Nâng cao vai trò của báo chí với sản xuất và tiêu dùng bền vững

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/04/2016

(TN&MT) - Ngày 7/4, tại Vĩnh Phúc, Tổng cục Môi trường phối hợp với Chương trình Môi trường Liên hợp quốc tổ chức Hội thảo tập huấn Báo chí với sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Phó Tổng Cục trưởng Mai Thanh Dung phát biểu
Phó Tổng Cục trưởng Mai Thanh Dung phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Mai Thanh Dung khẳng định: Sản xuất và tiêu dùng bền vững đã trở thành nội dung không thể thiếu trong các văn bản chỉ đạo về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, sử dụng bền vững, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. Theo đó, Việt Nam đã triển khai và có những hoạt động thiết thực, gần đây nhất là Kế hoạch hành động quốc gia về Sản xuất và tiêu dùng bền vững do Thủ tưởng Chính phủ ban hành năm 2015. Tuy nhiên, việc triển khai những hoạt động về sản xuất, tiêu dùng bền vững ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế: việc tiêu hao nguyên liệu, năng lượng trong các hoạt động sản xuất còn lớn, khai thác và sử dụng tài nguyên chưa hợp lý và tiết kiệm, môi trường sinh thái nhiều nơi ô nhiễm nặng…

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo nhằm cung cấp các thông tin cơ bản về hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững của Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế và vai trò của các phương tiện truyền thông đối với việc nâng cao nhận thức và sự quan tâm, tham gia tích cực của cộng đồng đối với sản xuất và tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý, chuyên gia trong nước và quốc tế, các nhà báo chia sẻ những kinh nghiệm về vai trò của báo chí trong truyền thông sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh vai trò của báo chí, truyền thông đối với hoạt động sản xuất tiêu dùng bền vững tại Việt Nam. Báo chí, truyền thông chính là phương tiện chủ lực. Do vậy, để các chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống thì truyền thông, báo chí phải đồng hành và làm tốt vai trò định hướng thông tin. Thông qua Hội thảo, các nhà báo, phóng viên đã được tìm hiểu rõ hơn về những khái niệm cơ bản và các hoạt động triển khai sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các nhà báo, phóng viên, các nhà quản lý cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong tác nghiệp, phối hợp, đồng hành cùng Chính quyền địa phương trong công tác truyền thông bảo vệ môi trường bền vững.


Tin & ảnh: Nguyễn Cường