Đậu 3 trường đại học liên tiếp, Thủ khoa Đại học Cần Thơ chưa từng đến “lò” luyện thi

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 24/07/2014

(TN&MT) - Sáng 24/7/2014, sau khi trường Đại học Cần Thơ công bố điểm thi, phóng viên đã tìm đến nhà Thủ khoa đại học Cần Thơ, em Mai Ngọc Quốc Trung.
   
(TN&MT) - Vừa đạt danh hiệu Thủ khoa Đại học Cần Thơ, khối B, vừa nằm tốp đầu của khối A đại học Cần Thơ, chàng thủ khoa Mai Ngọc Quốc Trung còn được tuyển thẳng vào đại học Y dược Cần Thơ với thành tích giải 3 kỳ học sinh Giỏi quốc gia môn sinh học. Chia sẻ về bí quyết học tập, chàng thủ khoa này cho biết chỉ tự học là chính và nhất là không biết đến lò luyện thi.
   
Trung tự hào với những tấm bằng khên, giấy khen của mình
   
  Sáng 24/7/2014, sau khi trường Đại học Cần Thơ công bố điểm thi, phóng viên đã tìm đến nhà Thủ khoa đại học Cần Thơ, em Mai Ngọc Quốc Trung, sinh năm 1996, là học sinh trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, trong lúc Trung đang ngồi nghe nhạc, trông nhà cho ba mẹ. Căn nhà cấp 4 đơn sơ nằm trong con hẻm nhỏ, thuộc khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.
   
  Trung cho biết, tối qua gia đình hay tin em đỗ thủ khoa đại học Cần Thơ với ngành Công nghệ sinh học, đạt 26,25 điểm (được làm tròn 26,50 điểm). Trong đó môn 1 đạt 8 điểm, môn 2 đạt 9,75 điểm và môn 3 đạt 8,50 điểm. Bên cạnh khối A vào ngành Sinh học ứng dụng Trường ĐH Cần Thơ cũng đạt số điểm rất cao (25,50 điểm), môn 1 đạt 7,75 điểm, môn 2 đạt 8,50 điểm và môn 3 đạt 9,25 điểm. “Gia đình em suốt đêm qua không ngủ vì vui. Sau khi thi xong em đã dự tính sơ được số điểm của mình nhưng rất bất ngờ là mình đạt thủ khoa” – Trung nói.
   
Đánh đàn ghita là môn giải trí của Trung sau nhưng giờ học căng thẳng
   
  Là học sinh giỏi liên tiếp 12 năm học thổ thông, hai môn học mà Trung thích nhất là Hóa – Sinh. Từ cấp 2, em đã là học sinh giỏi đặc biệt của hai môn học này. Đến năm lớp 11 em thi học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học và đạt giải 3, được tuyển thẳng vào trường đại học Y dược Cần Thơ với ngành Y đa khoa. Đặc biệt, Trung cũng là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 của TP.Cần Thơ với số điểm 38,5.
   
  Tuy biết chắc mình đã được tuyển thẳng Đại học Y dược Cần Thơ, nhưng vì yêu môn Sinh học nên Trung vẫn đăng ký và đầu tư học tập để thi liên tiếp 2 ngành chuyên về Sinh học của hai khối thi A và B là Công nghệ sinh học và Sinh học ứng dụng.
   
  Ông Mai Văn Hữu, cha của Trung chia sẻ: Trung rất ngoan và hiếu thảo. Ngay từ bé cháu ý thức gia đình kinh tế khó khăn (ba là cán bộ mặt trận quận, mẹ là nội trợ) nên từ nhỏ Trung đã cố gắng tự học là chính. Ngoài giờ học trên lớp về nhà Trung tập trung giải bài tập, mài mò đọc thêm sách. Trung không biết bao giờ tụ tập bạn bè đi chơi bời, chỉ thỉnh thoảng họp nhóm sinh hoạt vui chơi trong trường. Ngoài giờ học em học đánh đàn từ mẹ và cùng mẹ đánh đàn, nghe nhạc để thư giản. Vì kinh tế gia đình vừa đủ sống nên chỉ lên đến cấp 3 thì Trung mới xin học thêm ở trường hai môn Lý, Hóa, còn môn Sinh học vì yêu thích nên em tự mày mò học, chỗ nào không hiểu thì đến lớp hỏi giáo viên. Để chuẩn bị cho kỳ thi đại học vừa rồi, Trung chủ yếu tự ôn tập ở nhà chứ không đến lò luyện thi như cá  bạn khác.
   
  Ông Hữu cũng cho biết, hiện nay Trung đỗ 3 ngành, gia đình cho em tự chọn ngành học mình yêu thích. Riêng Trung cho biết, ở 3 ngành em đều yêu thích vì có liên quan đến môn Hóa- Sinh nhưng em sẽ chọn ngành Y đa khoa với ước mơ của trở thành một bác sĩ giỏi trị bệnh cứu người.
   
Bài & ảnh:Phong Vân