Thanh Hóa: Xuất hiện loài mang đã tuyệt chủng 84 năm

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 06/03/2014

(TN&MT) - Loài thú Mang có tên khoa học là Muntiacus rooseveltorum được coi là đã tuyệt chủng sau 84 năm, bỗng dưng đã xuất hiện trở lại tại khu bảo tồn.

(TN&MT) - Thông tin từ Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cho biết: Loài thú Mang có tên khoa học là Muntiacus rooseveltorum được coi là đã tuyệt chủng sau 84 năm, bỗng dưng đã xuất hiện trở lại tại khu bảo tồn.
   

Loài Mang Muntiacus rooseveltorum xuất hiện tại Khu bảo tồn Xuân Liên

   
  Ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cho biết: Loài Mang Muntiacus rooseveltorum được ghi nhận tại tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào đã bị coi là tuyệt chủng từ năm 1929. Mẫu sọ về loài mang này hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ.
   
  Trong thời gian từ 2012 đến 2014 cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đã phối hợp với Trung tâm Cress thuộc Trường ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện dự án “Điều tra, bảo tồn các loài Mang tại khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên”. Trong quá trình nghiên cứu điều tra, đoàn chuyên gia đã chụp được ảnh của loài Mang này trên địa bàn khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Đồng thời phát hiện được mẫu phân của loài Mang trong rừng thuộc khu bảo tồn.
   
  Kết quả xét nghiệm AND tại Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) từ mẫu phân và mẫu da của loài mang kể trên, so sánh với mẫu AND của loài mang đang lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ, các nhà khoa học xác định các mẫu AND hoàn toàn trùng khớp với nhau.
                                                                                             
   Tin và ảnh:Thanh Tâm