Gia Lai: Dưa hấu rớt giá, nông dân lỗ nặng

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 21/02/2014

(TN&MT) - Thời điểm sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, chưa bao giờ người trồng dưa ở tỉnh Gia Lai lại gặp cảnh thất bát như hiện nay.
   
(TN&MT) - Thời điểm sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, chưa bao giờ người trồng dưa ở tỉnh Gia Lai lại gặp cảnh thất bát như hiện nay.
   
   
  Nếu như dịp trước và trong Tết, giá dưa hấu ở mức từ 10.000 đồng đến 12.000 đồng/kg, thì tính đến thời điểm này chỉ còn dao động ở mức 3.500 đồng - 5.000 đồng/kg.
   
  Nhiều nông dân có ruộng dưa sắp đến kỳ thu hoạch tại thị xã An Khê, các huyện Đăk Pơ, Kông Chro, Chư Prông, Chư Pah cho hay, thời tiết trong vụ Đông Xuân 2013 - 2014 khá bất lợi, tiết trời lạnh nhiều nên dưa hấu đậu trái ít, bình quân chỉ được khoảng 25 - 30 tấn/ha (từ 55 - 60 tấn/ha mới được cho là trúng mùa). Khó khăn như chồng chất thêm cho người nông dân khi bắt đầu xuất hiện tình trạng dưa liên tục chết dây, rụng trái trên diện rộng.
   
   
  Được biết, toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 3.000ha dưa hấu đang cho thu hoạch. Người trồng dưa trong tỉnh chủ yếu là thuê đất ở xa, vay vốn ngân hàng đầu tư phân bón, thuốc diệt cỏ, thuê nhân công chăm sóc…, với mức chi phí hơn 130 triệu đồng/ha. Thời điểm này, giá xuống thấp, cộng với mất mùa, chết dây, nông dân canh tác dưa hấu ở tỉnh miền núi này đang thiệt hại cả chục tỷ đồng trong vụ thu hoạch sau Tết.
   
                                                                               Tin & ảnh: Thục Vy