Chính phủ chỉ đạo tạm đình chỉ việc sử dụng và thu hồi con dấu của ĐH Hùng Vương TP.HCM

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 03/11/2013

(TN&MT) – Hôm qua (1/11), Chính phủ đã chỉ đạo tạm đình chỉ việc sử dụng con dấu của ĐH Hùng Vương TP.HCM, đồng thời giao Bộ Công an thu hồi con dấu này…
   
(TN&MT) – Hôm qua (1/11/2013), Chính phủ đã chỉ đạo tạm đình chỉ việc sử dụng con dấu của ĐH  Hùng Vương TP.HCM (hiện đang bị chiếm giữ bất hợp pháp), đồng thời giao Bộ Công an thu hồi con dấu này…
   
  Trong Văn bản số 9235/VPCP-NC ngày 1/11/2013 của Văn phòng Chính phủ cho biết Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: “Tạm đình chỉ việc sử dụng con dấu của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM (gồm con dấu ướt và con dấu nổi). Giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền, tổ chức thu hồi con dấu của Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM. Đồng thời xác minh, điều tra làm rõ các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng con dấu và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức bộ máy của Trường Đại học Hùng Vương theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi ổn định tổ chức mới tiếp tục cho phép sử dụng con dấu”.
   
  Thời gian gần đây, dư luận xôn xao và bất bình trước sự kiện một số cá nhân như ông Lê Văn Lý, nguyên Hiệu trưởng và ông Ngô Đình Linh, nguyên Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM cố tình chiếm giữ và sử dụng con dấu của ĐH Hùng Vương TP.HCM một cách bất hợp pháp; ngang nhiên chống đối các quyết định của UBND TP.HCM, Bộ Công an, Bộ GD&ĐT; làm tê liệt hoạt động của nhà trường, gây mất ổn định tình hình an ninh – xã hội trên địa bàn.
   
Ông Ngô Đình Linh đã từng ngang nhiên tuyên bố không bàn giao con dấu, không thi hành
quyết định của UBND TPHCM
    
   
  Diễn biến vụ việc như sau: Ngày 14/6/2013, Chủ tịch UBND TP. HCM  Lê Hoàng Quân đã ký quyết định không công nhận chức vụ hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM đối với ông Lê Văn Lý. Ông Lê Văn Lý đã chống đối quyết liệt và không thi hành quyết định này. Ông Lý đã không bàn giao con dấu, không bàn giao giấy tờ sổ sách cho Hội đồng quản trị nhà trường theo như quyết định của Chủ tịch UBND TP.HCM. Ông Lý đã cố tình làm cho mọi hoạt động của trường tê liệt, làm cho hơn 1.500 sinh viên trong đó có gần 100 sinh viên Lào đang chuẩn bị thi tốt nghiệp không thể thi được do không có dấu đóng vào các quyết định.
   
  “Đệ tử ruột” của ông Lê Văn Lý là ông Ngô Đình Linh, nguyên Trưởng phòng Hành chính tổng hợp của ĐH Hùng Vương TP.HCM đã ngang nhiên tuyên bố không bàn giao con dấu, không thi hành quyết định của UBND TP.HCM…Thậm chí, ông Linh còn cho cả đoàn công tác của Bộ Công an “leo cây” trong lúc thi hành công vụ tại ĐH Hùng Vương TP.HCM…Không dừng lại ở đó, ông Linh còn đóng dấu bừa bãi vào rất nhiều văn bản, mặc dù trước đó ông Linh tuyên bố là chính tay ông đã niêm phong con dấu rồi. Đáng chú ý hơn trong nhiều văn bản, ông Linh đã tự ý ghi thừa lệnh Hiệu trưởng (dù Hiệu trưởng Lê Văn Lý đã bị bãi nhiệm từ lâu).
   
  Mặc dù Bộ GD&ĐT, UBND TP.HCM, các cơ quan có thẩm quyền đã khẳng định: Hội đồng quản trị đương nhiệm của Trường Đại học Hùng Vương TH.HCM là hợp pháp, nhưng ông Lê Văn Lý cứ khăng khăng phản đối. Có người đã chất vấn ông Lý: Nếu Hội đồng quản trị Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM là bất hợp pháp thì chức vụ Hiệu trưởng của ông Lê Văn Lý cũng là bất hợp pháp, bởi chính Hội đồng quản trị đã từng bầu ông Lý làm Hiệu trưởng. Ngang ngược hơn, ông Lý còn vận động ông Ngô Gia Lương, thành viên Hội đồng quản trị ĐH Hùng Vương TP.HCM, đứng ra tổ chức Đại hội cổ đông bất thường bao gồm những người trong “phe nhóm” của ông Lý. Toàn bộ những người không thuộc “phe nhóm” của ông Lý đã bị gạt ra. 10 uỷ viên Hội đồng quản trị chỉ có 3 người là ông Lê Văn Lý, ông Ngô Gia Lương và ông Nguyễn Huy Hùng dự Đại hội cổ đông “ma” này. Khi họp Đại hội cổ đông này, ông Lý cho bố trí người canh gác không cho bất kỳ ai  đến, ngoài những người được chính ông mời lúc diễn ra “Đại hội cổ đông ma”…
   
Ông Ngô Đình Linh (bên trái) – người đã từng cho cả đoàn công tác của Bộ Công an “leo cây”
trong lúc thi hành công vụ tạiTrường  ĐH Hùng Vương TP.HCM
    
   
   Một số thành viên Hội đồng quản trị hiện tại của ĐH Hùng Vương đã tố cáo ông Lý dùng các tài liệu giả mạo do ông Ngô Đình Linh tạo dựng (do trước đây ông Linh là thư ký của Hội đồng quản trị, lại giữ trong tay con dấu), ông Lê Văn Lý đã kê khai không đúng phần vốn, đã xóa bỏ nhiều tài liệu, hồ sơ, chứng từ bất lợi cho cá nhân mình. Thậm chí, ông Lê Văn Lý, ông Ngô Đình Linh và ông Ngô Gia Lương đã tìm mọi cách vu khống cho PGS. TS Lương Ngọc Toản – một nhà giáo lão thành tâm huyết, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Thanh niên nhi đồng của Quốc hội với các báo chí, nhằm đánh lạc hướng dư luận…
   
  Tuy nhiên, những “chiêu trò ma quỷ” này không qua mặt được các cơ quan chức năng, Sở GD&ĐT TP.HCM sau khi nghiên cứu kỹ các hồ sơ giấy tờ của cái gọi là “Đại hội cổ đông” do ông Lý và ông Ngô Gia Lương dựng lên đã có văn bản chính thức khẳng định rằng “Đại hội cổ đông” này là bất hợp pháp và mọi quyết định của “Đại hội cổ đông này đều không có giá trị”. Nhưng ông Lê Văn Lý, ông Ngô Gia Lương và ông Ngô Đình Linh đã bỏ ngoài tai tất cả, bất chấp pháp luật.
   
  Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, nhiều nhà giáo lão thành có uy tín hiện đang công tác tại ĐH Hùng Vương TP.HCM bức xúc đặt câu hỏi: Có lẽ nào trong một trường đại học lại có thể tồn tại một nhóm người hành xử theo kiểu “xã hội đen”, dám công khai chống lại cả Bộ Công an, Bộ GD&ĐT lẫn UBND TP.HCM, dám chống lại người thi hành công vụ, dám coi thường quyền lợi của sinh viên, dám “đàn áp” không thương tiếc những nhà giáo lão thành, những nhà khoa học tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của nước nhà nói chung và của ĐH Hùng Vương TP.HCM nói riêng?.
   
  Nhiều nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ, giáo viên của ĐH Hùng Vương TP.HCM rất vui mừng và hoan nghênh sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Chính phủ là thu hồi ngay con dấu đang bị chiếm giữ và sử dụng bất hợp pháp, đồng thời hy vọng lần này vụ việc sẽ được giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm những kẻ coi thường pháp luật, nhằm sớm lập lại trật tự kỷ cương tại ĐH Hùng Vương TP.HCM.  
   
Việt Đức