Hội nghị lần thứ 12 mạng lưới ANMC21: Phát triển thành phố bền vững cần chính sách năng lượng phù hợp.

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 13/11/2013

(TN&MT) - Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của mạng lưới ANMC21 sắp tới sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 18 đến ngày 19/11/2013.
(TN&MT) - Mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 (ANMC21) là mạng lưới quốc tế của các thủ đô và thành phố lớn tại châu Á được thành lập năm 2001 theo sáng kiến của chính quyền thành phố Tokyo.
   
  Đây được coi là một khuôn khổ hợp tác mới cho việc phát triển của khu vực châu Á với mục đích thực hiện các dự án chung về quản lý khủng hoảng thiên tai, biện pháp ứng phó môi trường, phát triển công nghiệp, xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch…nhằm góp phần cho sự thịnh vượng, phát triển của khu vực châu Á.
   
  Tokyo giữ vai trò là Chủ tịch mạng lưới. Đến nay, đã có 13 thủ đô, thành phố các nước tham gia, bao gồm: Bangkok (Thái Lan); Delhi (Ấn Độ), Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc); Hà Nội (Việt Nam); Jakarta (Indonexia); Kuala Lumper (Malaysia); Manila (Philipine); Tokyo (Nhật Bản); Seoul (Hàn Quốc); Singapore; Yangon (Mianma), Ulanbartoor (Mông Cổ) và vùng Tomsk (Nga). Thành phố Hà Nội bắt đầu tham gia từ năm 2001.
   
  Hội nghị toàn thể đầu tiên của mạng lưới ANMC21 được tổ chức vào tháng 10/2001 tại Tokyo. Tại hội nghị này, các thành phố thành viên đã thông qua điều lệ chung, trong đó thống nhất các nguyên tắc hoạt động cơ bản của mạng lưới.
   
  Theo điều lệ quy định, Hội nghị toàn thể của mạng lưới sẽ được tổ chức thường niên, luân phiên tại một trong những thành phố thành viên của ANMC21 với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao các thành phố trong khu vực châu Á nhằm chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi, thảo luận về chủ đề chính sách và các vấn đề quan tâm đặc biệt của các thành phố thành viên; nghe báo cáo tiến độ, kết quả các dự án chung. Đến nay, có 12 dự án liên kết trong mạng lưới ANMC21, trong đó có dự án về các vấn đề môi trường đô thị toàn cầu.
   
Thành phố Hà Nội - nơi đăng cai tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của mạng lưới ANMC21
   
  Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của mạng lưới ANMC21 sắp tới sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 18 đến ngày 19/11/2013. Đây là lần thứ 2 thành phố Hà Nội đăng cai chủ trì hội nghị. Lần đầu tiên vào tháng 11/2003. Việc Hà Nội hai lần được chọn đăng cai hội nghị đã khẳng định vai trò, vị thế và uy tín của thành phố trong mạng lưới nói riêng cũng như trên trường quốc tế.
   
  Trong thời gian hai ngày, hội nghị sẽ có hai phiên đối thoại chính sách. Phiên 1 bàn về vấn đề “Quy hoạch đô thị - Những vấn đề đặt ra trong thực thi quy hoạch đô thị hiện nay”. Xác định quy hoạch xây dựng kiến tạo cơ sở hạ tầng đô thị là cơ sở và động lực phát triển xã hội và công tác quy hoạch luôn được ưu tiên hàng đầu với tất cả các thành phố, đặc biệt là các thành phố đang phát triển. Các thành phố thành viên sẽ cùng nhau chia sẻ, trao đổi các vấn đề trong quá trình thực thi, quản lý quy hoạch đô thị đối với các thành phố đang phát triển; đề xuất các giải pháp tối ưu trong thực thi, quản lý quy hoạch; tìm ra tiếng nói chung trong công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, trên cơ sở đó tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên trong lĩnh vực quản lý quy hoạch nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung.
   
  Phiên thứ 2 có nội dung: “Chính sách năng lượng đô thị tại châu Á”. Đánh giá việc phát triển thành phố bền vững trong tương lai đòi hỏi phải có chính sách năng lượng phù hợp. Hội nghị sẽ cung cấp thông tin định hướng về phát triển năng lượng hiệu quả ở các thành phố lớn, đồng thời tập trung thảo luận sử dụng năng lượng hiệu quả trong bối cảnh thế giới đang thực hiện kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu phát triển nền kinh tế các-bon thấp; chính sách năng lượng đô thị phải giải quyết các vấn đề đặt ra gồm: Phát triển nguồn nhân lực quản lý năng lượng chất lượng cao; Phát triển thị trường trang thiết bị, công nghệ hiệu suất cao, sản phẩm dán nhãn năng lượng; Phát triển mạng điện lực đồng bộ với cơ sở hạ tầng đô thị; Từng bước phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn.
Phạm Thu Hà