Mỗi năm có khoảng 600 nghìn người tử vong do hút thuốc lá thụ động

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 02/12/2015

(TN&MT) - Sáng 2/12, tại TP. Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo Chia sẻ cập nhật thông tin về một số chính sách y tế mới và Đề án đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đáp ứng sự hài lòng của người bệnh cho cán bộ tuyên giáo khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu ngoài được cung cấp những thông tin về đề án đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đáp ứng sự hài lòng của người bệnh còn được chia sẻ một số chính sách y tế và công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Thông tin do Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết: hàng năm có khoảng 600 nghìn ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Theo đó, 64% số tử ca vong do hít phải khói thuốc trong môi trường không khí (hay còn gọi là hút thuốc thụ động) là nữ. 

Thuốc lá có hơn 7.000 nghìn chất độc hại, là nguyên nhân gây hơn 23 loại bệnh khác nhau. Người hút thuốc có tỷ lệ ung thư cao từ 10 đến 27 lần so với người không hút; gây tai biến mạch máu não cao gấp hai đến bốn lần và gây xuất huyết não cùng nhiều bệnh khác. Tử vong do thuốc lá chiếm 1/10 tổng số tử vong toàn cầu. Tổng chi phí điều trị và chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do 5 nhóm bệnh: ung thư phổi, ung thư đường hô hấp và tiêu hóa, COPD, bệnh tin thiếu máu cục bộ và đột quỵ trên tổng số 25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra là 23.139 tỷ VNĐ/ năm.

Việt Nam thuộc top 3 của ASEAN và top 15 trên thế giới về sử dụng nhiều thuốc lá với 15 triệu người hút thuốc. 2/3 phụ nữ và 1/2 trẻ em thường xuyên hút thuốc thụ động. Trong khi đó, thuế thuốc lá của Việt Nam thấp nhất so với Đông Nam Á (chỉ hơn Campuchia); giá thành của thuốc lá cũng rẻ hơn rất nhiều đồng nghĩa với việc sức mua các sản phẩm thuốc lá ngày càng tăng.

Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cũng cho biết, xây dựng môi trường không khói thuốc là một trong những mô hình nhằm hạn chế sử dụng thuốc lá hiện nay. Ở các tỉnh, thành trên cả nước đã triển khai bằng những hoạt động thiết thực như: nơi làm việc, địa điểm công cộng, trường học, bệnh viện, bãi đỗ xe… không khói thuốc.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS.BS Phạm Thanh Bình- Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết: Đề án sẽ tạo điều kiện tốt thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

Tin & ảnh: Ni Na