Vụ tai nạn xe khách kinh hoàng ở Lào Cai qua lời kể của nạn nhân

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 03/11/2013

(TN&MT) - Đến giờ này, những người còn sống trên chuyến xe định mệnh ấy không muốn nhắc lại giây phút kinh hoàng đã trải qua...
   
(TN&MT) - Vào hồi 18h ngày 25/10, trên Quốc lộ 279 tại địa phận bản Mạ, xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên  (đoạn Phố Ràng - Bảo Hà) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Xe ôtô khách biển kiểm soát 15B - 010.76, chở 47 người (cả lái xe và phụ xe) từ Hải Phòng đi lễ đền Bảo Hà, khi đến địa điểm trên đã bị mất phanh, lao xuống vực.
   
  Vụ tai nạn đã làm 7 người tử vong, 29 người bị thương nặng, 11 người bị thương nhẹ. Công tác cứu nạn, cứu hộ được các ngành chức năng của tỉnh và huyện Bảo Yên triển khai nhanh chóng, kịp thời.
   
Hiện trường vụ tai nạn
    
   
  Sau một tuần xảy ra vụ tai nạn, những nạn nhân may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần vẫn chưa thể quên những giây phút kinh hoàng. Ngồi ở hàng ghế dành cho người nhà bệnh nhân của Khoa Ngoại, ông Phạm Trung Kiên - “kiến trúc sư” cho chuyến đi này, vừa kể lại, vừa khóc: Đoàn gồm 47 thành viên, đều là những người quen biết, sống ở thành phố Hải Phòng. Với nhu cầu muốn đi lễ tại một số đền ở Lào Cai, họ đã nhờ Câu lạc bộ Sông Lô đứng ra tổ chức chuyến đi trong thời gian 3 ngày, từ 25 - 27/10. Sau gần một tháng chuẩn bị, 3h ngày 25/10, chuyến xe xuất phát với sự háo hức của nhiều người. Trên đường đi, nhiều người tỏ ra thích thú và đề nghị với ông Kiên, nhân tiện đi luôn Điện Biên. Khoảng 16h, xe đến thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) và tiếp tục chạy theo hướng Phố Ràng - Bảo Hà để đi lễ đền Bảo Hà. Tuy nhiên, khi đi qua khu vực xã Yên Sơn, do bị tắc đường, nên xe không đi được, phải quay lại. Nhiều người đã xuống xe và bái vọng sang đền Bảo Hà. Sau khi làm xong “thủ tục” tâm linh, xe quay lại thị trấn Phố Ràng để đi thành phố Lào Cai. Do tuyến đường này dốc, xe chạy được một đoạn thì bị mất phanh, lao với tốc độ chóng mặt và bay ra khỏi đường, xuống ta luy âm, lăn một vòng và chỉ dừng lại khi mắc vào cây. Bằng phản xạ tự nhiên, tôi khua tay sang bên cạnh thì không thấy bà nhà đâu cả. Tôi gọi thật to tên bà, gọi đến 10 lần vẫn không thấy trả lời, tôi tiếp tục gọi tên ba người em bên vợ, nhưng cũng không thấy ai trả lời. Tôi cố chui ra khỏi xe, ra được bên ngoài thì thấy em đồng hao cũng đã ở ngoài đó, quần áo nhem nhuốc. Sau một hồi định thần, tôi và em đồng hao mượn đèn pin của người dân đến ứng cứu, chui vào trong xe để tìm kiếm người thân. Dưới ánh đèn pin, tôi thấy một người bị xe lật, đè lên, chỉ “lộ” mỗi cánh tay. Nhìn ống tay áo, tôi nhận ra đó là vợ mình, ngay lập tức, tôi kêu gào, gọi bà, nhưng cũng như lần trước, đều vô vọng. Lập tức, tôi bắt mạch tay bà, nhưng không thấy đập. Lúc này, tôi đã nghĩ đến tình huống xấu nhất. Lau nước mắt, ông Kiên nói không thành lời: Vợ tôi chết thật rồi, vừa rồi, tôi nghe thấy có người nói, thi thể của bà được đưa về nhà xác của bệnh viện.
   
   
  Cũng như ông Kiên, sau khi được hỗ trợ y tế kịp thời, anh Phạm Văn Quý đã tỉnh lại. Mặc dù vẫn còn đau, nhưng anh đã gắng gượng đi các phòng bệnh để tìm vợ và con gái. Anh Quý kể: Do tắc đường, xe phải quay trở lại. Vừa đi được một đoạn, tôi nghe thấy tiếng “cạch” rất to, với sự am hiểu về ôtô, tôi biết chắc chắn, xe bị mất phanh. Lúc này, xe lao đi mỗi lúc một nhanh, lái xe đã cố gắng điều khiển xe chạy qua các khúc cua. Mọi người trên xe hoảng loạn, kêu gào thống thiết, chạy dồn về phía trước. Rồi, chiếc xe “bay” khỏi đường lao xuống vực và tất cả đều không biết gì nữa. Một lúc sau, tỉnh lại, do trời tối, không nhìn thấy rõ, chỉ nghe tiếng kêu gào, lúc này, tôi biết mình đã thoát khỏi tử thần. Ngay lập tức, tôi gọi vợ và con, nhưng không thấy trả lời. Tôi đã lịm đi, khi mở mắt thì thấy mình đang ở trong bệnh viện. Được một người đi cùng xe cho biết, vợ và con tôi bị thương, nhưng không quá nguy kịch, đang được chăm sóc y tế ở phòng kế bên. Nói xong, anh Quý đi “cà nhắc” từng bước sang phòng bên, đến bên người vợ, cầm chặt tay vợ mà nước mắt không ngừng chảy. Tôi  nghe thấy anh nói với vợ: Mọi việc đã qua rồi, ơn trời, cả nhà không sao cả. Anh sẽ đi tìm con, xem nó ở phòng nào. Nói xong, anh kéo chiếc chăn mỏng đắp cho vợ với vẻ nặng nhọc. Anh Quý cũng không quên nói với tôi: Cạch đến già chú ạ. Tôi và gia đình sẽ không bao giờ đi xe ôtô nữa.
   
  Anh Nguyễn Công Lý, một trong số 47 người có mặt trên chuyến xe khách mang biển số 15B - 010.76 đến giờ vẫn không biết là mình tỉnh hay mơ. Bởi, với tốc độ này thì chắc chắn tất cả sẽ “tan xác”, anh Lý cho biết. Sau khi xe lăn hai, ba vòng và dừng lại, tôi không thể tin là mình sống. Nhiều người trong đoàn bị thương, họ khóc, la hét, ngay bên cạnh người chết.
   
Lãnh đạo tỉnh Lào cai thăm hỏi các nạn nhân
    
   
  Bên giường bệnh nơi đứa con trai vừa tròn 5 tuổi đang chìm sâu trong giấc ngủ, chị Đặng Thị Thuận khóc không thành tiếng. Khi chúng tôi hỏi về vụ tai nạn, chị nấc lên từng tiếng, toàn thân run rẩy vì sợ, khuôn mặt tái nhợt, không thể tin vào mắt mình, vì trong đời chị đã nhiều lần đi du lịch nhưng chưa bao giờ phải chứng kiến và trải qua những giây phút kinh hoàng như chuyến đi lần này. Trong vụ tai nạn, gia đình chị Thuận có 5 người, gồm con trai, mẹ đẻ, chị gái và em trai, đều bị thương. Riêng em trai của chị bị chấn thương nặng và đã chuyển lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu.
   
  Đến giờ này, những người còn sống trên chuyến xe định mệnh này không muốn nhắc lại giây phút kinh hoàng. Những người xấu số đã được người thân từ Hải Phòng lên nhận thi thể để đưa về an táng. Những người còn sống chỉ mong sao được trở về nhà càng sớm, càng tốt, dường như họ không còn nghĩ đến những chuyến đi cầu may.
   
  Hiện nay, các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai vẫn đang tích cực vào cuộc điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn kinh hoàng nêu trên.
   
        
Theo thông tin của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, gửi lời chia buồn tới các gia đình có người tử vong trong vụ xe khách lao xuống vực ở Lào Cai. Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tổ chức các biện pháp khắc phục hậu quả để giảm thiệt hại về người, kịp thời đưa những người bị thương đến cấp cứu tại bệnh viện gần nhất. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hỗ trợ cho gia đình nạn nhân tử vong 2.000.000 đồng và người bị thương 1.000.000 đồng.
        
    
   
        
Sáng 26/10, ông Doãn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh đã đến kiểm tra, thăm hỏi nạn nhân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh đã trực tiếp đến thăm hỏi thân nhân và những người bị nạn; kiểm tra công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn tại hiện trường. Được biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai đã quyết định hỗ trợ ban đầu cho gia đình có người chết 2.000.000 đồng và gia đình có người bị thương 1.000.000 đồng.
        
    
   
   
  Bài & ảnh: Quốc Khánh