Bình Dương quyết tâm lấy lại lòng tin của các nhà đầu tư

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 19/05/2014

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam phát biểu: “Bình Dương quyết tâm lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư”.
   
Chiều ngày 19.5, tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương (BD), UBND tỉnh BD đã có buổi gặp mặt với đại diện hơn 20 cơ quan báo chí, xung quanh việc triển khai các biện pháp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất – kinh doanh của một số DN ở BD, sau sự cố đập phá nhà máy của những phần tử xấu. Tại cuộc gặp này, lãnh đạo tỉnh BD đã cho thấy một quyết tâm nhằm lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư.
   
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam phát biểu: “Bình Dương quyết tâm lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư”.
   
Tạm giữ 1.036 đối tượng và nhận diện “bọn xấu”
   
  Ông Hoàng Thao – phó GĐ Công an tỉnh BD – cho biết: “Hiện tình hình an ninh – trật tự tại các KCN đã và đang đi vào ổn định. Tính đến thời điểm này (19.5), bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã tạm giữ 1.036 đối tượng có hành vi gây rối, phá hoại, hôi của…
   
  Trong đó, chúng tôi đã phân loại, xác định được 753 đối tượng đã phạm tội hình sự. Hiện các lực lượng vũ trang đã chốt giữ các “điểm nóng”, tuyệt đối không để tái diễn các hành vi phá hoại, kích động, gây mất an ninh trật tự… Ưu tiên chốt chặn tại các DN bị thiệt hại nặng, những DN có dấu hiệu “bọn xấu”, tội phạm tiềm tàng”.
   
  Trong khi đó, theo ông Trần Văn Liễu – Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh BD: “80% các DN bị ảnh hưởng trong những ngày qua đã hoạt động sản xuất trở lại. Nhiều DN vẫn trả lương đầy đủ cho CN những ngày nghỉ việc”.
   
  Thông cáo báo chí của UBND tỉnh BD thì cho hay: “Trong những ngày qua, lực lượng công an đã phối hợp các lực lượng thực hiện các biện pháp xử lý kiên quyết, nên đã lập lại trật tự.
   
  Tuy nhiên, hiện nay một số đối tượng xấu vẫn đang có những hoạt động dụ dỗ, lôi kéo nhằm kích động biểu tình; mặt khác hiện nay một số DN vận chưa hoạt động trở lại đã tạo ra lực lượng CN nhàn rỗi, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo; do vậy trong thời gian tới vẫn còn khả năng diễn biến phức tạp, cần phải tiếp tục theo dõi để có biện pháp xử lý kịp thời khi tình huống xấu xảy ra”.
   
  Theo ông Trần Văn Năm – Phó chủ tịch UBND tỉnh BD: “Để nhận diện “bọn xấu” này, tôi kêu gọi tất cả những CN hãy tỉnh táo, khi thấy có kẻ kích động, lôi kéo, dụ dỗ… để thực hiện các hành vi phá hoại, gây rối, trộm cắp…, thì tuyệt đối không nghe theo. Hãy thông báo cho cơ quan chức năng”.
  Ông Nam cho biết : Trong 20 DN bị kẻ xấu đốt phá nhà xưởng, chỉ có 2 DN của Trung Quốc, còn lại 18 DN là của Đài Loan. Trong nửa tháng nữa, những kẻ phạm tội hình sự trong các sự vụ vừa qua sẽ sớm được cơ quan điều tra truy tố ra trước luật pháp. Và, khi đó, “bọn xấu” sẽ bị lật mặt. Hiện cơ quan điều tra đang xác minh, nên không thể nói gì thêm.
   
   
Chúng tôi quyết tâm lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư
   
  Theo phát ngôn của đại diện UBND tỉnh BD, tỉnh BD “quyết tâm lập lại trật tự, duy trì sản xuất bình thường cho các DN”. BD sẽ “huy động cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CN không tự tập, tham gia biểu tình và có hành vi vi phạm luật pháp”. UBND tỉnh hiện đang giao cho các ngành chức năng phối hợp cùng các DN bị thiệt hại vừa qua tiến hành thống kê, xác định mức độ thiệt hại…
   
  Kế đó, tỉnh sẽ báo cáo Chinh phủ những công việc vượt thẩm quyền, nhằm hỗ trợ giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho các DN tiếp tục đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường trong thời gian tới. Ông Nam nói: “Sự việc vừa qua đã phút chốc làm mất đi bao nhiêu công sức, mồ hôi, nước mắt của bao thế hệ lãnh đạo, người dân tỉnh BD xây đắp nên…
   
  Chúng tôi xót xa, khi thấy thành quả lớn lao của nhân dân BD bị ảnh hưởng và mất mát nghiêm trọng. Chúng tôi biết với DN, nhà xưởng, vật chất… còn có thể khôi phục lại trong thời gian nhân định; song lòng tin của nhà đâu tư bị mất đi, thật khó lấy lại biết bao nhiêu. Nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm, nhân dân tỉnh BD quyết tâm sẽ làm tất cả bằng trí tuệ, sức lực của mình để khôi phục, lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư. Chúng tôi cam kết kết như vậy.
   
  Trước đây, chúng tôi làm một, thì nay, chúng tôi phải nỗ lực làm gấp đôi để khôi phục niềm tin từ các DN. Hơn lúc nào hết, chúng tôi mong mỏi mọi người trên cả nước hãy đồng hành, giúp đỡ BD vượt qua cơn thử thách và khó khăn này để giúp đỡ các nhà DN”.
   
  Cụ thể, việc hỗ trợ giải quyết khó khăn cho các DN bị thiệt hại, trong thời gian tới, chính quyền tỉnh BD sẽ hiện thực hóa bằng các biện pháp ưu đãi tiền thuê đất, tiền thuế đất, ưu đãi vốn vay, lãi suất vay cho các DN; thậm chí, UBND tỉnh BD còn chỉ đạo các ban ngành thuế, hải quan, ngân hàng.v.v… đơn giản các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa để các DN có thể hồi sinh, nhập khẩu nguyên liệu – vật tự để có thể đi vào hoạt động sản xuất tốt nhất.
   
  Theo ông Nguyễn Phùng Trung – phó GĐ Sở LĐ-TBXH tỉnh BD : “Hiện tỉnh BD có khoảng 20.000 CN đang trong cảnh không có việc làm. Vụ việc xảy ra vừa qua, một khi các DN chưa thể đi vào hoạt động 100%, nguy cơ sẽ có rất nhiều CN thất nghiệp.
   
  Vì vậy, nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi hiện nay là giải quyết việc làm cho người lao động; đồng thời, giải quyết suôn sẽ các chế độ chính sách, BH thất nghiệp cho tất cả CN có nhu cầu”.
   
Theo Cao Hùng (Báo Lao Động)