Giải trình của cán bộ khoe chồn bay trên facebook

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 06/12/2015

Liên quan đến việc ông Thiều Quốc Kỳ - cán bộ nông nghiệp ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) - đã khoe chồn bay trên facebook; ngày 5/12, Hạt Kiểm lâm huyện Tây...

 

Liên quan đến việc ông Thiều Quốc Kỳ - cán bộ nông nghiệp ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) - đã khoe chồn bay trên facebook; ngày 5/12, Hạt Kiểm lâm huyện Tây Giang cho biết, đã có báo cáo xác minh về vụ việc trên.

Theo kết quả báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Tây Giang gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, ông Kỳ lý giải việc mình đăng ảnh (chồn bay) lên facebook với mục đích sau này có dịp sẽ tuyên truyền bảo tồn động vật hoang dã.

Ông Thiều Quốc Kỳ chụp hình với chồn bay đăng trên facebook
Ông Thiều Quốc Kỳ chụp hình với chồn bay đăng trên facebook

Ông Thiều Quốc Kỳ giải trình: “Tôi lưu giữ hình ảnh trên tại trang facebook để khỏi bị mất chứ không phải để cổ động cho hành vi vi phạm pháp luật và tôi cũng không tham gia giết thịt con chồn đã đăng trong ảnh, ngôi nhà trong ảnh là nhà của tôi”.

Liên quan phát ngôn của ông: “Ở huyện quán nào cũng có chồn bay, vào quán hỏi món Apứa sẽ được phục vụ ngay”. Và việc “ông chỉ người mua thịt chồn bay ra quán ông Sao, mua bao nhiêu cũng có, ăn món chi cũng có”...

Các phát ngôn này của ông Kỳ cũng đã được Hạt Kiểm lâm Tây Giang kiểm tra để xác nhận sự việc. Theo đó, ông Kỳ không nói và không biết quán nào trong huyện bán thịt chồn bay và ông cũng không nói là quán ông Sao chuyên bán thịt chồn bay.

Hạt Kiểm lâm huyện Tây Giang cũng kiểm tra quán ăn của ông Nguyễn Văn Sao (thôn Agrồng, Tây Giang) thì không phát hiện hành vi mua, bán, cất giữ chồn bay; không có thịt, mẫu vật hay cá thể sống của chồn bay và các động vật hoang dã khác.

Hạt Kiểm lâm huyện Tây Giang cũng đã kiểm tra việc bà A Rất Thị Cúc (ngụ ở Agrồng, Atiêng) có buôn bán chồn bay hay không? Tuy nhiên, bà Cúc không có buôn bán chồn bay như phản ánh.

Bà Cúc giải trình: “Vào ngày 28/11/2015, có hai người vào nhà tôi hỏi mua thịt chồn bay, tôi có đem một con Atông (tiếng Cơtu) đã làm thịt nặng khoảng 1kg bán lại cho hai người này để lấy tiền đi chợ. Con vật này giống như hình con dơi bay chứ không phải là chồn bay, 3 con vật đã làm thịt còn nằm lại trong tủ đá là con Dúi của người dân địa phương nuôi mà tôi mua về để làm thức ăn cho gia đình chứ không phải là thịt chồn bay”.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Tây Giang chưa rõ nên sẽ tiếp tục rà soát lại thông tin trong bản báo cáo trước khi có kết luận và xử lí vụ việc.

Như đã đưa tin, ông Thiều Quốc Kỳ (cán bộ trung tâm khuyến nông huyện Tây Giang) đã đăng lên facebook cá nhân một số tấm hình mình đang cầm trên tay một con chồn bay và có phát ngôn gây “sốc”: “Ở huyện quán nào cũng có chồn bay, vào quán hỏi món Apứa sẽ được phục vụ ngay. Công an cũng bó tay”.

Theo Dân trí