Miền Trung oằn mình chịu nóng

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 22/05/2014

(TN&MT) - Từ nhiều ngày nay, miền Trung đang phải hứng chịu đợt nắng nóng chưa từng có mà cho đến giờ phút này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
(TN&MT) - Từ nhiều ngày nay, miền Trung đang phải hứng chịu đợt nắng nóng chưa từng có mà cho đến giờ phút này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
   
Nng nóng dai dng
   
  Theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương ngày 20/5, nắng nóng duy trì trên diện rộng ở các tỉnh ven biển Trung Bộ, có nơi trên 380C như: Con Cuông (Nghệ An) 390C,Tương Dương (Nghệ An) 38.40C, Quỳ Hợp (Nghệ An) 38.70C, Hương Khê (Hà Tĩnh) 38.80C, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 390C, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 390C, Đông Hà (Quảng Trị) 38.90C, Sơn Hòa (Phú Yên) 39.30C,… Ngày 21/5, các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 – 390C, một số nơi trên 400C và duy trì đến ngày 28/5.
   
  Trên thực tế, ở khu vực Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh nhiệt độ cao hơn nhiều, luôn ở mức 420C. Cá biệt có ngày nhiệt độ tăng vọt đến 47 - 480C, độ ẩm chỉ còn 28% khiến không khí oi bức, khô ráp, khó thở.
   
Đồng ruộng miền Trung khô cháy.
    
   
  Tại Đồng Hới (Quảng Bình), từ sáng sớm nhiệt độ đã tăng lên 390C, đồng hồ đo nhiệt độ ngoài đường luôn chỉ 470C, có ngày tăng lên 480C.
   
  Nhiều người cao tuổi ở đây cho biết, chưa bao giờ chứng kiến đợt nắng nóng dai dẳng và khủng khiếp như vậy. 10 năm trước đây, nếu có nóng lắm cũng chỉ đến 38 - 390C nhưng thời gian không kéo dài và liên tiếp như hiện nay.
   
  Tại Đà Nẵng, nhiều ngày nay nhiệt độ trong nội thị lên đến 40°C. Các bãi biển đông nghẹt cả ngày gây nên tình trạng quá tải. Theo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, bình quân mỗi ngày có đến hơn 30.000 người đến các bãi biển tắm, nghỉ ngơi.
   
  Tại Thừa Thiên - Huế, nắng nóng còn gay gắt hơn. Người dân thành phố Huế và trung tâm thị xã Hương Trà, Hương Thủy nườm nượp đổ ra biển trốn nóng. Trên các bãi biển Thuận An, Phú Thuận, Vinh Thanh... ngày nào cũng chật kín người, dịch vụ “ăn theo” như giữ xe, hàng quán và cho thuê phao bơi mọc lên như nấm. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nắng nóng còn tiếp tục xảy ra và  kéo dài trong các ngày tới ở các tỉnh ven biển miền Trung. Nền nhiệt độ cao từ 36 - 390C, có nơi lên đến 400C, mặc dù có mưa rào, mưa giông nhưng lượng mưa không đáng kể, độ ẩm thấp.
   
Người dân hng chu
   
  Dưới ảnh hưởng của thời tiết thời gian qua, nền thực bì và cây cối trong rừng đang trong tình trạng hanh khô. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của người dân cũng có thể dẫn đến nguy cơ cháy lớn và lan rất nhanh.
   
  Ngày 19/5, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã có thông báo cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên địa bàn thành phố lên đến báo động cấp 5. Từ đầu hè đến nay, tình trạng nắng nóng kéo dài đã luôn đặt tình trạng báo động cháy rừng ở mức cao (báo động 3/5) và nguy hiểm (báo động 4/5). Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trong năm, nguy cơ cháy rừng lên tới mức báo động 5/5 (cực kỳ nguy hiểm).
   
  Nắng nóng ở miền Trung đang khiến hàng vạn nông dân lo lắng. Theo lịch thời vụ, đây là thời điểm người dân tập trung làm đất, tiến hành gieo sạ vụ lúa hè thu. Nhưng nắng nóng như đổ lửa đã làm cho người dân không dám ra đồng từ 9 giờ đến 15 giờ. Để kịp thời vụ, thay vì làm ban ngày, nhiều người đã đi làm đồng vào ban đêm.
   
  Theo Sở NN&PTNT Quảng Nam và Đà Nẵng, từ 15/5 đến 30/5, các thủy điện tiến hành xả nước để gieo sạ vụ hè thu ở 2 địa phương này. Tuy nhiên, với tình hình nắng nóng như hiện nay, lượng nước cần để có thể gieo sạ sẽ rất lớn, trong khi nước tại các hồ thủy điện đang cạn dần. Không những thế, nếu nông dân không tranh thủ làm đất kịp thì qua thời điểm này sẽ không có nước để đổ ải.
   
  Những vùng chuyên canh rau màu và nuôi tôm nước lợ cũng bị thiệt hại nặng nề do nắng nóng. Hàng trăm ha tôm thẻ chân trắng và tôm sú tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vừa thả nuôi đã bị nhiễm bệnh, chết trắng hồ. Tại huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) nhiều loại rau bị táp và héo cụp lá, sản lượng đều bị sụt giảm quá nửa, một số diện tích bị chết, phải làm đất gieo lại.
   
Phm Thu Hà