Nhiều sai phạm tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 27/11/2013

Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, đã phát hiện Sở KH&CN có nhiều sai phạm gây lãng phí hàng chục tỷ đồng ngân sách Nhà nước.
(TN&MT) - Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (Sở KH&CN) về việc thực hiện một số quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Đoàn đã phát hiện Sở KH&CN có nhiều sai phạm gây lãng phí hàng chục tỷ đồng ngân sách Nhà nước.
   
Trạm xây xong… bỏ trống
   
  Tháng 9-2004, UBND tỉnh Đắk Nông đã đồng ý cho Sở KH&CN xây dựng  vườn thực nghiệm nhân giống điều ghép cao sản tại huyện Đắk Rlấp với quy mô từ 5 đến 7 ha. Để có mặt bằng xây dựng vườn, Sở đã được tỉnh cấp 308 triệu đồng làm kinh phí cho việc thu hồi gần 50.000 m2 đất của 6 hộ dân đang sử dụng. Thế nhưng, sau nhiều năm dự án vẫn chưa được triển khai với lý do Sở chưa thu hồi đất của các hộ dân.
   
  Đến năm 2007, Sở KH&CN lại xin tỉnh cho phép xây dựng Trạm Ứng dụng và Phát triển Công nghệ sinh học đặt tại vườn thực nghiệm với tổng số vốn đầu tư 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến khi Đoàn thanh tra về làm việc thì mới… vỡ lẽ. Trong quá trình thi công, trạm đã được xây dựng thiếu khối lượng với tổng giá trị thành tiền là 315 triệu đồng.
   
Trng dng và Phát trin Công ngh sinh hc được xây dng khang trang nhưng vn đóng ca im lìm
    
   
  Đại diện Sở KH&CN cùng Giám đốc Công ty TNHH XDTM Tâm Nguyên – đơn vị đại diện liên danh nhận thầu thi công xây lắp và Giám đốc Công ty TVXD L.T.T – đơn vị nhận thầu QLDA và giám sát thi công công trình đã xác nhận chi phí quản lý dự án, tư vấn giám sát chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu vượt mức quy định gần 20 triệu đồng. Hạng mục nhà lưới nằm trong dự án đã được phê duyệt kinh phí 900 triệu đồng thì… chưa có mặt bằng xây dựng. Mặc dù được đầu tư xây dựng gần chục tỷ đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại, hoạt động của Trạm Công nghệ sinh học vẫn chưa được thực hiện theo đúng đề án và báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt, chưa có quyết định thành lập trạm. Cả một Trạm Công nghệ sinh học to như thế, xây dựng rất hoành tráng nhưng chỉ có 1 bảo vệ và 3 nhân viên được Sở KH&CN bố trí để bảo vệ cơ sở và số thiết bị đã mua.
   
“Đắp chiếu” trang thiết bị hàng chục tỷ đồng
   
  Nhằm đồng bộ hóa một số lĩnh vực Đo lường và Thử nghiệm thiết yếu ở cấp chính xác thông dụng, tăng cường trang thiết bị kiểm định và chuẩn đo lường cho các lĩnh vực như điện, khối lượng, độ dài,… đảm bảo kiểm định được 80% phương tiện đo trong danh mục bắt buộc phải kiểm định có trên địa bàn tỉnh cùng nhiều mục tiêu thiết thực khác nên vào năm 2005, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt dự án tăng cường trang thiết bị cho Phòng Đo lường và Thử nghiệm của Sở KH&CN với tổng kinh phí 14 tỷ 500 triệu đồng. Thế nhưng, qua kiểm tra, tỷ lệ giá trị thiết bị được Sở đưa vào sử dụng chỉ chiếm 14,67%. Còn lại 85,33% thiết bị với tổng giá trị gần 12 tỷ đồng vẫn đang phủ bụi chờ ngày được “khai trương”. Điều đáng nói Sở KH&CN đã chi 272 triệu đồng để mua vitamin và chất điều hòa từ năm 2009 đến nay đã hết hạn nhưng Sở vẫn cất kỹ trong kho không đưa ra sử dụng gây lãng phí lớn. Không chỉ “đắp chiếu” trang thiết bị mà ngay trong việc thực hiện đề tài khoa học Sở KH&CN cũng có nhiều bất cập. Từ năm 2011 – 2012, Sở cho thực hiện 22 đề tài khoa học thì có tới 10 đề tài vượt thời gian ký kết hợp đồng thực hiện, thấp nhất là 30 ngày, cao nhất là 150 ngày. Đề tài đánh giá thực trạng phát triển cây xoài và xây dựng mô hình canh tác xoài theo hướng VIETGIAP lại được thực hiện ngay trên vườn cây xoài đã thu hoạch của các hộ tại thôn Tân Lập (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil). Thực tế, đề tài không hề mang lại hiệu quả thực tiễn nào cho bà con nông dân. Hoặc như đề tài đưa giống khoai lang Nhật vào trồng thử nghiệm tại các xã ở huyện Tuy Đức trong khi các hộ dân ở đây đã triển khai trồng giống khoai này từ năm 2007, đến năm 2009 đã đăng ký sở hữu sản phẩm với Bộ KH&CN.
   
  Với hàng loạt sai phạm kéo dài trong nhiều năm, Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông không chỉ gây lãng phí gần 20 tỷ đồng của Nhà nước mà còn lãng phí chất xám của biết bao con người khi phải đầu tư vào những đề tài khoa học không đúng với thực tiễn. Trước những vi phạm của Sở KH&CN, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra việc đầu tư xây dựng Vườn Thực nghiệm nhân giống điều ghép cao sản và Dự án mua sắm trang thiết bị Đo lường và Thử nghiệm.
   
Tuệ Minh