Bình Dương: Vì sao Chủ tịch tỉnh Lê Thanh Cung bị “tố”?

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 25/10/2013

(TN&MT) - Tại sao lại có chuyện chấn động như vậy ở địa phương được coi là đi đầu trong cả nước về việc “trải thảm đỏ” đón nhà đầu tư?.
   
(TN&MT) - Mấy ngày qua, dư luận cả nước xôn xao trước sự kiện ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam (Cty Đại Nam) - chủ KCN Sóng Thần 3, đã làm đơn tố cáo đích danh ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, vì đã không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, không phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3, không cho chuyển nhượng QSDĐ. Theo ông Huỳnh Uy Dũng, đây là những hành vi trái luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của ông Dũng. Tại sao lại có chuyện chấn động như vậy xảy ra ở Bình Dương – một địa phương được coi là đi đầu trong cả nước về việc “trải thảm đỏ” đón nhà đầu tư trong nước và quốc tế?.
   
Một góc khu đất 61 ha làm nhà ở cho công nhân tại KCN Sóng Thần 3
   
“NGÂM” QUY HOẠCH, “CHƠI KHÓ” DOANH NGHIỆP!
   
  Năm 2004, UBND tỉnh Bình Dương  cho phép Công ty CP phát triển KCN Sóng Thần đầu tư xây dựng án KCN Sóng Thần 3 (sau này là Cty Đại Nam). Ngày 22/6/2006, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3. Ngày 17/7/2006, UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3. Ngày 1/8/2006, UBND tỉnh ban hành Quyết định 3505/QĐ-UB thành lập và phê duyệt dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sóng Thần 3, trong đó diện tích đất hành chính – dịch vụ - kho bãi và khu ở được quy hoạch là 71,39 ha (diện tích đất ở là 61,49ha).
   
  Từ năm 2007 đến năm 2010, UBND tỉnh Bình Dương liên tục ban hành 8 quyết định giao đất cho Cty Đại Nam để đầu tư xây dựng KCN Sóng Thần 3 theo quy hoạch được duyệt, trong đó có 61 ha đất ở để xây dựng nhà ở cho cán bộ - công nhân viên.
   
  Tính đến cuối năm 2008, về cơ bản UBND tỉnh Bình Dương đã thực hiện xong thủ tục giao đất, Cty Đại Nam đã nhận đất và thực hiện xong hết các nghĩa vụ về tài chính theo quy định của pháp luật. BQL các KCN Bình Dương đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Đại Nam. UBND tỉnh đã thực hiện xong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cũng như thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng 61 ha trong KCN Sóng Thần 3 là đất ở, thời hạn sử dụng đất ở lâu dài cho Cty Đại Nam.
   
  Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Uy Dũng cho biết trong quá trình thực hiện dự án, năm 2009, ông Lê Thanh Cung lúc đó là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương (nay là Chủ tịch) đã cản trở Cty Đại Nam bằng chỉ đạo trái luật, cố tình không phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Cụ thể: Tại buổi làm việc giữa các sở, ngành chức năng với Cty Đại Nam ngày 25/8/2009 (theo chỉ đạo của UBND tỉnh), lãnh đạo các Sở TN&MT, Sở Xây dựng…đều thừa nhận Cty Đại Nam đã triển khai dự án theo đúng những quy định của pháp luật và đề nghị Cty Đại Nam lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho Khu đất hành chính – dịch vụ - kho bãi và khu ở trong KCN Sóng Thần 3 (có 61 ha đất ở), để trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau đó, ngày 4/9/2009, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh việc này.
   
  Nhưng đến ngày 21/10/2009, ông Lê Thanh Cung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lại ký Văn bản số 3184/UBND-KTTH chỉ đạo: “Trong quá trình lập và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với Khu chức năng (hành chính – dịch vụ - kho bãi và khu ở), không cho phép chuyển nhượng khu đất ở trong KCN dưới bất cứ hình thức nào”. Ông Lê Thanh Cung còn “yêu cầu chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 khẩn trương lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với khu chức năng (hành chính- dịch vụ- kho bãi và khu ở), đến tháng 12 năm 2009 phải hoàn thành để làm cơ sở triển khai thực hiện đúng mục đích”.
   
  Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 22/10/2009, Cty Đại Nam  đã trình UBND tỉnh và Sở Xây dựng bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu hành chính – dịch vụ - kho bãi và khu ở trong KCN Sóng Thần 3 và xin UBND tỉnh phê duyệt…Nhưng từ đó đến nay đã 4 năm, đề nghị của Cty Đại Nam bị UBND tỉnh Bình Dương “ngó lơ”, không trả lời…
   
Khu đất ở 61 ha thuộc KCN Sóng Thần 3 bị tỉnh Bình Dương "ngâm" quy hoạch 1/500 hơn 4 năm qua
    
   
VÔ CẢM VỚI DOANH NGHIỆP
   
   Ngày 12/8/2010, Sở Xây dựng có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương xác nhận thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch KCN Sóng Thần 3 thuộc UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong Thông báo số 41 sau đó (ngày 16/2/2012), Chủ tịch UBND tỉnh đã nại ra lý do việc chấp thuận điều chỉnh các KCN trong Khu liên hợp thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng(?). Thêm vào đó, “quả bóng trách nhiệm” lại được Chủ tịch tỉnh “đá” về cho một doanh nghiệp khác là Công ty Đầu tư – Phát triển công nghiệp Becamex(?!).
   
  Ông Huỳnh Uy Dũng phân tích: Thông báo số 41 nêu trên của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung trái với Thông tư số 07/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng. Theo Thông tư 07, Bộ Xây dựng chỉ phê duyệt quy hoạch đối với các khu chức năng trong đô thị mới liên tỉnh có phạm vi lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính nhiều tỉnh. Còn đối với điều chỉnh quy hoạch chi tiết trong dự án KCN Sóng Thần 3 không ảnh hưởng gì tới quy hoạch tổng thể của toàn Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương do Becamex làm chủ đầu tư. Diện tích đất Cty Đại Nam được phê duyệt khu nhà ở đã thực hiện xong các thủ tục cần thiết và đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ ổn định, vị trí đất ở đã phê duyệt cũng không thay đổi theo mục 2, phần I, Thông tư số 07 của Bộ Xây dựng. Nội dung này đã được BQL các KCN Bình Dương xác nhận tại nhiều văn bản. “Vậy tại sao hơn 4 năm qua, Chủ tịch tỉnh Lê Thanh Cung không chịu phê duyệt quy hoạch 1/500 cho Cty Đại Nam như chúng tôi đã trình?” – ông Dũng bức xúc nói.  
   
  Trả lời báo chí mới đây, ông Võ Văn Lượng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Suối thời gian qua không thấy ai trình thủ tục phê duyệt quy hoạch 1/500 đâu mà ký. Nếu có trình ký đi thì tôi phải biết”(?!). Phát ngôn này đã gây bức xúc trong dư luận vì nó thể hiện một sự thiếu trách nhiệm, vô cảm với những khó khăn của doanh nghiệp. Bởi trên thực tế, trong suốt hơn 4 năm qua, Cty Đại Nam đã phải trải qua bao “trần ai” để “trình lên, trình xuống” bản quy hoạch 1/500, nhưng “quả bóng” trách nhiệm thì cứ được “chuyền qua, đẩy lại”, và hiện không biết đang nằm ở “chân” của cơ quan nào?  Becamex hay UBND tỉnh Bình Dương?.
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
   
   
   
Ông Huỳnh Uy Dũng:  “TÔI ĐÃ TỐ CÁO CHỦ TỊCH TỈNH BÌNH DƯƠNG LÊ THANH CUNG TỚI THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ”
   
Ngày 21/10/2013, ông Huỳnh Uy Dũng đã chính thức gửi đơn tố cáo đích danh ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Để làm rõ hơn nguyên nhân vụ việc, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Huỳnh Uy Dũng.
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: “Tôi từng là Đại biểu Quốc hội nên tôi hiểu và luôn tuân thủ theo đúng pháp luật. Nếu tôi vu khống, bôi nhọ ông Lê Thanh Cung, tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật!”.
   
  • Vì sao ông lại quyết định đầu tư xây dựng KCN Sóng Thần 3
  • Ông Huỳnh Uy Dũng: Năm 2004, tỉnh Bình Dương nợ Bộ Tài chính hơn 1.000 tỷ đồng. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh mới nhờ tôi mua giúp khu đất thuộc KCN Sóng Thần 3 hiện nay, để giúp tỉnh có tiền trả nợ Bộ Tài chính. Thực lòng mà nói lúc đó tôi cũng đang gặp khó khăn do phải tập trung tiền bạc để đầu tư xây dựng Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến, không muốn mở mang thêm nữa. Tuy nhiên, tôi vẫn mang hết tài sản của mình thế chấp ngân hàng, vay tiền để mua đất của tỉnh Bình Dương, nhằm giúp tỉnh có tiền trả nợ đúng hạn cho Bộ Tài chính. Tổng số tiền tôi bỏ ra mua đất của tỉnh làm KCN Sóng Thần 3 lúc đó rất lớn. Thời điểm đó, lãnh đạo tỉnh còn muốn tôi lập thêm KCN, giúp tỉnh kêu gọi đầu tư vào Bình Dương. Song thật buồn cho “nhân tình thế thái” xưa nay vẫn quen thói “qua cầu, rút ván”…
  • Vậy theo ông, “vì đâu nên nỗi”?
  • Ông Huỳnh Uy Dũng: Dù là thời điểm khó khăn nhất, tôi vẫn cố chạy được một số tiền lớn, nộp đầy đủ tiền sử dụng đất trên 530 ha KCN Sóng Thần 3 theo đúng quy định của pháp luật, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Với 61 ha đất ở, tôi ấp ủ dự định xây nhà ở cho hàng ngàn cán bộ, công nhân viên của Cty Đại Nam. Nhưng kể từ khi ông Lê Thanh Cung về làm Phó chủ tịch rồi Chủ tịch tỉnh thì việc duyệt quy hoạch 1/500 đã bị “ách” lại không có lý do chính đáng…Thậm chí ông Cung còn chỉ đạo trái luật, phó thác dự án của Cty Đại Nam vào tay Becamex có “quyền sinh, quyền sát” – trong khi Becamex cũng chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề. Hiện không chỉ có Cty Đại Nam chúng tôi mà một số doanh nghiệp khác cũng bị chính quyền “ngâm” quy hoạch 1/500 không duyệt nên không thể triển khai dự án nhà ở cho công nhân…
  • Vậy phải chăng đã có dấu hiệu của một sự cạnh tranh không lành mạnh, thưa ông?  
  • Ông Huỳnh Uy Dũng: Không có cách lý giải nào khác, ngoài lý do khu đất ở do tôi đầu tư có giá rất thấp, hợp với túi tiền của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động địa phương. Trong khi kế bên, đất trong cái gọi là “thành phố mới Bình Dương” do Becamex bán ra trên thị trường cao hơn rất nhiều. Họ sợ tôi cạnh tranh. Đây là mấu chốt của vụ việc, nên họ mới ra văn bản trái luật, vừa cấm tôi không được chuyển nhượng QSDĐ, vừa cố tình “ngâm” không duyệt quy hoạch 1/500 cho dự án của tôi. Nếu có thể gọi chính xác thì đây cũng là một kiểu “lợi ích nhóm” thao túng suốt nhiều năm nay đối với dự án Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương!.
  • Trân trọng cảm ơn ông!
   
  Bài & ảnh: Việt Đức – Tú Nguyễn