Chợ cỏ vùng cao Bắc Hà

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/12/2015

(TN&MT) - Chợ cỏ Bắc Hà thu hút đông người bán với người mua thường vào phiên chợ chính họp vào buổi sáng ngày chủ nhật hàng tuần cùng với chợ phiên của huyện...

 

(TN&MT) - Mấy mùa đông gần đây ở vùng cao Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) xuất hiện chợ cỏ vì trời rét khan hiếm cỏ mọc tự nhiên cho trâu bò ăn khi nuôi nhốt dài ngày nên nhiều gia đình phải mua thêm cỏ tươi về cho ăn thêm để chống chọi với thời tiết giá lạnh vùng cao.

Chợ cỏ Bắc Hà thu hút đông người bán với người mua thường vào phiên chợ chính họp vào buổi sáng ngày chủ nhật hàng tuần cùng với chợ phiên của huyện lỵ vùng cao Bắc Hà.

 Nơi đây thu hút khá đông những người mua và bán cỏ cho trâu, bò, ngựa ăn vì Bắc Hà là địa phương nuôi nhiều ngựa nhất tỉnh Lào Cai và cả vùng Tây Bắc.

Chả thế mà huyện Bắc Hà còn có chợ ngựa duy nhất ở miền núi phía Bắc cũng họp vào sáng chủ nhật mỗi tuần. Mỗi phiên chợ ngựa Bắc Hà xuất bán cho các tỉnh , thành phố trong cả nước khoảng trên dưới 100 con ngựa các loại. Ngựa thồ hàng loại giống tốt giá bán 15 – 20 triệu đồng/con , ngựa cái sinh sản đắt hơn một chút, còn ngựa đua tranh giải thể thao giá bán gấp nhiều lần ngựa thồ bình thường.   

Qua đó mang lại nguồn thu đáng kể cho địa phương và là cơ hội xoá đói, tiến tới làm giàu cho hàng trăm hộ nông dân người dân tộc thiểu số ở huyện Bắc Hà và các huyện bạn có nghề nuôi ngựa sinh sản và nuôi ngựa vỗ béo.

 Cỏ bày bán ở chợ Bắc Hà do bà con người dân tộc Mông hoặc dân tộc Dao, Phù Lá vào rừng cắt cỏ và chuyển đến chợ tiêu thụ với giá bán dao động từ 2000 - 3000 đồng/kg. Người cắt cỏ giỏi và có xe máy đi xa tìm được nhiều cỏ  có thể thu nhập 200.000 – 300.000 đồng/ngày. Tuy nhiên có nhiều người đi tìm cỏ để cắt  bán nên cỏ ở khu vực xung quanh huyện lỵ như Tả Chải, Na Hối, Lầu Thí Ngài, Nậm Mòn, Bản Phố... ngày càng ít hơn.

Vì thế một số người đi xe máy xuống tận vùng thấp ở Bảo Nhai, Cốc Ly, Cốc Lầu... cách chợ cỏ 20 – 30 cây số để thu hái cỏ và chuyển ngược núi về chợ bán vào mỗi buổi chiều.

Chợ cỏ Bắc Hà hiện nay phục vụ cho cả người nuôi trâu bò hàng hoá và nuôi cá trắm cỏ, do đó có lúc cung không đủ cầu. Bước đầu đã xuất hiện mô hình trồng ngô dày cây không lấy hạt chỉ lấy cây nuôi trâu bò vào mùa đông hoặc trồng giống cỏ VO6 là loại cỏ năng suất cao, nhanh cho thu hái, đáp ứng nhu cầu của người chăn nuôi vùng cao Bắc Hà và đang được nhiều gia đình trồng đạt hiệu quả kinh tế khá.

                         Tin & ảnh: Phạm Ngọc Triển