Người lính 21 năm tự nguyện nhặt rác

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 29/06/2016

(TN&MT) - Đã 21 năm, người dân sống quanh khu vực hồ B52 (hồ Hữu Tiệp) phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP. Hà Nội, quen thuộc với hình ảnh cựu thanh niên xung phong Đỗ Sáng Luyện ngoài 80 tuổi, đầu tóc bạc phơ, dáng người nhỏ nhắn, ngày ngày, bất kể thời tiết nắng, mưa đều cần mẫn vớt rác làm sạch môi trường - người dân nơi đây gọi với cái tên thân thương “Ông Luyện rác”.

Chia sẻ với PV, ông Luyện cho biết: Những năm gần đây, hồ Hữu Tiệp phát sinh rất nhiều các loại rác thải do chợ tạm ven hồ B52 mang lại, mỗi lần tan chợ, rác thải vương vãi khắp nơi; cùng với đó, ý thức của người dân cũng như  của học sinh Trường tiểu học Ngọc Hà chưa cao nên thường xuyên vứt rác xuống lòng hồ... Do đó, từ năm 1995, khi vẫn còn làm Tổ trưởng Tổ dân phố của phường Ngọc Hà, ngày nào, ông cũng cùng với cây sào và chiếc vợt tự chế ra hồ B52 để vớt rác.

Ông Luyện cần mẫ vớt rác tại hồ B52
Ông Luyện cần mẫ vớt rác tại hồ B52

Đã có rất nhiều người dân địa phương kiến nghị với UBND phường Ngọc Hà cấp kinh phí hỗ trợ nhưng ông không nhận. “Tôi vớt rác không phải là vì hoàn cảnh khó khăn và việc giữ gìn môi trường cho khu di tích là trách nhiệm của mỗi công dân. Ngoài ra, khi làm công việc này là để những người trẻ tuổi sẽ có ý thức hơn về bảo vệ môi trường” – ông Luyện nói.

Bà Trần Thị Hương – người dân sống gần hồ B52, phường Ngọc Hà cho biết: Trước đây, hồ Hữu Tiệp có rất nhiều các loại rác thải nổi lềnh bềnh ngay trên mặt hồ, vì vậy, nước trong hồ thường xuyên bị ô nhiễm, bốc mùi hôi tanh rất khó chịu. Người dân trong khu vực, không ai dám ra hồ để nghỉ ngơi, tập thể dục hay ngắm cảnh. Tuy vậy, kể từ khi ông Luyện ngày ngày vớt rác, mặt hồ dần được cải thiện, nước trong hồ cũng được trong xanh trở lại.

Việc làm đầy ý nghĩa vì môi trường của ông Luyện đã được chính quyền các cấp địa phương của phường Ngọc Hà, quận Ba Đình ghi nhận, năm 2013, ông đã được UBND TP. Hà Nội tặng Bằng khen về gương Người tốt, Việc tốt tiêu biểu của Thủ đô.

An Sáng