Lừa gạt nhà vườn để bán thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 03/10/2014

(TN&MT) - Gần đây, một số đối tượng đã có hành vi lừa gạt nhà vườn ở tỉnh Hậu Giang để bán thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc…
(TN&MT) - Gần đây, lợi dụng nhu cầu trị bệnh vàng lá gân xanh trên cây có múi, một số đối tượng đã có hành vi lừa gạt nhà vườn ở tỉnh Hậu Giang để bán thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc…
   
Biểu hiện của bệnh vàng lá gân xanh trên cây có múi
   
  Theo phản ánh từ người dân ở TX.Ngã Bảy, trong thời gian gần đây một số người tự xưng là kỹ sư của các công ty chuyên cung cấp thuốc bảo vệ thực vật có đến giới thiệu các sản phẩm thuốc chữa bệnh vàng lá gân xanh, vàng lá thúi rễ… cho cây trồng có múi.
   
  Ông Lê Thanh Tùng, ở ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, TX.Ngã Bảy cho biết, gia đình ông có 15 công đất trồng được khoảng 3.500 gốc cam, bưởi, nhưng từ đầu năm đến nay gia đình ông Tùng hết sức lo lắng khi có tới gần 1.500 cây bị bệnh vàng lá gân xanh. Cách nay khoảng 2 tháng, ông Võ Nguyên Thành, tự xưng là kỹ sư của Công ty TNHH Trí Việt 2.000, có trụ sở đóng tại TP.HCM đến nhà ông Tùng yêu cầu dẫn ra vườn cam, bưởi đang bị bệnh vàng lá gân xanh. “Sau khi khảo sát, ông Thành chẩn đoán vườn cam, bưởi của tôi bị thiếu chất kẽm, rồi Thành tự kê toa thuốc bảo tôi ra đại lý bán thuốc bảo vệ thực vật ở xã Tân Thành mua về phun xịt, khoảng 1 tháng chắc chắn số cây cam, bưởi bị bệnh sẽ khỏi. Tôi mang toa đi mua thuốc trị giá 1,3 triệu đồng về trộn đều rồi tưới lên cây, nhưng qua theo dõi không thấy cây có biến chuyển gì, trái lại mức độ bệnh của cây lại càng nặng hơn với khoảng 20% số cây được phun thuốc bị khô lá chết cây”- ông Tùng nói. Ông Tùng đã nhiều lần điện thoại cho Thành nhưng không được.
   
Ông Lê Thanh Tùng và một trong những bịch thuốc trong toa thuốc được kỹ sư Thành hướng đi mua
   
  Vườn cam, bưởi của gia đình ông Nguyễn Văn Mướt, ở ấp Đông An 2, xã Tân Thành, TX.Ngã Bảy cũng bị bệnh vàng lá gân xanh, một số công ty cũng đã đến thử nghiệm chữa trị khoảng vài chục cây cam, bưởi đang bị bệnh vàng lá gân xanh bằng các biện pháp phun thuốc, thậm chí họ còn truyền một loại thuốc dạng nước vào cây, nhưng kết quả là số cam này vẫn chết…
   
  Tại huyện Phụng Hiệp, theo ghi nhận của ông Trần Văn Xinh, Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Phụng Hiệp, trong thời gian gần đây ở xã Tân Long một số hộ trồng cam bị bệnh vàng lá gân xanh thỏa thuận cho nhân viên một số công ty chuyên cung cấp thuốc bảo vệ thực vật chích thuốc chưa rõ nguồn gốc vào cây, chi phí chích thuốc khoảng 25.000 đồng/cây cam… “Sau một thời gian áp dụng phương pháp này không có hiệu quả, nhưng người dân nghĩ rằng số cây cam của họ vốn dĩ đã bị bệnh, nếu dùng thuốc của các công ty chữa trị mà hết bệnh thì mừng, còn nếu không được thì cũng không có gì phải bức xúc phản ánh, nên cơ quan chức năng rất khó xử lý các công ty này”- Ông Xinh, cho biết.
   
  Ông Lê Văn Trận, Phó Trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật TX. Ngã Bảy cho biết, đến nay bệnh vàng lá gân xanh vẫn chưa có một loại thuốc nào đặc trị được, nhưng một số nhân viên của công ty chuyên cung cấp thuốc bảo vệ thực vật lợi dụng vào sự lo lắng của những hộ dân có cam, bưởi bị bệnh đến quảng cáo một số loại thuốc do công ty cung cấp sẽ trị được bệnh vàng lá, nhưng người dân mất tiền mà chẳng thu được kết quả gì. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng phát hiện khoảng 8 hộ dân  trên địa bàn cách xã Tân Thành, Đại Thành mua phải thuốc không rõ nguồn gốc, chưa được cơ quan chức năng cho phép lưu hành.
   
  “Hiện chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh, đồng thời khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, không nên tin vào các dịch vụ bảo vệ thực vật không phép, báo với các cơ quan chức năng khi có người xuống bán thuốc không rõ nguồn gốc hay chữa trị cho cây cam bị bệnh”- Ông Lê Văn Trận, Phó Trạm trưởng Trạm Bảo vệ Thực vật TX. Ngã Bảy, khuyến cáo.
   
Bài và ảnh: Lê Hùng