Thông tin nhanh thiệt hại do bão số 3 tại các tỉnh Tây Bắc

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 21/08/2016

(TN&MT) – Do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 18-20/8, trên các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình đã xảy ra mưa to trên diện rộng, lũ lớn trên nhiều sông suối, gây thiệt hại nặng về người và tài sản của người dân.

* Tại Sơn La, theo số liệu từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, tới chiều 20/8, ước thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra là hơn 32 tỷ đồng.

Mưa lũ đã làm 1 người chết ở huyện Sốp Cộp, 2 người bị thương ở huyện Mường La. Ngoài ra, toàn tỉnh có 160 nhà bị sập đổ, 54 nhà dân phải di chuyển khỏi vùng nguy hiểm, trên 480ha lúa, ngô, hoa màu bị ngập và thiệt hại; gần 600 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi.

Hiện nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương trong tỉnh đang chỉ đạo các lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, sản xuất. Tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đến thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người bị thương và bị lũ cuốn trôi nhà cửa. Rà soát, kiểm tra các địa điểm có nguy cơ sạt lở để di dời người dân tới nơi an toàn; cảnh báo người dân không đi qua các đoạn đường bị sụt lún tránh nguy hiểm đến tài sản và tính mạng.

* Tại Yên Bái, tính đến 14h chiều 20/8 toàn tỉnh có 2 người bị chết do sạt lở đất, 1 người bị thương; 7 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 34 nhà bị tốc mái, 370 nhà phải di dời khỏi khu vực nguy hiểm, 181 nhà bị ngập... Nhiều tuyến đường giao thông và trên 102 hộ dân tại TP Yên Bái bị ngập úng. Về nông nghiệp, bị thiệt hại 924,61ha lúa, 72ha ngô ,134h hoa màu; khoảng 1.000m2 đất ở và đất canh tác của người dân tại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn bị lũ cuốn trôi...

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương đã lập tức kiểm tra, chỉ đạo di dời người, tài sản đến nơi an toàn, thống kê thiệt hại, hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả do thiên tai.

* Tại Hòa Bình, mưa lũ đã làm 1 người mất tích khi đi qua ngầm; 16 nhà bị tốc mái, 8 nhà bi sạt lở đất vào nhà, 7 cột điện hạ thế bị đổ; 58ha lúa bị ngập, 8 con gia súc bị chết, 4 ao cá bị tràn, 400 m mương bị vùi lấp. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm người bị nạn nhưng chưa có kết quả.

Đặc biệt, mưa lũ dâng cao đã cô lập 11 người ở huyện Lương Sơn. Nhiều tuyến đường giao thông quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở, gây ách tắc nghiêm trọng như quốc lộ 6, tuyến đường 12B, các tuyến đường tỉnh lộ 433, 466, 438B...  Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Lương Sơn đã khẩn trương triển khai phương tiện, lực lượng và đã cứu hộ an toàn 11 người dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ - cứu nạn.

* Tại Lào Cai, theo thống kê sơ bộ tới ngày 20/8, thiệt hại về tài sản tới nay khoảng 60 tỷ đồng. Mưa lũ đã khiến 2 người bị chết và mất tích; 298 nhà dân bị mưa lũ làm ngập sập đổ, tốc mái; 119 ha lúa và 97 ha ngô bị mất trắng; trên 124 ha hoa, màu bị ngập úng, 1,5 ha lúa mùa bị vùi lấp. Ngoài ra, còn có 13 trâu, bò và100 con lợn bị chết, trên 21 ha diện tích ao, hồ nuôi  trồng thủy sản bị vỡ bờ bao, gây thiệt trên 70% sản lượng tôm, cá. Giao thông của nhiều tuyến tỉnh lộ, huyện lộ bị tê liệt.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã trực tiếp xuống các địa phương bị thiệt hại nặng để chỉ đạo ứng cứu kịp thời, tập trung khắc phục hậu quả thiên tai.

PV (tổng hợp)