Chia sẻ kinh nghiệm hướng tới phát triển bền vững vùng Đông Nam Á

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 27/11/2014

(TN&MT) -Trong 2 ngày (24/25-11) hội nghị "Diễn đàn đối tác nhân dân vì hiệu quả phát triển vùng Đông Nam Á" diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 20 đại diện tổ chức...
   
(TN&MT) – Trong 2 ngày (24 -25/11), tại Hà Nội “Hội nghị Diễn đàn đối tác nhân dân vì hiệu quả phát triển vùng Đông Nam Á” đã diễn ra thu hút sự tham dự của hơn 20 đại diện các tổ chức nhân dân khu vực Đông Nam Á.
   
  Sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD), đồng tổ chức với Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển Bền vững (MSD), với sự hỗ trợ của Mạng lưới viện trợ thực tế Châu Á – Thái Bình Dương (ROA-AP).
   
  Tham dự Hội nghị là hơn 20 đại biểu đại diện của các CSOs từ Việt Nam và từ các nước trong khu vực, hội nghị là cơ hội để các tổ chức thành viên CPDE Đông Nam Á thảo luận các vấn đề liên quan đến Diễn đàn Đối tác phát triển, các cơ hội và thách thức đối với sự tham gia của CSO trong việc thúc đẩy Hiệu quả phát triển.
   
   
Đại diện của các nước tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
   
  Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Vũ Thị Bích Hợp, Giám đốc SRD nhấn mạnh “Diễn đàn là một bước tiến rất quan trọng cho các CSO ở cấp độ quốc gia nói riêng và cấp độ khu vực nói chung. Thông qua hội nghị, các tổ chức sẽ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm của mình trong kết nối và thúc đẩy mạng lưới khu vực, đồng thời hỗ trợ các CSO trong nước tăng cường hiệu quả phát triển. Tôi cho rằng, mặc dù bối cảnh ở mỗi quốc gia là khác nhau, nhưng chúng ta vẫn có thể học tập những kinh nghiệm, sáng kiến của mỗi nước, từ đó xây dựng lộ trình và kế hoạch hoạt động cho mạng lưới khu vực”.
   
  Hội nghị tập trung chia sẻ về quá trình áp dụng các nguyên tắc Istanbul về Hiệu quả phát triển và vận động chính sách của các CSO sau Diễn đàn cấp cao về Hiệu quả viện trợ lần thứ IV tổ chức tại Busan Hàn Quốc, tháng 11.2011. Theo đó, các CSOs trong khu vực đã đạt được những kết quả tích cực. Trong phiên chia sẻ của các nước trong khu vực bao gồm Lào, Campuchia, Philipines, Mianma. Những thách thức, cơ hội của CSO trong khu vực trong việc thúc đẩy hiệu quả phát triển đã được thảo luận cởi mở và thẳng thắn. Đối với các CSO Việt Nam, tiến trình thúc đẩy Hiệu quả phát triển đã được Liên minh Hành động vì sự phát triển các tổ chức xã hội (CSA Việt Nam) và Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) thúc đẩy với những kết quả tích cực thông qua các sáng kiến thúc đẩy Minh bạch và Trách nhiệm giải trình và vận động chính sách vì môi trường phát triển thuận lợi cho các tổ chức xã hội Việt Nam.
   
  Tại Hội nghị Bà Nguyễn Phương Linh – giám đốc MSD, đại diện chia sẻ báo cáo của Việt Nam đã khẳng định, trong 2 năm vừa qua sau Busan, các CSO Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ của nhà nước và các bên liên quan trong việc thúc đẩy môi trường phát triển thuận lợi cho CSOs thông qua việc Văn kiện quan hệ đối tác Việt Nam chính thức được thông qua tháng 2.2013 và Luật về Hội sẽ được tiến hành xây dựng trong thời gian tới (2015). Các đối thoại CSA Việt nam tổ chức với các nhà tài trợ về minh bạch thông tin viện trợ và quan hệ đối tác phát triển cũng nhận được sự ủng hộ tích cực. Đối với các nước khác trong khu vực, cũng có rất nhiều sáng kiến được nêu ra và đáng được học tập; tuy vậy, hầu hết các nước còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai và thúc đẩy các nỗ lực thực hành hiệu quả phát triển và vận động môi trường phát triển thuận lợi cho CSO. Dựa trên những chia sẻ này, các đại biểu cũng đưa ra những kiến nghị, và nhiều sáng kiến để cải thiện hiệu quả hoạt động của các CSO cũng như liên kết các tổ chức trong khu vực, thúc đẩy việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm.
   
  Thông qua Hội nghị lần này, các đại biểu cũng đã tập trung sâu thảo luận sâu hơn về lộ trình hoạt động của CPED tại khu vực, đặc biệt có nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp để xác định được những mảng hoạt động CPED cần quan tâm trong giai đoạn 2015.
   
Thúy Dung