Trạm Tấu – Yên Bái: Chủ động ứng phó trong mùa mưa lũ

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 16/06/2016

(TN&MT) - Là huyện thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng do mưa lũ, mùa mưa năm nay, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã đề ra nhiều phương án để chủ động ứng phó mưa lũ.
Con đường duy nhất vào huyện Trạm Tấu thường xuyên bị ảnh hưởng trong mùa mưa bão
Con đường duy nhất vào huyện Trạm Tấu thường xuyên bị ảnh hưởng trong mùa mưa bão

Tại xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, trước khi vào mùa mưa 2016, xã đã rà soát toàn bộ các hộ dân ở các thôn bản, đánh giá khả năng tác động của mưa lũ đối với các hộ dân. Gia đình chị Hờ Thị Ly, thôn Tấu Trên nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao, gia đình thuộc diện khó khăn. Ngoài phần hỗ trợ của nhà nước, chính quyền địa phương đã vận động bà con nhân dân, tổ chức đoàn thể giúp san ủi mặt bằng, di chuyển đồ đạc từ nơi ở cũ đến nơi ở mới và dựng lại nhà.

Chị Hờ Thị Ly chia sẻ: “Trước đây cứ đến mùa mưa lũ sợ lắm. Năm nay nhờ cán bộ dưới xã và người dân trong thôn chuyển đến chỗ ở mới, giờ yên tâm rồi”.

Ông Mùa A Dê, trưởng thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu cho biết: “Những ngày mưa bão, tôi phải liên tục gọi điện cho bà con, nhiều nhà phải đến tận nhà để nhắc bà con không đi lại qua suối, không ngủ lán nương. Trước khi mưa to phải kiểm tra lại nhà cửa, nếu không an toàn thì phải sửa lại ngay, gia súc phải được đưa về nhà hết”.

Đá được cuốn theo các con suối lớn vào mùa lũ gây nguy hiểm
Đá được cuốn theo các con suối lớn vào mùa lũ gây nguy hiểm

Còn tại xã Túc Đán, ngoài việc củng cố Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của xã, di dời các hộ trong khu vực nguy hiểm, xã Túc Đán lập đường dây diện thoại với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các xã giáp ranh như Xà Hồ, Pá Lau để khi có thiên tai xảy, có thể kêu gọi sự hỗ trợ nhanh nhất.

Ông Vàng A Giàng, Phó Chủ tịch UBND xã Túc Đán cho biết: “Túc Đán có địa hình rất phức tạp, người dân sống phân tán, xa trung tâm huyện. Do đó, khi có sự cố xảy ra vượt quá khả năng, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các xã sẽ huy động lẫn nhau ứng phó kịp thời, giúp đỡ nhau trong tình hình khó khăn nhất, tạo ra sự liên kết để khi xã bên này cần là mình huy động được người xã bên kia sang giúp đỡ và ngược lại”.

Bà Lê Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: Huyện Trạm Tấu có 98% dân số là đồng bào dân tộc sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mông. Tập quán canh tác, lối sống của người dân nơi đây chủ yếu cư trú trên các triền núi cao, dốc lớn, nhiều suối chảy xiết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chịu thiệt hại do thiên tai.

Do đó, từ bài học kinh nghiệm các mùa mưa bão trước, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2016, Trạm Tấu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN từ huyện đến xã; diễn tập ứng cứu thiên tai; rà soát, di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm. Đến thời điểm này, huyện không còn hộ dân sống cạnh bờ suối và vực sâu nguy hiểm.

Thanh Ngà – Thừa Xuân