Hỗ trợ người dân ứng phó thiên tai

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 24/09/2014

(TN&MT) - TP. Đà Nẵng triển khai nhiều đội cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp nhằm kịp thời thông tin, ứng cứu người dân trong những tình huống xấu trong mùa mưa bão.
   
(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là mùa mưa bão đã đến, TP. Đà Nẵng triển khai nhiều đội cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp nhằm kịp thời thông tin, ứng cứu người dân trong những tình huống xấu trong mưa bão.
   
  Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng đã thành lập Đội Ứng phó thảm họa (thuộc Hội Chữ Thập đỏ) gồm các nhóm chuyên môn: Đánh giá thiệt hại và nhu cầu; hỗ trợ cứu trợ; hỗ trợ y tế-nước sạch; truyền thông về ứng phó với thiên tai. Đội Ứng phó thảm họa được trang bị áo phao, dụng cụ sơ cấp cứu và luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi cần điều động. Đội có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động di dời người dân địa phương ra khỏi vùng ảnh hưởng của thiên tai tới nơi an toàn và tham gia các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng theo sự phân công của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của thành phố.
   
Các thành viên của Đội Ứng phó thảm họa Đà Nẵng
   
  Với phương châm nhanh-kịp thời-hiệu quả-chính xác, Đội sẽ tuyên truyền, vận động di dời người dân tại địa phương ra khỏi vùng ảnh hưởng của thiên tai đến nơi an toàn và tham gia các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng tại địa phương theo sự phân công của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố; triển khai hoạt động sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong thiên tai; tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm sau thiên tai. Đặc biệt, Đội cũng phối hợp thực hiện tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và các hoạt động nhằm ổn định cuộc sống nhân dân trong giai đoạn khẩn cấp trong và sau thiên tai…
   
  Khi có trường hợp cần hỗ trợ, người dân có thể liên lạc qua đường dây nóng 05113.868334 hoặc tại địa chỉ 522 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
   
  Mùa mưa bão năm nay, người dân ở Đà Nẵng cũng yên tâm hơn khi Thành phố vừa ra mắt Kênh thông tin phòng, tránh thiên tai  thuộc Tổng đài hành chính công Thành phố. Kênh thông tin này có nhiệm vụ phục vụ nhân dân hai địa phương Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế qua số điện thoại nóng 1900 9496 và 05113.881.888 (nhánh 2). Người dân cũng có thể nhắn tin theo cú pháp "PCLB-DaNang”, "PCLB-Hue” để được cập nhật thông tin mới nhất về tình hình thiên tai đang diễn ra.
   
  Tổng đài hoạt động theo nguyên tắc, nhận thông tin trực tiếp từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão của Bộ Chỉ huy Phòng chống lụt bão từ cấp thành phố đến tận xã, phường. Qua đó, người dân và doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin mới nhất của tình hình thiên tai, bão lũ đang xảy ra, nhận thông tin hướng dẫn phòng, tránh, sơ tán qua Tổng đài này.
   
  Ông Trần Ngọc Thạnh - Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công thành phố Đà Nẵng cho biết: Đơn vị đang nỗ lực tìm kiếm nguồn kinh phí để tăng cường kênh thông tin phòng chống lụt bão ở tỉnh Quảng Nam. “Kênh thông tin hỗ trợ mưa bão chúng tôi hỗ trợ chính quyền và người dân hoàn toàn miễn phí, đó là hoạt động vì cộng đồng. Chúng tôi đã triển khai cho Đà Nẵng, Huế và cũng đang xúc tiến với các tỉnh. Trong mùa mưa bão, chúng tôi tổ chức trực 24/24 và tất cả con người, hạ tầng đều có dự phòng trong các tình huống.”- ông Thạnh cho biết.
            Anh Quân – Quỳnh Anh