Lào Cai, Lai Châu thiệt hại nặng do rét đậm

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 26/01/2016

   (TN&MT) - Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, tính đến 16 giờ ngày 26/1, trên địa bàn tỉnh...

 

(TN&MT) - Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, tính đến 16 giờ ngày 26/1, trên địa bàn tỉnh đã có 354 con gia súc (trâu, bò, ngựa) bị chết rét. Trong đó, số bê, nghé dưới một năm tuổi bị chết là 233/354 con.

Địa phương cuối cùng trong ngày 25/1 chưa có trâu, bò chết là huyện Bảo Yên – Lào Cai thì sang ngày hôm nay (26/1) đã có 11 con bị chết. Như vậy, đến thời điểm này, 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều đã có trâu, bò chết trong đợt rét kỷ lục đang diên ra.

Nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại do băng tuyết
Nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại do băng tuyết

Địa phương chịu thiệt hại nặng nhất vẫn là huyện Sa Pa- Lào Cai với 98 con đại gia súc bị chết.

Cùng với số gia súc bị chết, diện tích rau, hoa màu, cây dược liệu bị tuyết vùi lấp trên phạm vi toàn tỉnh hiện là  4.473 ha, trong đó có khoảng 3.600 ha cây thảo quả và 873 ha diện tích hoa, rau màu các loại.

Tổng thiệt hại đối với sản xuât nông nghiệp đên thời điểm này ước tính đã lên đến trên 32 tỷ 500 triệu đồng.

Hiện người dân trong tỉnh vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng,  vật nuôi theo sự hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Người dân giết mổ trâu bò bị chết rét đem bán
Người dân giết mổ trâu bò bị chết rét đem bán

Tại Lai Châu, theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Lai Châu, rét đậm, rét hại trong nhiều ngày nay, đã gây thiệt hại nặng nề. Thống kê đến cuối giờ sáng ngày hôm nay (26/1), trên địa bàn tỉnh đã thiệt hại 79 con trâu, bò vì rét .

Các địa phương có trâu, bò chết nhiều nhất vẫn là các xã vùng cao của các huyện: Tam Đường, Sìn Hồ, Phong Thổ, nơi xảy ra băng tuyết. Ngày hôm nay, nền nhiệt ở các xã vùng cao: huyện Tam Đường, Sìn Hồ, Phong Thổ, Mường Tè của tỉnh Lai Châu đã tăng lên trên 2 độ C. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lai Châu lại đang xuất hiện mưa nhỏ trên diện rộng, độ ẩm không khí cao, gây rét buốt, khó khăn cho các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc thống kê thiệt hại, cũng như tình hình chăm sóc đàn gia súc của người nông dân.

Tại các địa phương trong vùng băng tuyết, chính quyền đang phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường cán bộ về cơ sở, tuyên truyền, hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại, bổ sung thức ăn tinh cũng như khoáng chất để đảm bảo dinh dưỡng cho gia súc. Đối với diện tích rau mầu bị tuyết phủ có nguy cơ mất trắng, các địa phương cũng đã kịp thời tuyên truyền bà con nông dân chủ động làm đất để gieo trồng bổ sung, sau khi kết thúc đợt rét này.

Tin & ảnh: Bích Hợp – Minh Phương