèn, hát Páo Dung, Lễ hội cầu mùa, Hội thi “Người đẹp vùng quế” và thi đấu các môn thể thao truyền thống... Với chuỗi các hoạt động đa dạng, Lễ hội Quế huyện Văn Yên hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị về đất và người nơi đây.

Tin và ảnh: Thanh Ngà