Nghệ An: Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho học sinh dũng cảm cứu người

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 14/11/2013

(TN&MT) - Bộ GD&ĐT đã quyết định truy tặng Bằng khen cho em Nguyễn Sỹ Phúc quên mình cứu người trong lũ.
   
(TN&MT) - Nhằm biểu dương kịp thời hành động dũng cảm của em Nguyễn Sỹ Phúc (SN 1996, học sinh lớp 12 THPT Nghi Lộc II, huyện Nghi Lộc) quên mình cứu người trong lũ, Bộ GD&ĐT đã quyết định truy tặng Bằng khen cho em Phúc.
   
  Chiều ngày 13/9, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Lê Văn Ngọ - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã trao Bằng khen cùng 10 triệu đồng của Bộ trưởng truy tặng em Nguyễn Sỹ Phúc (SN 1996, xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc), học sinh lớp 12C5, Trường THPT Nghi Lộc II (huyện Nghi Lộc) vì đã dũng cảm quên mình cứu người trong nước lũ.
   
Công bố quyết định Truy tặng Bằng khen của Bộ GD-ĐT cho em Nguyễn Sỹ Phúc
    
   
  Sau khi đặt Bằng khen của Bộ trưởng lên bàn thờ em Nguyễn Sỹ Phúc và thắp hương tưởng niệm em, ông Lê văn Ngọ đã an ủi, động viên mọi người trong gia đình em Phúc, đồng thời đề nghị địa phương và Trường THPT Nghi Lộc II tiếp tục quan tâm, động viên, giúp đỡ gia đình ông Nguyễn Sỹ Thanh để gia đình vượt qua được nỗi đau mất mát này.
   
  Trước đó, trưa ngày 20/9/2013, em Nguyễn Sỹ Phúc cùng 4 người bạn rủ nhau đi bắt chuột trên cánh đồng gần nhà. Khi đang bắt chuột thì nhóm bạn của Phúc thấy 5 thanh niên đi trên 2 xe máy băng qua đập tràn nối 2 xã Nghi Công Bắc và Nghi Mỹ. Khi một thanh niên liều mình đi được vài mét thì xe chết máy và bị nước cuốn trôi. Thấy bạn bị nước cuốn ra xa, 3 thanh niên đi cùng trong đoàn tìm cách cứu bạn nhưng cả 3 đều bị chìm theo dòng nước lũ.
   
  Thấy vậy, Phúc cùng với các bạn cũng lao ra cứu người gặp nạn. Sau một lát vật lộn giữa dòng nước xiết, Phúc và các bạn cứu được 2 người lên bờ. Nhìn thấy 2 người khác đang chới với giữa nước lũ, Phúc dùng gậy tre khô ném ra cho nạn nhân nhưng không được.
   
Ông Lê Văn Ngọ thắp hương lên bàn thờ em Phúc
    
   
  Phúc quyết định lao mình xuống nước thì bị nước cuốn trôi do kiệt sức. Lúc này, những người dân địa phương sống gần đó và bố của em là ông Nguyễn Sỹ Thanh cũng vội vàng chạy đến đoạn đập tràn cố gắng cứu Phúc và 2 thanh niên đang chới với giữa dòng nước. Tuy nhiên, do nước chảy xiết đã cuốn Phúc mất tích.
   
  Nhận được tin báo, UBND huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện, công an huyện đã phối hợp với người dân và chính quyền của xã Nghi Công Bắc, Nghi Mỹ tìm kiếm thi thể em Phúc. Đến trưa ngày 21/9, thi thể em Phúc đã được tìm thấy.
   
  Được biết, Phúc là con út trong gia đình có 3 chị em, bố mẹ làm nghề nông, hai chị phải nghỉ học sớm, đi xuất khẩu lao động. Sự ra đi đột ngột của em Phúc đã để lại niềm tiếc thương vô hạn với gia đình, bạn bè và thầy cô bởi Phúc là một học sinh bị khuyết tật ở tay nhưng rất giàu nghị lực vươn lên trong học tập.
  Cùng với việc truy tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT hôm nay, thì trước đó ngày 23/9, thừa ủy quyền của Trung ương Đoàn, tỉnh Đoàn Nghệ An đã truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho em Phúc. Cùng với việc truy tặng bằng khen, Bộ GD-ĐT phát động trong toàn ngành thi đua học tập tấm gương dũng cảm của em Nguyễn Sỹ Phúc.
   
  Bài & ảnh: Đình Tiệp