Nguy cơ tiềm ẩn từ cốc nước bạn đang uống

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 16/07/2016

(TN&MT) - Nhiều người cho rằng, để an toàn thì cứ đun sôi nước trước khi dùng. Quan niệm này không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng.
(TN&MT) - Khi uống nước, đã bao giờ bạn đắn đo rằng: cốc nước này có thực sự đảm bảo cho sức khỏe? Bởi ngay cả khi trong vắt, không màu, không mùi cũng chưa thể khẳng định đó là nước sạch. Chưa kể đến những loại nước đã được đem chế biến như pha trà, cà phê, nấu thức ăn... thì càng khó phát hiện hơn.
 
Những tạp chất “núp” trong nước “bẩn”
 
Ở thôn quê, nhiều gia đình vẫn có thói quen trữ nước mưa, nước suối, hay dùng nước giếng khoan… để phục cho nhu cầu sinh hoạt, ăn, uống hằng ngày. Các hộ gia đình thành thị thì ngoài dùng nước đóng bình còn thường xuyên sử dụng nước máy đun sôi để uống. Tuy nhiên, nếu nguồn nước ban đầu không được xử lý đảm bảo, rất có thể, bạn sẽ lãnh “hậu quả” từ những cốc nước tưởng chừng sạch đó. 
 
Cốc nước uống sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nếu không đảm bảo an toàn
Cốc nước uống sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nếu không đảm bảo an toàn
Có rất nhiều nhóm chất bẩn, độc tố có thể nhiễm vào nguồn nước, âm thầm gây hại cho sức khỏe mà bạn không hề hay biết. Chúng có nhiều dạng, đôi khi không hề có màu, mùi, rất khó nhận ra. Thường thấy nhất là nhóm vi rút, vi khuẩn, các chất hữu cơ, vi sinh, tảo thường có trong nước lấy từ ao, hồ, sông suối hay giếng. Uống nước nhiễm các chất “bẩn” này có thể gây đau bụng, tiêu chảy, dịch tả...
 
Nguy hiểm hơn là nhóm kim loại nặng, như sắt, mangan, magie, asen… thường gặp trong nước khai thác gần các khu công nghiệp, khu dân cư, hoặc các mạch nước ngầm tự nhiên bị nhiễm kim loại năng… có khả năng gây các bệnh lý về thần kinh, bệnh lý ngoài da như dày sừng, rối loạn sắc tố da ở tay, chân, lưng, rối loạn tiêu hóa... Tình trạng nước nhiễm asen thực tế cũng đã từng được phát hiện ở khu Mỹ Đình, Từ Liêm (Hà Nội).
 
Ngoài ra còn có nhóm độc tố từ thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật (nhất là ở các vùng ngoại ô, nông thôn…) cũng có khả năng gây ngộ độc và bệnh lý nghiêm trọng về gan. Riêng với nước máy, tình trạng nhiễm clo là rất phổ biến khi chất này được các nhà máy nước cho vào để xử lý vi khuẩn có trong nước. Theo cơ quan nghiên cứu chất lượng môi trường Hoa Kỳ thì người uống nước có dư lượng clo quá cao trong nước, cũng có khả năng mắc bệnh ung thư  . 
 
Đừng ngộ nhận!
 
Nhiều người cho rằng, để an toàn thì cứ đun sôi nước trước khi dùng. Quan niệm này không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nước đun sôi 1000C đã diệt được vi khuẩn, nhưng sau hai giờ vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại. Do đó, tốt nhất là nên dùng nước đun sôi để nguội trong vòng 48 tiếng. Mặt khác, nếu nước nhiễm kim loại nặng hay một số hóa chất độc hại thì việc đun sôi cũng không có nhiều tác dụng loại bỏ độc tố, dễ nhận thấy là ấm đun thường xuất hiện hiện tượng kết cặn trắng hay vàng sau thời gian sử dụng (do nhiễm canxi, magie, sắt, mangan...).
 
Nước đun sôi không hẳn đã an toàn
Nước đun sôi không hẳn đã an toàn
Trong khi đó, việc dùng nước tinh khiết đóng bình chưa hẳn là hoàn toàn an tâm. Bởi, đã có trường hợp nhiều cơ sở sản xuất nước tinh khiết đã lấy trực tiếp từ nước máy hoặc nước giếng khoan chưa qua xử lý. Gần đây nhất là khi báo chí phanh phui một cơ sở sản xuất nước đóng chai bằng nước giếng khoan chưa qua xử lý tại Thanh Trì, Hà Nội . Do đó, nếu không cẩn thận thì rất có thể “tiền mất tật mang”. 
 
Giải pháp nước tinh khiết tại nhà
 
Một cốc nước uống, tưởng chừng chẳng có gì to tát nhưng sẽ trở thành vấn đề lớn nếu nó không an toàn. Do đó, bạn nên chủ động bảo vệ mình trước khi quá muộn. Giải pháp dùng nước tinh khiết đóng bình do các cơ sở sản xuất đảm bảo để uống và nấu ăn thực tế không khả thi vì quá tốn kém. Chưa kể, nước dùng để sinh hoạt nếu không an toàn cũng gây hại. Thông thường, ở những nước phát triển, các hộ gia đình đều phải dùng nước máy và trang bị hệ thống lọc để xử lý tạp chất trước khi sử dụng.  Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều gia đình vẫn chưa có thói quen đó. 
 
Máy lọc nước thông minh Karofi iRO 2.0 có thể kiểm tra độ an toàn của nước sau lọc
Máy lọc nước thông minh Karofi iRO 2.0 có thể kiểm tra độ an toàn của nước sau lọc
Do vậy, xét cho cùng, việc đầu tư máy lọc tại nhà không những giúp người dân chủ động kiểm soát được chất lượng nước mà còn tiết kiệm chi phí. Một số dòng máy ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện có trên thị trường có thể lọc sạch hoàn toàn mọi tạp chất có trong nước, cho nước đầu ra tinh khiết có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi. Tuy nhiên, bạn phải chú ý chọn lựa sản phẩm của các thương hiệu uy tín, đảm bảo. Bên cạnh đó, cũng chỉ nên lựa chọn những loại máy có thể đo và kiểm soát chất lượng nước sau khi lọc để yên tâm sử dụng và nhất định phải xuất trình được chứng nhận nước sau khi lọc qua máy đạt Quy chuẩn quốc gia đối với chất lượng nước uống trực tiếp (QCVN06-01:2010/BYT).
 
Máy lọc nước thông minh iRO 2.0 Karofi sử dụng màng RO chính hãng Dow Filmtec của Mỹ giúp loại bỏ 99,9% virus, vi khuẩn, kim loại nặng, tạp chất… Nước sau khi được lọc  được cấp chứng nhận đạt quy chuẩn quốc gia đối với chất lượng nước uống trực tiếp (QCVN06-1:2010/BYT). Đặc biệt, sản phẩm này được trang bị màn hình cảm ứng tiện lợi và bộ vi mạch điều khiển có thể đo, hiển thị rõ ràng chỉ số TSD đầu ra nhờ đó giúp kiểm tra độ an toàn của nước sau lọc. Hơn nữa, sản phẩm còn tích hợp khả năng cảnh báo rò rỉ, hiển thị chính xác thời gian còn lại của từng lõi lọc, tự động báo thay lõi lọc khi hết hạn sử dụng, khả năng tự động sục rửa màng RO; khả năng tự động báo nước cấp yếu giúp đảm bảo chất lượng và độ bền cho máy.
 
PV