Thành lập Trung tâm cứu hộ bảo tồn rùa Trung Bộ

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 20/03/2014

(TN&MT) - Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi đang phối hợp lập Đề án xây dựng Trung tâm cứu hộ và khu vực bảo vệ sinh cảnh cho Rùa Trung bộ.
(TN&MT) - Tin từ Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi cho biết, Chi cục đang phối hợp với Viện sinh thái học miền Nam (SIE) và Chương trình bảo tồn rùa châu Á (ATP) lập Đề án xây dựng Trung tâm cứu hộ và khu vực bảo vệ sinh cảnh (TAC & SHCA) cho Rùa Trung bộ, thực hiện bảo tồn loài động vật quý có nguy cơ tuyệt chủng này.
   
   
Loài rùa Trung Bộ
   
  Khu vực xây dựng TAC &SHCA nằm trên diện tích 8,1ha tại thôn Thanh Trà, xã Bình Khương và các hồ Hố Đá, Bình Yên và Hố Sao thuộc xã Bình Minh và Bình Khương với nguồn vốn đầu tư khoảng 630 triệu đồng.
   
  Được biết, Rùa Trung bộ có tên khoa học Mauremys annamensis (Siebenrock, 1903), bộ Rùa (Testudinata), họ Rùa đầm (Emydidae), có kích thước nhỏ, chiều dài mai tối đa là khoảng 28 - 30 cm. Mai rùa màu xám sẫm, yếm màu vàng hay da cam, có những đốm lớn màu đen ở mỗi tấm yếm, hơi dẹp, sau mai không có răng cưa, trên mai có 3 gờ chạy dọc, gờ giữa lưng rõ nhất. Đầu rùa màu nâu sẫm hoặc xám đen, mỗi bên có 3 sọc màu vàng: 1 sọc từ sau mũi qua phía trên ổ mắt tới cổ, 1 sọc khác lớn hơn từ mũi qua ổ mắt và màng nhĩ tới cổ và 1 sọc chạy dọc phía dưới hàm tới cổ. Sinh cảnh sống ở suối và đầm lầy, nơi nước chảy chậm hay tĩnh; ăn tạp các loài côn trùng, giun, cá và thực vật thủy sinh.
   
  Loài Rùa Trung bộ đang được cộng đồng quốc tế quan tâm đặc biệt vì tính đặc hữu, có khu vực phân bố rất nhỏ hẹp và hạn chế. Một điều rất đáng quan tâm là loài Rùa Trung bộ chỉ được tìm thấy ở vùng đất ngập nước ở miền Trung Việt Nam từ Đà Nẵng vào đến tỉnh Phú Yên. Loài Rùa Trung bộ này đang trên bờ tuyệt chủng do bị mất nơi cư trú và kiếm ăn. Nguyên nhân chính là  việc chuyển đổi nhanh chóng các vùng đất ngập nước nội địa trong tự nhiên thành đất nông nghiệp, hoặc ô nhiễm môi trường trong quá trình đô thị hóa, mà hầu hết các vùng đất ngập nước tự nhiên bị thoái hóa và phân cắt nhỏ.
   
  Đây là loài Rùa nằm trong sách đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế nên việc thành lập Trung tâm cứu hộ sẽ góp phần gây nuôi sinh sản loài Rùa Trung bộ trong điều kiện nuôi nhốt, sau đó sẽ thả về tự nhiên tại Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận.
   
Anh Dũng