Bình đẳng giới là cơ bản cho các nỗ lực bảo vệ môi trường

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 08/03/2016

(TN&MT) -  Bình đẳng giới là hoàn toàn cơ bản cho các nỗ lực bảo vệ môi trường thành công. Giám đốc IUCN, Inger Andersen nhấn mạnh vai trò của phụ nữ và trẻ em gái sẽ là trọng tâm cho cả hai cuộc tranh luận và quyết định tại Hội nghị Bảo tồn thế giới ở Hawaii diễn ra vào tháng 9/2016.

Trên thế giới, phụ nữ có vai trò nhà lãnh đạo, nhà giáo dục, kỹ sư, nông dân…họ cũng là người chăm sóc và giám hộ của đa dạng sinh học.  Phụ nữ có vai trò xã hội và kinh tế cụ thể  và có thể cung cấp một cái nhìn sâu sắc, riêng biệt, cần thiết vào nguồn tài nguyên cũng như môi trường địa phương mà họ sinh sống. Thiên nhiên có vai trò quan trọng với tất cả chúng ta, nhưng phụ nữ và nam giới dựa vào thiên nhiên theo nhiều cách khác nhau.

Đối với nhiều phụ nữ, các hệ sinh thái đa dạng sinh học là nền tảng cuộc sống, văn hóa tín ngưỡng, thậm chí là sự tồn tại cơ bản. Chẳng hạn, phụ nữ chiếm 43% lực lượng lao động nông nghiệp ở các nước đang phát triển, ước tính 2/3 trong số 600 triệu người chăn nuôi chính trên toàn thế giới là phụ nữ.

Giám đốc Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế, bà Inger Andersen
Giám đốc Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế, bà Inger Andersen

Ngoài các dịch vụ sinh thái, cung cấp đa dạng sinh học, thu tập và sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên có vai trò rất quan trọng. Phụ nữ trên toàn thế giới chiếm ưu thế về hái lượm thực vật hoang dã, thuần hóa cây, thảo mộc và giữ gìn giống.

Tuy nhiên, phụ nữ lại thường bất bình đẳng trong kiểm soát các nguồn tài nguyên tự nhiên hơn. Trên thế giới, phụ nữ ít được tiếp cận với đất đai hơn nam giới, thậm chí ở một số nước họ chỉ sở hữu ít hơn 2% diện tích đất. Đồng thời, phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực tình dục và phân biệt đối xử khi họ lấy nước sạch, củi hoặc nhu cầu khác cho cuộc sống.

Sự bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới có thể thực hiện trong các nỗ lực toàn cầu để giải quyết biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, an ninh lương thực và giảm nghèo. Ví dụ như có thể cải thiện môi trường bền vững và giảm những khó khăn phải đối mặt với những người dễ bị tổn thương nhất.

Bình đẳng giới là hoàn toàn cơ bản cho các nỗ lực bảo vệ môi trường thành công
Phụ nữ và trẻ em ở Burundi. Ảnh: IUCN

Giám đốc IUCN, Inger Andersen cho biết, chỉ có 31,6% số điểm nhấn cho Công ước về Đa dạng sinh học (CBD) là phụ nữ. Tháng 9/2016, IUCN tổ chức Hội nghị Bảo tồn thế giới ở Hawaii; hàng ngàn các nhà lãnh đạo chính phủ, xã hội dân sự, người dân bản địa, nhà kinh doanh sẽ tham dự. Đây là cơ hội rất lớn để bắt đầu thực hiện các sự kiện quan trọng trong thỏa thuận toàn cầu năm ngoái về biến đổi khí hậu và các mục tiêu phát triển bền vững.

Tại hội nghị khí hậu của LHQ ở Paris cuối tháng 12/2015, IUCN đã nỗ lực trao đổi về quyền bình đẳng cho phụ nữ và nam giới trong việc tìm kiếm các giải pháp bảo tồn cũng như những thách thức về môi trường. Điều này liên quan đến sự ra mắt một ấn phẩm mới về giới tính và biến đổi khí hậu. Đặc biệt là trong thập kỷ tới, các đối tác trên toàn thế giới làm thế nào để thúc đẩy các giải pháp có trách nhiệm giới.

“Bình đẳng giới là hoàn toàn cơ bản cho các nỗ lực bảo vệ môi trường thành công. Vì vậy, tiếp tục công việc của ba thập kỷ qua, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái sẽ là trọng tâm cho cả hai cuộc tranh luận và quyết định tại Hội nghị Bảo tồn thế giới ở Hawaii”, Giám đốc IUCN khẳng định.

Tuyết Chinh