Hà Nội đẩy mạnh phòng chống "giặc lửa"

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 29/10/2014

(TN&MT) – Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội
(TN&MT) – Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội khi ông cùng lãnh đạo đơn vị giao lưu trực tuyến với nhân dân Thủ đô xung quanh chủ đề “Trên mặt trận chống giặc lửa” do Báo Kinh tế đô thị tổ chức ngày 28/10.
   
  Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết: Theo thống kê của Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 148 vụ cháy, nổ (146 vụ cháy, 02 vụ nổ); làm 18 người chết, 15 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, tăng 3 vụ cháy, số vụ nổ không tăng, không giảm; Tuy nhiên, số người thiệt mạng đã tăng lên con số 12, còn số người bị thương giảm 14.
   
   
Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội
   
  Thiệt hại tài sản ước tính trên 52 tỷ đồng, đó là chưa tính thiệt hại do 2 vụ cháy đêm ngày 18/10/2014 vừa qua (thiệt hại cụ thể cơ sở đang phối hợp với cơ quan chức năng thống kê. Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu do chập điện (66 vụ chiếm 44,59%); Còn lại là các nguyên nhân khác như: sơ xuất khi sử dụng lửa, hút thuốc, thắp hương thờ cúng, hóa vàng 23 vụ (chiếm 15,54%); các nguyên nhân khác: 9 vụ (chiếm 6,08%); đang điều tra làm rõ 21 vụ (chiếm 14,19%)… Ngoài ra, cũng từ đầu năm 2014 đến nay, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã nhận và giải quyết 14 tin yêu cầu cứu nạn, cứu hộ, trong đó có 5 vụ tai nạn, 3 vụ tự tử, 4 vụ mắc kẹt trong thang máy, 2 vụ đuối nước…
   
Nguy hiểm nếu xảy ra cháy ở các chung cư cũ
   
http://giaoluu.ktdt.vn/icons/px.gifVề nguy cơ cháy tại nhiều khu chung cư, khu tập thể đặc biệt là các khu chung cư, tập thể cũ không đảm bảo an toàn về phòng chống cháy, nổ, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết: Đặc điểm các khu chung cư, tập thể đặc biệt là các khu dân cư tập thể liền kề được xây dựng cách đây 60-70 năm, cá biệt có những khu dân cư liền kề được xây dựng từ kết cấu bằng gỗ. Thời điểm đó không có quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC, trang bị về thời điểm đó hết sức khó khăn, chỉ có hệ thống cấp nước chữa cháy, bình chữa cháy cục bộ. Vì thế khi xảy ra cháy, cháy lan rất nhanh và gây thiệt hại lớn.
   
  Ngoài ra, việc hệ thống đường dây dẫn điện, các thiết bị bảo vệ điện, thiết bị tiêu thụ điện đã cũ nát, xuống cấp. Việc sử dụng gas, bếp gas không an toàn, việc tồn chứa các chất nguy hiểm cháy, nổ: xăng, dầu, hóa chất độc hại... việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt: Hút thuốc, thắp hương, thờ cúng, hóa vàng mã...  Đây là những hoạt động thường ngày của người dân. Đó cũng là nguy cơ gây cháy, nổ trực tiếp.
   
   
Các chung cư cũ ở Hà Nội đều có hệ thống PCCC không đảm bảo
   
  Điều đáng lo ngại là hệ thống báo cháy, chữa cháy, trang bị bình chữa cháy, phương tiện chiếu sáng sự cố... được trang bị không đầy đủ theo các quy định của các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Vì thế không phát hiện và xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tuy nhiên, tại thời điểm các chung cư, tập thể này xây dựng thì Luật PCCC chưa được ban hành, các quy chuẩn, tiêu chuẩn có thể chưa quy định việc bắt buộc phải trang bị các hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động...
   
  Trong quá trình kiểm tra, cơ quan Cảnh sát PCCC chỉ có thể đưa ra các khuyến cáo, kiến nghị cơ sở nên trang bị bổ sung các hệ thống PCCC chứ không thể bắt buộc cơ sở phải trang bị vì Luật PCCC ban hành sau thì các cơ sở đã tồn tại từ trước đó sẽ không thuộc đối tượng phải điều chỉnh. Do đó, để giải quyết dứt điểm những tồn tại, bất cập này là rất khó khăn mà chỉ có thể tăng cường các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn về PCCC.
   
  “Để làm được điều này Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã báo cáo với các cấp chính quyền để có giải pháp khắc phục, bên cạnh đó cũng cần sự phối hợp, huy động sức mạnh của nhân dân với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Công tác PCCC là công tác toàn dân, không ai một mình làm được vì vậy chúng ta đang xây dựng phong trào Toàn dân PCCC…” – Đại tá Nguyễn Văn Sơn nói. http://giaoluu.ktdt.vn/icons/px.gif
   
Chợ tạm, chợ dân sinh ít có trạm PCCC tự độnghttp://giaoluu.ktdt.vn/icons/px.gif
   
  Trước vấn đề hiện tại các chợ dân sinh, rất dễ bắt gặp cảnh các tiểu thương sắp xếp đồ đạc tràn ra lối đi, che chắn trụ nước, ống cứu hỏ, diện tích các chợ đều rộng nhưng chưa có hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động… Đại tá Trần Văn Vụ - Trưởng phòng Cảnh sát  PCCC số 1: Hầu hết các chợ đủ quy chuẩn, mới xây dựng trên địa bàn Hà Nội đã triển khai thực hiện các tiêu chuẩn quy phạm về chợ, lắp đặt các hệ thống PCCC như hệ thống chữa cháy tự đông; hệ thống báo cháy tự động, hệ thống cấp nước chữa cháy vách tường và các bình chữa cháy lưu động; hệ thống thoát nạn, thoát hiểm (đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn…) 
   
  Với đặc thù tại thành phố Hà Nội, để phục vụ đời sống dân sinh có nhiều khu chợ hình thành do tự phát, hoặc do nhu cầu kinh doanh nhiều hộ lấn chiếm diện tích chung, hành lang lối đi, lối thoát nạn, hành lang PCCC để bố trí bày bán hàng hóa làm ảnh hưởng đến công tác PCCC thì quá trình kiểm tra, cơ quan Cảnh sát PCCC luôn kiến nghị BQL chợ, các hộ kinh doanh không bố trí hàng hóa lấn chiếm lối đi, che chắn các phương tiện PCCC và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không chấp hành.
   
   
Ký ức kinh hoàng và hoảng loạn khi cháy chợ Đồng Xuân
   
  Tuy nhiên, sau buổi kiểm tra tình trạng bố trí hàng hóa, lấn chiếm lối đi, che khuất các phương tiện PCCC lại đâu vào đó. Để giải quyết vấn đề này, cần phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền cơ sở, Ban quản lý chợ kiểm tra thường xuyên và kiên quyết xử lý các hộ kinh doanh cố tình vi phạm. Do vậy, việc nâng cao ý thức của người dân cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thực hiện công tác PCCC. “Ngoài việc đầu tư từ ngân sách nhà nước cũng cần tổ chức xã hội hóa việc này để người dân hỗ trợ cùng các đơn vị quản lý chợ đầu tư cho công tác PCCC” – ông Trần Văn Vụ nói.

  Còn Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng: Theo quy định, với các chợ dân sinh, chợ tạm, tiêu chuẩn về PCCC lại khác, không thể yêu cầu lắp đặt hệ thống PCCC tự động mà chỉ có thể yêu cầu trang bị dụng cụ chữa cháy cục bộ, hoặc máy bơm chữa cháy tự động. Nếu xảy ra cháy sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.
http://giaoluu.ktdt.vn/icons/px.gif
   
Hạ tầng Thủ đô chưa đáp ứng để dùng trực thăng chữa cháy
   
  Trước việc ngày 27/10, tại tầng 7 của Trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội xảy ra cháy, lực lượng cảnh sát PCCC có sử dụng thang chữa cháy để dập lửa nhưng đối với những chung cư xảy ra cháy ở tầng 30-40 thì Hà Nội sẽ sử dụng phương pháp chữa cháy như thế nào? Liệu chính quyền Thủ đô có sử dụng máy bay trực thăng để cứu hỏa hay không… Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết: Tại Kỳ họp HĐND TP Hà Nội năm 2013 cũng đã có nhiều đại biểu quan tâm và đặt câu hỏi về việc hiện nay trên thế giới đã có nhiều nước đã trang bị trực thăng chữa cháy còn ở Việt Nam có hay không việc Hà Nội được trang bị trực thăng chữa cháy. Một số nước tiên tiến đều có trang bị máy bay trực thăng, máy bay vận tải để chữa những đám cháy lớn như cháy rừng... Hạ tầng của Hà Nội chưa đáp ứng công tác chữa cháy bằng máy bay trực thăng.
   
   
Trực thăng chưa áp dụng chữa cháy ở chung cư cao tầng Hà Nội
   
  Ngoài ra, việc sử dụng máy bay trực thăng chữa cháy liên quan đến nhiều vấn đề như kinh phí, đào tạo con người, quản lý đường bay, chế độ vận hành, bảo trì… nên tập trung các phương tiện ở mặt đất là chính. Bên cạnh đó, việc chữa cháy phải vào chiến đấu từ bên trong, vào tận nơi đám cháy phát sinh, chữa cháy từ bên ngoài không hiệu quả, giải quyết cứu hộ cứu nạn thì có thể sử dụng rất tốt. Về tương lai lâu dài, sẽ có máy bay trực thăng để phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ khác.
   
Đẩy mạnh phòng “giặc lửa”
   
  Về công tác hướng dẫn phòng cháy chữa cháy, Giám đốc CA TP Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tuyên truyền xây dựng kế hoạch về tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân PCCC năm 2014. Mở 2 lớp tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác PCCC và hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia Vệ sinh ATLĐ – Phòng chống cháy nổ”. Phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức trên 1000 buổi tuyên truyền, nói chuyện về PCCC, với trên 49.000 lượt người tham dự, tổ chức cho trên 380.000 lượt hộ gia đình và cơ sở kinh doanh cam kết về PCCN, phát hành trên 12.000 tờ rơi tài liệu phục vụ công tác PCCC.
   
   
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến do Báo Kinh tế đô thị tổ chức ngày 28/10

  Hà Nội cũng trú trọng tuyên truyền theo quy chế phối hợp, như: Phối hợp với Sở Giáo dục để tuyên truyền PCCC học đường.  Đối với các trường học, truyên truyền PCCC, kỹ năng PCCC, lồng ghép về PCCC trong các bài giảng… Trên cơ sở phối hợp đó, đã đẩy mạnh tuyên truyền 100% cho các cấp MTTQ về công tác PCCC từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC đến tận khu dân cư, hộ gia đình.
   
  Đối với  Điện lực Hà Nội, phát các tờ rơi về PCCC, tuyên truyền an toàn PCCC trong sử dụng điện an chống cháy chập do điện. Đặc biệt tại 16 nút giao thong trọng điểm ở khu vực nội thành, Công an TP Hà Nội đều tổ chức truyên truyền các khuyến cáo về  PCCC. Ở cở sở, Hà Nội cũng sao in để tuyên truyền trên các loa phát thanh, 30 quận, huyện, thị xã về công tác PCCC...
   
Hải Ngọc(lược ghi)
    
http://giaoluu.ktdt.vn/icons/px.gif