Mộc Châu chuẩn bị tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc năm 2016

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/08/2016

(TN&MT) – Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La năm 2016 sẽ diễn ra từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9 tại thị trấn Mộc Châu với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.

Ngày hội năm nay bao gồm nhiều hoạt động văn hóa độc đáo với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật giới thiệu về miền đất, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu vào tối 1/9. Ngoài ra, trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều phần thi như: Thi thuyết trình các chủ đề di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; nét đẹp thanh lịch con người Mộc Châu; các nét văn hóa độc đáo về trang phục, ẩm thực, văn hóa văn nghệ, không gian nhà ở, nghề truyền thống...

Thi trình diễn trang phục dân tộc; hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố với hình thức các nghệ nhân, diễn viên biểu diễn văn nghệ tại một số điểm trên tuyến đường Quốc lộ 6, đường nội thị của huyện Mộc Châu, tái hiện hoạt động sinh hoạt văn hóa của các dân tộc; hội thi ẩm thực các dân tộc Mộc Châu…

Bên cạnh đó, tại Ngày hội còn bao gồm các hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, thi bắn nỏ…; tổ chức hội chợ thương mại, hội hoa và các sản phẩm nông nghiệp huyện Mộc Châu…

Ngày hội văn hóa các dân tộc là hoạt động thường niên của huyện Mộc Châu, nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; chào mừng thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, Ngày hội nhằm tuyên truyền quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo động lực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu du lịch trọng điểm trong khu du lịch quốc gia Mộc Châu, từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch, hướng tới xây dựng đô thị du lịch Mộc Châu.

Ông Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội đều có sự gắn kết chặt chẽ, thể hiện được bản sắc văn hoá các dân tộc của tỉnh Sơn La nói chung, huyện Mộc Châu nói riêng. Việc gắn các hoạt động văn hóa với du lịch và các hoạt động quảng bá giới thiệu, nhằm tạo sự tác động tương hỗ giữa phát triển văn hóa, du lịch với phát triển ngành, lĩnh vực và công tác bảo vệ môi trường.

Hiện tại, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang tiếp tục triển khai thực hiện các công việc chuẩn bị cho ngày hội, đảm bảo Ngày hội diễn ra đúng tiến độ, thời gian quy định.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đảm bảo bình ổn giá hàng hóa, dịch vụ trong thời điểm diễn ra ngày hội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Duy trì đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận các thông tin khiếu nại, quản lý tốt giá cả, chất lượng dịch vụ. Giao Phòng TN&MT huyện chỉ đạo, hướng dẫn công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là tại địa bàn các xã, thị trấn; di tích, danh thắng; các khu, điểm du lịch và những nơi tổ chức các hoạt động của Ngày hội.

Tin & ảnh: Nguyễn Nga