Lào Cai: Bát nháo xe “dù”, bến “cóc” ở thị trấn SaPa

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 22/06/2014

(TN&MT) - Cơ quan chức năng địa phương dường như bỏ mặc cho đám xe dù “tác oai, tác quái”, lộng hành, gây mất thiện cảm của du khách khi đến với Sapa…
   
(TN&MT) - Thời gian qua, nạn xe dù chạy ngông nghênh trong phố, dừng đón trả khách vô tội vạ gây khó chịu cho người đi bộ. Hầu hết, loại xe khách 16 chỗ ở đây đều là xe dù, thu tiền của khách vô tội vạ. Còn các cơ quan chức năng quản lý địa phương thì dường như bỏ mặc cho đám xe dù “tác oai, tác quái”, lộng hành, gây mất thiện cảm của du khách khi đến với Sapa…
   
Khu phố dành cho người đi bộ, nhưng chiếc xe khách 16 chỗ vẫn lùi vào đây.
   
Chạy rông, thách thức
   
  Trao đổi với phóng viên, anh H, một du khách ở Hà Nội lên SaPa chơi cho biết: vào lúc 16g chiều ngày 21-6, anh đang lúi húi trên phố dành cho người đi bộ để chụp ảnh một số bà con người dân tộc đang bán hàng thì bỗng giật nẩy mình lên. Một chiếc xe 16 chỗ ngồi lùi vào lưng anh. Chưa đến mức bị thương, lại thấy đây là phố đi bộ, anh H có tranh luận với người lái xe. Thay vì ăn nói lịch sự thì gã lái xe này hùng hổ, đòi nhảy xuống “ăn thua” với anh H, khiến anh này bất bình. Sau đó anh H đã đến công an thị trấn Sa Pa trình báo. Tại đây, các chiến sỹ công an cũng thừa nhận, những chiếc xe này đều là của một khách sạn ngoài TP Lào Cai, chạy lông rông đón khách.  
   
  Còn chị Vũ Thị Hạnh, sinh viên trường Đại học Hùng Vương, TX Phú Thọ lên đây du lịch cho biết: Bọn em đi tàu từ Phú Thọ lên Lào Cai. Do mới trên tàu xuống, đang lơ ngơ, mơ màng ngủ gật thì thấy có người mời lên xe du lịch, đi ngay lên Sapa. Nghe vậy, nhóm chị hỏi giá vé lên Sapa là bao nhiêu tiền thì đám cò xe ở Ga Lào Cai này cho biết: nếu đi luôn thì phải 100 ngàn/người. Nhóm chị đi 7 người hết 700 ngàn. Sau khi nhóm chị ngồi lên xe, chiếc xe ford du lịch 16 chỗ này chưa chạy luôn, lái xe còn chạy lòng vòng qua mấy điểm trả khách của mấy công ty vận tải hành khách như Sao Việt, Việt Bus, Đại Phát, Hà Sơn… để vớt vát thêm mấy hành khách nữa rồi mới phóng lên Sapa. Sau này thuê khách sạn, qua nhân viên lễ tân cho biết, các chị mới thấy bị hớ đến mấy chục ngàn tiền xe. Thực tế, nếu đi xe khách chính ngạch lên Sapa thì mỗi khách chỉ tốn từ 30 – 40 ngàn đồng/người.
   
Rất dễ nhận diện ra chiếc xe dù, mặc dù treo biển Lào Cai, nhưng trên kính xe không dán tem
“giao thông” như quy định.
    
   
Con voi chui lọt lỗ kim?
   
  Phân tích về nạn xe dù trên, Luật sư Hà Thị Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận: Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải liên tục ra các văn bản yêu càu các Sở Giao thông vận tải cần chấn chỉnh nạn xe dù, bến cóc. Nếu phát hiện là phải xử lý nghiêm khắc để đảm bảo công tác an toàn giao thông. Đằng này, suốt một thời gian dài, nạn xe dù ở đây không thuyên giảm, lại gây bức xúc và làm mất đi vẻ đẹp của thị trấn Sa Pa. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như gây thiện cảm cho du khách, đã đến lúc các cơ quan chức năng của địa phương cần thanh tra, rà soát, xử lý nghiêm những loại xe dù, bến cóc để tránh tình trạng dìm ép các nhà xe khác cũng như tránh tình trạng ăn chặn hành khách. Có thế Sapa mới đẹp, an toàn và phát triển.
   
Chiếc xe Ford Transit 16 chỗ, Biển kiểm soát: 24B – 001 32 sau khi lùi vào lưng anh H, dọa dẫm xong
lại ngang nhiên chạy vào lề đường để kế tiếp nốt chiếc xe phía trước, ngay ở ngã 4, gần Nhà thờ.
    
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: hiện nạn xe khách dù, chạy lòng vòng trong TP Lào Cai là khá phổ biến. Loại xe thông dụng để sử dụng là dòng xe có sức chở 16 người. Những chiếc xe này thường tập trung đậu đỗ ở khu vực quảng trường Ga Lào Cai. Đám đầu nậu này cũng tự phân chia giờ giấc để đám xe này lần lượt xuất bến đi lên Sapa và ngược lại. Lên đến thị trấn Sapa thì đám này cũng đưa rước khách lòng vòng trong thị trấn Sapa. Điểm đậu đỗ tràn lan ngay ngã tư, gần Nhà Thờ. Điều rất dễ nhận diện là hầu hết những chiếc xe này đều treo biển hiệu “Lào Cai” hoặc “Sa Pa”. Tuy nhiên, những chiếc xe này không dán những chiếc “tem giao thông” như quy định của ngành Giao thông vận tải như tem tuyến cố định hay xe kinh doanh hợp đồng gì cả. Còn giá vé thì thu “bát nháo”. Với lý do là xe du lịch của công ty, những chiếc xe này thu tùy tiện. Người nào biết mặc cả thì đúng giá mới đi, còn những người mới lên lần đầu, không biết thường hay bị hớ. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần kiểm tra làm rõ, ai bảo kê cho nạn xe dù, bến cóc ở đây.
   
  Bài & ảnh: Hà Nhật Lam