Độc đáo điệu nhảy Yosakoi đến từ xứ hoa anh đào

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 09/12/2015

(TN&MT) – Du nhập vào nước ta từ năm 2007, điệu nhảy Yosakoi không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi dịp lễ hội hoa anh đào mà còn thu hút nhiều bạn...
(TN&MT) – Du nhập vào nước ta từ năm 2007, điệu nhảy Yosakoi không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi dịp lễ hội hoa anh đào mà còn thu hút nhiều bạn trẻ Việt Nam tham gia tập luyện.  
 
Bất cứ ai cũng có thể học nhảy 
 
Yosakoi là một điệu nhảy mang phong cách độc đáo đến từ Nhật Bản, bắt nguồn từ thành phố Kochi từ năm 1954, và là một biến thể của Awa Odori – một điệu nhảy mùa hè truyền thống Nhật Bản. Yosakoi là điệu múa mô phỏng các động tác sinh hoạt của người nông dân. Đến với Yosakoi, chúng ta sẽ được tận hưởng những màn trình diễn tuyệt vời với không khí lễ hội.
 
Ngày nay, điệu nhảy Yosakoi đã được các bạn trẻ nhiều quốc gia trên thế giới yêu thích và luyện tập, trong đó có giới trẻ Việt Nam. Với gần 100 năm ra đời và phát triển, điệu nhảy này đã có nhiều sự thay đổi và cải tiến cho phù hợp với xu thế của từng thời kỳ.
 
Các vũ công cầm trên tay đạo cụ làm bằng gỗ độc đáo, phát ra tiếng động có tên gọi là Naruco.
Các vũ công cầm trên tay đạo cụ làm bằng gỗ độc đáo, phát ra tiếng động có tên gọi là Naruco.
 
Chúng tôi có mặt tại 1 buổi tập luyện của câu lạc bộ Núi Trúc Sakura Yosakoi. Từ đằng xa những âm thanh vui nhộn được phát lên cùng những tiếng vui cười hòa quyện vào đó là tiếng cổ vũ, reo hò rất huyên náo. Tiến lại gần ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi có được đó là dù thời tiết không mấy thuận lợi nhưng không khí luyện tập ở đây vẫn rất hăng say, dù ai cũng lấm tấm mồ hôi. 
 
Vào mỗi buổi chiều thứ bảy và chủ nhật hằng tuần tại trường THCS Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội lại trở lên sôi động hơn bao giờ hết bởi trong khuôn viên chưa đầy 200m2 phòng tập này có hôm lên tới gần 200 người tham gia luyện tập điệu nhảy có tên Yosakoi. Và đây không phải là địa điểm luyện tập duy nhất của các câu lạc bộ yêu thích điệu nhảy Yosakoi. Chính điều này đã minh chứng cho việc điệu nhảy Yosakoi có sức hấp dẫn như thế nào với các bạn trẻ Việt.    
 
CLB Núi Trúc Sakura Yosakoi tham gia Cuộc chạy vì trẻ em tổ chức ở CV Thống Nhất ngày 6-12 vừaqua.
CLB Núi Trúc Sakura Yosakoi tham gia Cuộc chạy vì trẻ em tổ chức ở CV Thống Nhất ngày 6-12 vừaqua.
 
Bạn Hoàng Linh Sa, chủ nhiệm CLB Núi Trúc Sakura Yosakoi cho biết, CLB không chỉ có các bạn sinh viên mà cả những người đi làm, đã có gia đình cũng tham gia tập luyện. Điều đó cho thấy bất cứ ai yêu thích đều có thể nhảy Yosakoi với mục đích chính là rèn luyện sức khỏe và thêm niềm vui trong cuộc sống.
 
Em Chử Ái Nhi (11 tuổi), thành viên nhỏ tuổi của CLB hào hứng chia sẻ: “Em tham gia CLB được 2 năm rồi ạ. Những ngày đầu mới tập, em cảm thấy cũng hơi khó nhưng được các anh, chị tận tình hướng dẫn các động tác nên em cũng dần bắt nhịp và càng thấy yêu thích bộ môn này. Lần đầu tiên được tham gia biểu diễn tại lễ hội hoa anh đào, em cảm thấy rất vui và phấn chấn khi được biểu diễn cho nhiều người xem. Thời gian tới em sẽ rủ các bạn tham gia bộ môn này.”
 
Ngoài Naruco, các vũ công cũng dùng ô làm đạo cụ biểu diễn.
Ngoài Naruco, các vũ công cũng dùng ô làm đạo cụ biểu diễn.
 
Nhảy Yosakoi để thấy lạc quan, yêu đời hơn   
 
Yosakoi là điệu nhảy tập thể cần đến sự tập trung cao, sự đồng đều về động tác và cả sự phối kết hợp đầy ăn ý, nhịp nhàng giữa các thành viên với nhau. Bên cạnh trang phục nhiều màu sắc, đạo cụ Naruco độc đáo, một đặc điểm nữa của điệu nhảy này mà hầu như các điệu nhảy khác ít hoặc không có là vũ công luôn nở nụ cười rạng rỡ trên môi từ đầu đến cuối bài nhảy. Bởi khi biểu diễn Yosakoi, vũ công không chỉ đơn thuần là hòa mình vào điệu nhảy mà còn truyền tải sức sống, đam mê và nhiệt huyết thông qua những nụ cười rạng rỡ. 
 
Bạn Vũ Thu Trang, thành viên CLB cho hay: “Khi nhảy chúng em luôn có một nụ cười thường trực trên môi. Đấy là tinh thần của Yosakoi. Ngoài ra khi nhảy trong một tập thể lớn thì mỗi thành viên đều phải cố gắng hết sức để nhảy đồng đều, đẹp nhất có thể.”
 
Sự đồng đều trong từng động tác là rất quan trọng tạo nên sức hấp dẫn trong một điệu nhảy tập thể như Yosakoi.
Sự đồng đều trong từng động tác là rất quan trọng tạo nên sức hấp dẫn trong một điệu nhảy tập thể như Yosakoi.
 
Để tham gia tập luyện Yosakoi, bạn Hoàng Linh Sa, chủ nhiệm CLB Núi Trúc Sakura Yosakoi lưu ý một số yêu cầu. Đầu tiên là các bạn phải biết cười rạng rỡ, nguyên tắc số một. Tiếp theo các bạn cũng cần có một sức khỏe tốt vì đây là điệu nhảy vận động, không cần nhiều sức mạnh về cơ bắp nhưng đòi hỏi ở sức bền và sự dẻo dai. Cuối cùng là tinh thần đoàn kết, hết mình và tập trung khi nhảy. 
Trang phục biểu diễn của Yosakoi rất bắt mắt.
Trang phục biểu diễn của Yosakoi rất bắt mắt.
 
Có thể thấy, Yosakoi mang lại cho người nhảy và cả người xem sự hào hứng, phấn khích, đặc biệt là tinh thần vui vẻ, lạc quan thể hiện qua những nụ cười rạng rỡ và những động tác mạnh mẽ uyển chuyển. Nếu như bạn đang muốn tìm cho mình một môn nghệ thuật mới lạ, độc đáo để tập luyện và mong muốn có những phút giây thư giãn, thoải mái sau những bộn bề công việc thì Yosakoi là một gợi ý cho bạn. 
 
Nụ cười luôn rạng ngời trên môi các vũ công Yosakoi.
Nụ cười luôn rạng ngời trên môi các vũ công Yosakoi.
 
Bài và ảnh: Quyết Thắng